Vì sao bạn "mù quáng" trong tình yêu?

Mù quáng trong tình yêu không phải là một câu đùa vui. Theo nhiều nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng yêu đương mù quáng hoàn toàn có cơ sở, dựa trên tiền đề khoa học.

1. Nghiên cứu: Tình yêu khiến con người trở nên mù quáng

Tình yêu không chỉ khiến bạn trở nên mù quáng trước những lỗi lầm của đối phương mà còn có thể khiến bạn khó nhận biết được tình yêu giữa những người khác.

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Journal of Nonverbal Behavior như sau: Các nhà khoa học đã cho 163 sinh viên xem một số clip của 25 cặp đôi. Trước khi xem clip, các sinh viên cũng được hỏi liệu họ có đang yêu đương hay không, họ có thích đọc tiểu thuyết lãng mạn, xem những bộ phim tình cảm hoặc các chương trình hẹn hò trên TV hay không,...

Sau khi xem video clip, các sinh viên sẽ được yêu cầu đánh giá xem họ nghĩ rằng người đàn ông trong clip yêu người phụ nữ tới mức nào và người phụ nữ trong clip yêu người đàn ông tới mức nào.

Kết quả thu được cho thấy: Hãy tưởng tượng bạn quan sát 10 cặp đôi. Nếu bạn đang yêu vào thời điểm nghiên cứu thì bạn chỉ nhận được 3 - 4 cặp yêu nhau trong số 10 cặp. Còn nếu bạn đang không yêu đương, bạn có thể xác định được đúng 6 - 7 cặp yêu nhau trên tổng số 10 cặp.

2. Vì sao mọi người lại mù quáng trong tình yêu?


Theo giáo sư Frank Bernieri (chủ nhiệm khoa Tâm lý học - đại học tiểu bang Oregon Hoa Kỳ) khẳng định: Tình yêu thực sự là mù quáng. Những người có mối quan hệ lâu dài nhất, hay xem phim, đọc tiểu thuyết lãng mạn nhất lại có kết quả kém nhất trong việc nhận biết xem người khác có đang yêu hay không.

tình yêu mù quáng
Tình yêu mù quáng phải làm sao để thoát ra là thắc mắc của nhiều người hiện nay

Tình yêu mù quáng nên khiến người đang yêu khó nhận biết người khác cũng yêu đương. Đó là do các cặp đôi đang yêu sẽ có xu hướng phóng chiếu một số thái độ và quan niệm của riêng họ về tình yêu lên người khác. Bên cạnh đó, họ cũng cho rằng một số hành vi nhất định như ôm hôn, giao tiếp bằng mắt hoặc đặt tay lên đầu gối là dấu hiệu của một tình yêu chân thành và lâu dài (hơn là những hành động say mê, ham muốn).

Ví dụ, một số cặp đôi trong clip nghiên cứu chỉ quen nhau một thời gian ngắn và không có ý định ở bên nhau lâu dài. Tuy nhiên, những người đang yêu khi nhìn thấy hành vi của họ lại có xu hướng cho rằng những cặp đôi này đang yêu nhau điên cuồng và đã bên nhau một thời gian dài.

Các nhà khoa học cũng cho biết: Điểm chung duy nhất của những người đoán chính xác các cặp đôi đang yêu chính là họ chưa yêu vào thời điểm diễn ra nghiên cứu. Trong khi đó, những người đang yêu đã quá mù quáng trong tình yêu của mình nên mới không thể “sáng mắt” như người còn độc thân.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan