Uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không?

“Uống ca cao có mất ngủ khôn hay ăn socola có mất ngủ không” là một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm, đặc biệt đối với những “tín đồ” của các loại thực phẩm này. Để biết được việc uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không thì mọi người có thể tham khảo thêm thông tin trong bài viết sau đây, từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp giúp cải thiện tình trạng mất ngủ.

1. Tác dụng của ca cao

Ca cao là một thành phần không thể thiếu để tạo ra socola và bột ca cao từ lâu đã được xem là một thực phẩm bổ dưỡng, có hương vị thơm ngon.

Ca cao còn có tác dụng trong y dược đó là giúp làm thơm thuốc để dễ uống hơn. Bơ ca cao là một chất béo đặc có màu trắng vàng và mùi thơm, thường được dùng để chế thuốc.

Một vài nghiên cứu về ca cao cho thấy nó mang đến một số tác dụng đối với sức khỏe như là:

  • Một số nghiên cứu cho thấy việc ăn ca cao giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong, bởi vì ca cao có tác dụng giúp hạ huyết áp và cải thiện chức năng của mạch máu.
  • Một trong những tác dụng của ca cao đó là giúp long đờm và giảm tắc nghẽn phổi, vì thế có thể dùng cho những bệnh nhân bị hen suyễn hoặc viêm phế quản.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn 100g socola đen giàu flavonoid hoặc các sản phẩm có chứa ca cao trong khoảng 2 – 18 tuần có thể làm giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp.
  • Sản phẩm có chứa ca cao cũng giúp làm giảm cholesterol nhưng một vài nghiên cứu lại chỉ ra rằng, nó không mang lại hiệu quả với những người có mức cholesterol cao.
  • Uống ca cao nguyên chất có thể giúp cải thiện độ đàn hồi, nếp nhăn da và tình trạng thô ráp của da. Bơ ca cao còn được sử dụng để giúp giảm nếp nhăn và ngăn ngừa vết rạn da cho thai phụ trong thai kỳ.
  • Sử dụng một lượng bột ca cao vừa đủ hàng ngày có thể làm giảm mệt mỏi, lo âu và trầm cảm, đồng thời làm tăng khả năng hoạt động ở những người có hội chứng mệt mỏi mãn tính.
  • Ăn một bữa ăn lỏng cộng với socola đen có thể cải thiện sức khỏe cho gan ở những người bị xơ gan.
  • Một vài nghiên cứu chứng minh rằng ca cao có thể giúp cải thiện chức năng tâm thần. Nhưng một vài nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng bột ca cao không có tác dụng này.
  • Trẻ bị táo bón có thể cho trẻ uống ca cao hàng ngày để giúp làm mềm phân, giúp trẻ cải thiện chứng táo bón.
  • Thoa dầu hạt ca cao lên da giúp phòng tránh côn trùng chích đốt.

Trên đây là những tác dụng của ca cao mang lại cho sức khỏe, tuy nhiên uống ca cao như thế nào cho đúng cách thì có rất nhiều người vẫn chưa biết, hãy tham khảo thêm thông tin dưới đây.

2. Vậy ăn socola và uống ca cao có mất ngủ không?

Đối với thắc mắc về việc “ăn socolauống ca cao có mất ngủ không” thì vấn đề này đã được các chuyên gia khuyến cáo từ lâu.

Ca cao và socola được làm từ ca cao ngoài các giá trị dinh dưỡng thì việc sử dụng nó quá nhiều, lạm dụng cũng sẽ gây ra tình trạng mất ngủ. Bởi vì, trong ca cao có chứa một lượng caffein – đây là một hợp chất kích thích làm tăng khả năng hoạt động của não bộ, khiến cho bạn luôn tỉnh táo và khó chìm vào giấc ngủ.

Như vậy với thắc mắc ăn socola và uống ca cao có mất ngủ không thì câu trả lời là có nếu bạn dùng nhiều và dùng vào buổi tối sẽ rất dễ “trằn trọc”, mất ngủ.

Vì thế, bạn hãy chú ý đến thói quen sử dụng ca cao sao cho hợp lý để giúp bảo vệ sức khỏe và tránh gây mất ngủ.

3. Uống ca cao như thế nào tốt cho sức khỏe?

Sau khi biết được “uống ca cao và ăn socola có mất ngủ không” thì vấn đề sử dụng những loại thực phẩm này như thế nào hợp lý và tốt cho sức khỏe là điều quan trọng.

Để sử dụng ca cao một cách hợp lý, khoa học và tốt cho sức khỏe, không ảnh hưởng đến giấc ngủ thì bạn nên:

  • Lựa chọn mua của thương hiệu có uy tín: Bạn nên lựa chọn mua bột ca cao nguyên chất của những thương hiệu có uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Tránh mua ca cao không rõ xuất xứ, hàng kém chất lượng,.. vì chúng pha lẫn nhiều tạp chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
  • Dùng với số lượng hợp lý: Ca cao mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng với điều kiện bạn phải sử dụng hợp lý, không được lạm dụng quá mức. Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 1- 2 ly, tương đương 500ml nước là đã cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Và mỗi tuần bạn chỉ nên uống khoảng 2-3 ngày, không nên uống liên tục trong nhiều ngày.
  • Không nên uống vào buổi tối: Trong ca cao có chứa hàm lượng caffein và nếu uống ca cao vào 7 tiếng trước khi đi ngủ thì hàm lượng này cũng có thể khiến bạn mất ngủ, khó ngủ và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh việc sử dụng ca cao hợp lý thì để cải thiện tình trạng mất ngủ bạn cũng cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, tập thể dục đều đặn, đi ngủ sớm, giữ cho tâm trạng luôn được vui vẻ và thoải mái...

4. Vậy mất ngủ nên ăn gì?

Để cải thiện tình giấc ngủ thì ngoài việc sinh hoạt điều độ và khoa học bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý. Bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm dưới đây giúp cải thiện chứng mất ngủ, đó là:

  • Chuối: Là loại quả giàu Kali và Magie giúp não bộ được thư giãn, tránh tình trạng stress. Ngoài ra, trong chuối có chứa tryptophan được chuyển hóa thành serotonin và melatonin – đây là 2 chất dẫn truyền thần kinh được giải phóng vào ban đêm nhằm giúp duy trì giấc ngủ.
  • Sữa chua tốt cho giấc ngủ vì cũng chứa axit tryptophan.
  • Cá có hàm lượng protein dồi dào tốt cho sức khỏe não bộ.
  • Cháo: Vừa mềm, dễ ăn, ấm bụng mà lại rất bổ dưỡng và rất phù hợp cho những người mất ngủ.
  • Cải bó xôi giàu kali, giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn.
  • Trứng: Giàu protein giúp giấc ngủ sâu hơn vào mỗi tối.
  • Đậu nành làm giảm những cơn bốc hỏa vào ban đêm – đây là một trong những nguyên nhân chính làm mất giấc ngủ.
  • Hạt sen có tác dụng an thần, giúp cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.
  • Trà hoa cúc có chứa các thành phần an thần gây ngủ, từ đó giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn.
  • Trà tâm sen là một loại thức uống rất tốt cho giấc ngủ.
  • Trà Atiso giúp thư giãn và làm giảm tình trạng stress, từ đó giúp ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc hơn.

Hy vọng với những thông tin này đã giúp mọi người biết được ăn socola và uống ca cao có mất ngủ không? Từ đó điều chỉnh hợp lý và có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để cải thiện tình trạng mất ngủ. Còn nếu tình trạng mất ngủ trở nên nghiêm trọng hơn thì nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa Nội - Thần kinh để thăm khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Socola
    Socola đen được làm từ gì?

    Các tác dụng có lợi cho sức khỏe của socola đen bắt nguồn từ chất chống oxy hóa flavonoid. Sôcôla đen có nguồn gốc từ cây cacao và cacao cực kỳ giàu flavonoids, đây là một loại flavonoid phytochemical. Để ...

    Đọc thêm
  • socola-den-co-giup-giam-cang-thang-cai-thien-tri-nho-1
    Có nên ăn socola đen trước khi quan hệ?

    Sô cô la đen rất giàu khoáng chất, chẳng hạn như sắt, magie và kẽm. Ca cao trong sô cô la đen cũng chứa chất chống oxy hóa gọi là flavonoid, có thể mang lại một số lợi ích cho ...

    Đọc thêm
  • Các chất chống oxy hóa
    Các chất chống oxy hóa có trong thực phẩm nào?

    Chất chống oxy hóa là các hợp chất được tạo ra trong cơ thể bạn và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Chúng giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị tổn thương do các ...

    Đọc thêm
  • Sôcôla trị ung thư không
    Sôcôla có hại cho bệnh ung thư không?

    Không có bằng chứng nào cho thấy socola trị ung thư hoặc nhận được nhiều lợi ích nếu ăn socola khi bị ung thư. Sôcôla vẫn là một loại kẹo có nhiều chất béo và đường, vì vậy bạn nên ...

    Đọc thêm
  • ăn socola giảm cân
    Socola đen có giúp giảm cân hay không?

    Socola đen có chứa các thành phần có lợi như polyphenol, catechin, và flavanol-chất được chứng minh là có tác dụng cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp, do đó nó thường được ca ngợi là thực phẩm ...

    Đọc thêm