Thói quen xấu nhất cho người béo bụng

Béo bụng là thực trạng hiện tại mà nhiều người đang gặp phải. Hậu quả của gây ra không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn ở khía cạnh sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với bạn đọc những thói quen xấu làm tăng mỡ bụng mà nhiều người thường gặp phải.

1. Phân tâm trong khi ăn

Một trong những thói quen xấu khi ăn là sử dụng điện thoại bằng cách vừa di chuyển vừa ăn hoặc vừa ngồi ăn vừa lướt. Thay vì vậy, hãy tập trung thưởng thức hương vị của bữa ăn. Khi bạn chú tâm hơn vào bữa ăn thì khả năng ăn uống vô độ không suy nghĩ cũng sẽ giảm đi, điều này làm góp phần kiểm soát cân nặng của bạn.

2. Ăn quá nhanh

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, não mất khoảng 20 phút để nhận được tín hiệu từ dạ dày rằng nó đã no và cơ thể không nên tiếp nhận thêm thức ăn. Nếu quá trình ăn uống diễn ra quá nhanh thì có thể bạn sẽ tiêu thụ quá mức lượng thức ăn mà cơ thể cần thiết. Do đó, những người có thói quen ăn chậm nhai kỹ sẽ tiêu thụ ít calo hơn và ngăn ngừa tình trạng tăng cân.

3. Ngủ không đủ giấc

Trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trưởng thành dưới 40 tuổi ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm sẽ tăng mỡ bụng hơn những người ngủ đủ giấc hơn mỗi ngày. Và đây là một thói quen xấu gây béo bụng mà nhiều người không hề hay biết vì vẫn thường lầm tưởng rằng thiếu ngủ sẽ giúp giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị thiếu ngủ thì cũng đừng quá cố gắng khắc phục vì khi ngủ hơn 8 tiếng mỗi đêm cũng có tác dụng làm giãn nở đường ruột.

thói quen xấu gây béo bụng
Ngủ không đủ giấc là một trong các thói quen xấu gây béo bụng

4. Ăn khuya

Khi thức ăn nạp vào cơ thể càng muộn thì chúng sẽ tồn tại trong thời gian lâu hơn. Do đó, hãy để hệ tiêu hóa làm việc sớm hơn bằng cách ăn trước khi đi ngủ từ 30 phút cho đến một tiếng.

5. Ăn bánh mì trắng

Các loại ngũ cốc tinh chế trong bánh mì trắng và các loại thực phẩm chế biến khác được loại bỏ chất xơ tiêu hóa chậm, vì vậy cơ thể bạn tiêu hóa nó nhanh hơn làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Theo thời gian thì điều này có thể dẫn đến tăng cân. Để duy trì một cân nặng hợp lý bạn có thể lựa chọn sử dụng carbs nguyên hạt.

6. Uống soda ăn kiêng

Nhiều người thường nghĩ rằng việc thay đổi soda loại nhiều đường cho phiên bản ăn kiêng sẽ giữ cho lượng calo ở mức thấp và do đó hạn chế tăng cân. Nhưng các nhà khoa học nói rằng điều đó hoàn toàn không đúng vì trong soda ăn kiêng có chứa Aspartame- chất làm ngọt nhân tạo trong nhiều loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng, thực sự làm tăng mỡ bụng. Do đó, hãy lưu ý hạn chế hoàn toàn soda và thay vào đó là sử dụng nước lọc để làm dịu cơn khát của bạn.

7. Bỏ qua bữa ăn sáng

Việc bỏ qua bữa ăn sáng có thể gây ra nguy cơ béo phì cao gấp 4 lần so với bình thường. Khi không ăn sáng có thể chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể và dẫn đến kết quả là bạn có khả năng ăn nhiều hơn sau đó.

8. Ăn thực phẩm 'ít chất béo' hoặc 'không có chất béo'

Thật tốt để theo dõi lượng chất béo của bạn, nhưng thực phẩm loại bỏ chất béo và đường thường có thể có hàm lượng carbs cao hơn. Thực phẩm giàu carb có thể làm tăng chất béo trung tính trong cơ thể, tăng độ nhạy insulin và tăng lượng mỡ bụng.

những thói quen xấu khi ăn
Sử dụng thực phẩm giàu carb là một trong những thói quen xấu khi ăn uống

9. Hút thuốc

Có lẽ bạn đã biết rằng hút thuốc mang lại tác hại tồi tệ cho sức khỏe. Nhưng một trong số đó có thể bạn đã bỏ qua chính là việc hút thuốc cũng có khả năng gây tích tụ lưỡng mỡ bụng càng nhiều và giảm đi lượng mỡ ở hông và đùi.

10. Ăn trên một đĩa lớn

Khi đặt thức ăn vào một chiếc đĩa nhỏ hơn và sử dụng những dụng cụ nhỏ hơn sẽ đánh lừa bộ não của bạn rằng chúng ta đang ăn nhiều hơn mức bình thường. Nếu dùng một chiếc đĩa lớn thì bạn sẽ ăn hết và có thể còn ăn nhiều hơn mức cần thiết.

11. Không vận động nhiều

Các nhà khoa học đã khẳng định rằng hoạt động thể chất chính là chìa khóa của sức khỏe. Do đó, hãy đặt mục tiêu vận động ở mức vừa phải với 30 phút mỗi ngày. Điều này giúp vòng eo thu nhỏ lại, đồng thời cơ bắp sẽ phát triển hơn trong khi cân nặng vẫn được giữ nguyên.

12. Thường xuyên trong trạng thái căng thẳng

Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng sẽ kích hoạt giải phóng một loại hormone gọi là cortisol vào cơ thể. Mức cortisol cao hơn có thể dẫn đến tăng cân, đặc biệt là trọng lượng mỡ ở vùng bụng. Để hạn chế điều này, bạn cần thực hiện các kỹ thuật thư giãn thường xuyên, chẳng hạn như hít thở sâu và thiền định để giúp giữ bình tĩnh và hạn chế mức độ căng thẳng.

Khi đã nắm rõ được những thói quen xấu có thể làm tích tụ mỡ bụng, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt để sớm có được thân hình như mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo:webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan