Tinh dầu húng quế có tác dụng gì?

Ở một đất nước nhiệt đới như đất nước Việt Nam ta chính là điều kiện vô cùng thuộc lợi cho việc phát triển rất nhiều loại rau thơm. Húng quế là một trong số nhiều loại rau sống được mọi gia đình đưa vào trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tinh dầu húng quế có tác dụng gì?

1. Rau húng quế có tác dụng gì?

Rau húng quế có những tác dụng như sau:

Phòng tránh bệnh ung thư: Lá húng quế rất giàu chất chống oxy hóa, chính vì vậy nó được chứng minh rằng có thể làm chậm hay thậm chí làm ngừng quá trình phát triển của bệnh ung thư vú. Các hợp chất hóa học có trong loại rau này có thể tấn công phá hủy các mạch máu nuôi khối u, ngăn máu chạy về các khối u.

Hỗ trợ điều trị sỏi thận: Một trong những nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận chính là tình trạng máu bị dư thừa axit uric. Lá húng quế có thể giúp hỗ trợ khử độc cho thận, giúp lợi tiểu, làm sạch thận. Công thức nước ép lá húng quế thêm chút mật ong là một món nước dinh dưỡng mà những bệnh nhân bị sỏi thận được khuyên dùng mỗi ngày.

Làm đẹp da: Thêm rau húng quế sống vào thực đơn hàng ngày còn có thể thúc đẩy quá trình lọc sạch máu. Các độc tố có trong cơ thể, có trong máu được loại bỏ sẽ giúp làn da trở nên đẹp hơn, sáng hơn. Bên cạnh đó, mụn trứng cá cũng sẽ được ngăn cản triệt để, không thể bùng phát trên da.

Chống rụng tóc: Lá húng quế cũng được dùng nhiều với mục đích giúp tóc trở nên đẹp hơn. Dù bằng cách ăn lá húng quế, uống nước ép húng quế hay biến nó thành mặt nạ đều mang lại tác dụng tốt. Để giảm tình trạng rụng tóc hay muốn làm dịu cảm giác ngứa da đầu có thể giã nát lá húng quế rồi bôi trực tiếp lên da đầu.

Giúp cai thuốc lá: Ai cũng biết đến tác hại kinh hoàng mà thuốc lá mang lại cho sức khỏe mọi người nhưng không phải ai cũng có khả năng bỏ thuốc lá. Lá húng quế có thể hỗ trợ trong quá trình khó khăn này. Không chỉ nhờ khả năng làm giảm căng thẳng, dịu tinh thần mà nó còn có tác dụng làm mát cổ họng. Giống như kẹo bạc hà, chỉ cần ăn một ít lá húng quế có thể làm giảm dần cảm giác thèm thuốc, giúp việc từ bỏ thuốc lá hiệu quả hơn.

Tinh dầu húng quế có tác dụng gì
Lá húng quế rất giàu chất chống oxy hóa

2. Tinh dầu húng quế có tác dụng gì?

Tinh dầu húng quế có các tác dụng vượt trội như sau:

2.1.Giải tỏa căng thẳng

Khả năng giúp tinh thần chúng ta trở nên thoải mái, nhẹ nhàng hơn của tinh dầu húng quế được ứng dụng rất phổ biến. Có rất nhiều cách để sử dụng tinh dầu húng quế này như là bôi một chút lên da, hít nhẹ, thêm vào máy phát tán tinh dầu hay cầu kỳ hơn chút là thêm 1 đến 2 giọt tinh dầu vào tách trà rồi thưởng thức nó.

Ngoài ra, tinh dầu húng quế còn được ứng dụng làm một biện pháp để làm giảm các cơn đau nửa đầu, khi ở trong tình trạng căng thẳng thần kinh.

2.2. Đuổi côn trùng, trị các vết ngứa

Các chất hóa học như eugenol, linalool, methyle chavicol hay methyl cinnamate,...có trong tinh dầu húng quế có thể giúp chúng ta tránh các côn trùng như muỗi, ong. Hương thơm của tinh dầu húng quế có thể giải quyết tình trạng côn trùng vây quanh. Cùng với các hợp chất hóa học có khả năng cản trở các enzyme gây ngứa, giúp giảm viêm nhiễm vết thương. Vì vậy, nếu không may bị côn trùng đốt, bạn có thể bôi một ít tinh dầu húng quế lên vết thương sẽ giúp làm dịu da ngay tức khắc.

2.3. Điều trị viêm xoang

Đây là một bệnh dễ gặp của hệ hô hấp, đặc biệt là ở đất nước có khí hậu nhiệt đới như nước ta. Phương pháp điều trị viêm xoang bằng tinh dầu húng quế đã được y học hiện đại áp dụng từ lâu, đã được chứng minh hiệu quả qua rất nhiều ca điều trị thành công. Người bệnh được khuyên thường xuyên xông hơi với tinh dầu húng quế để khắc phục các triệu chứng của bệnh một cách an toàn và hiệu quả. Phương pháp này không chỉ mang lại kết quả nhanh chóng mà còn không gây ra tác dụng phụ cho bệnh nhân.

2.4. Giải cảm, trị ngạt mũi

Phương pháp xông hơi bằng tinh dầu húng quế không chỉ có thể trị viêm xoang mà còn có thể giải quyết hầu hết các bệnh về đường hô hấp. Khi bị cảm, ngạt mũi khó thở hay thậm chí là các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp hay viêm phế quản đều có thể áp dụng cách này. Sau khi xông hơi vài phút thì hơi nóng cùng với tinh dầu sẽ giúp mở đường mũi giúp hô hấp thông thuận. Hơn thế nữa tinh dầu húng quế còn có tác dụng kháng khuẩn, giúp tống chất nhầy ra khỏi phổi. Phương pháp này được khuyên dùng thường xuyên 2 đến 3 lần một ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Tinh dầu húng quế có tác dụng gì
Giải đáp tinh dầu húng quế có tác dụng gì?

2.5. Giảm nhức mỏi cơ

Thêm tinh dầu húng quế vào với các loại dầu nền như dầu hạnh nhân, dầu jojoba có tác dụng giúp cơ thể bớt đau cơ. Có nhiều cách để ứng dụng khả năng giúp cơ thể giảm đau nhức từ tinh dầu húng quế. Cách đơn giản nhất chính là thêm vài giọt tinh dầu húng quế vào bồn tắm rồi nằm thư giãn. Nhưng phương pháp hữu hiệu nhất chính là massage cơ thể với tinh dầu húng quế. Công dụng đặc biệt của cách này chính là giúp giảm đau mỏi cơ thể, kích thích lưu thông máu và tái tạo lại năng lượng cho các cơ trong cơ thể.

Tinh dầu húng quế đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể tận dụng chúng và sử dụng theo các cách trên. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng, trong trường hợp xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn cần sớm đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan