Thời tiết có ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn không?

Thời tiết nóng bức hay mưa lạnh đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của bạn. Khi thời tiết nóng bức có thể làm cho cơ thể dễ bực bội, ngược lại nếu trời mưa lạnh thì dễ làm tâm trạng bạn tụt dốc hơn.

1. Thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của bạn như thế nào?

Người ta thường dùng cụm từ “Sáng nắng, chiều mưa” để diễn tả tính khí thất thường của một người thay đổi giống như thời tiết. Bởi thời tiết nóng bức hay mưa lạnh đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của bạn.

Thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như sau:

  • Khi thời tiết nóng bức có thể làm cho cơ thể dễ bực bội và nổi nóng hơn. Do đó, tỷ lệ các cuộc xung đột giữa những nhóm người hay bạo lực cá nhân đều có xu hướng tăng vào thời điểm mùa hè. Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này bắt nguồn từ sự mệt mỏi và mất sức nhiều do nhiệt độ nóng kết hợp với stress, lo lắng dẫn đến dễ mất bình tĩnh.
  • Còn khi trời mưa lạnh thì dễ làm tâm trạng tụt dốc. Bạn có thể dễ dàng thấy thời tiết ảnh hưởng đến tâm trạng khi mưa lạnh. Lúc đó chúng ta thường có xu hướng ngại ra ngoài, thay vào đó là lên giường trùm chăn lại hoặc tìm cách nhốt mình trong phòng. Khi lượng ánh sáng mặt trời nhận được giảm làm cho não hạn chế tiết ra Serontonin - chất hóa học đóng vai trò lớn trong việc thay đổi tâm lý theo thời tiết. Điều này sẽ mang lại cho bạn cảm giác cô đơn và tâm trạng sẽ càng xuống dốc. Bên cạnh đó, thời tiết lạnh sẽ làm cơ bắp kém hoạt động và bản thân của bạn trở nên trì trệ hơn.

Về sức khỏe tâm thần thời tiết sẽ ảnh hưởng đến bạn như sau:

  • Những người tiếp xúc với các thảm họa thiên nhiên như bão, lũ, sạt lở cũng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến tâm lý. Tình trạng biến đổi khí hậu đang tạo ra những con người đau khổ và tuyệt vọng mỗi khi đến mùa mưa bão. Một người khi đã chứng kiến cơn bão đi qua để lại những thiệt hại về người và tài sản thường có xu hướng trở nên lo lắng và đau khổ mỗi khi thấy trời bắt đầu đổ mưa.
thời tiết ảnh hưởng đến tâm trạng
Bạn có thể dễ dàng thấy thời tiết ảnh hưởng đến tâm trạng khi mưa lạnh

2. Cần làm gì để cân bằng cảm xúc khi thời tiết thay đổi?

Để cân bằng cảm xúc khi thời tiết thay đổi, bạn nên thực hiện các phương pháp sau:

  • Hoạt động nhiều hơn

Khi trời mưa, chúng ta có xu hướng muốn tắt đèn, lên giường trùm chăn và không tha thiết làm gì. Tuy nhiên nếu mở cửa ra và đón nhận ánh sáng sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản xuất Serontonin- một chất dẫn truyền thần kinh làm tăng cảm giác hưng phấn.

Ngoài ra, nếu thấy tâm trạng buồn rười rượi khi trời mưa, hãy vận động cơ bắp bằng cách tập những động tác thể thao, thực hiện một bài tập yoga hoặc bật một bản nhạc lên và bắt đầu khiêu vũ. Lúc đó Endorphins sẽ tăng tiết làm cho tâm trạng của bạn vui vẻ hơn rất nhiều.

  • Kết nối với mọi người xung quanh

Để tránh tình trạng thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe, một điều quan trọng bạn cần nhớ là đừng bao giờ tự cô lập mình mỗi khi trời đổ mưa. Hãy kết nối với bạn bè, người thân xung quanh chúng ta bằng cách trò chuyện với họ, giãi bày những cảm xúc trong lòng sẽ làm cho tâm trạng của bạn trở nên “nắng” hơn bất kể thời tiết có tối tăm và u ám đến mức nào.

  • Cố gắng suy nghĩ tích cực hơn

Theo quy luật của tự nhiên thì những thảm họa thiên nhiên là điều sẽ xảy đến mà chúng ta không thể tránh khỏi nó. Vì vậy thay vì lo lắng đau khổ thì hãy cố gắng bỏ qua bằng cách gạt chúng ra khỏi suy nghĩ của mình. Bạn không thể làm dừng lại quá trình biến đổi khí hậu và điều duy nhất có thể làm đó là bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình.

Khi bắt gặp những suy nghĩ lo lắng hay sợ hãi, đừng ngần ngại chia sẻ với những người xung quanh. Trò chuyện với bạn bè và gia đình để thấy rằng họ cũng có cùng mối quan tâm và điều này giúp bạn thấy bớt cô đơn hơn.

  • Thư giãn đầu óc, cho bản thân nghỉ ngơi để tránh kiệt sức

Không tự cô lập bản thân mình, nhưng có đôi khi cần tách mình ra, không phải để ngưng mọi hoạt động mà thay vào đó là hít thở sâu hoặc tìm cho mình những phương pháp giúp cho bản thân bình tĩnh hơn. Bạn có thể đi dạo ở công viên, hòa mình vào thiên nhiên và tập hít thở không khí.

  • Thăm khám với các chuyên gia tâm lý

Nếu thời tiết ảnh hưởng đến cuộc sống một cách tiêu cực mà bản thân không tự điều chỉnh được thì có thể bạn đang cần có sự hỗ trợ về tâm lý. Đừng ngần ngại chia sẻ câu chuyện của mình với bác sĩ để họ tìm ra được phương pháp trị liệu tốt nhất.

Thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe
Thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe dù là nóng bức hay mưa lạnh

Vì một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông với nhiều hình thái thời tiết khác nhau, do đó chúng ta nên chuẩn bị sẵn tâm thế ứng phó trước mỗi tình huống tiêu cực để tránh ảnh hướng đến tâm trạng và sức khỏe của bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan