Vị trí ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Hầu hết chúng ta thường đi ngủ và không quan tâm rằng hướng ngủ hay ngủ chỗ nào thì tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây là một quan niệm cần thay đổi vì vị trí ngủ có những ảnh hưởng đáng kể đối với chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của chúng ta.

1. Vị trí ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Phần lớn chúng ta thường ngủ ở tư thế nghiêng và ngửa, một số nhỏ thì đi ngủ trong tư thế nằm sấp. Vị trí ngủ vào ban đêm có thể có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng giấc ngủ cũng như một số tình trạng sức khỏe khác.

Một số người thường có thói quen nằm úp mặt khi ngủ, con số này thường rất ít, chiếm khoảng 7%. Hướng ngủ này có thể giúp làm giảm bớt tiếng ngáy nhưng không được khuyến khích bởi những chuyên gia y tế. Khi ngủ sấp mặt lại thì cột sống sẽ rất khó để được giữ ở một vị trí trung tính, đồng thời sẽ tạo ra nhiều áp lực đối với lưng và cổ. Vì cột sống và phần giữa cơ thể và có khối lượng khá nặng nên khi ngủ ở vị trí này thì cột sống sẽ bị đè nén rất nhiều. Theo thời gian thì có thể gặp một số tình trạng bệnh lý, và khi quay đầu sang một bên khi ngủ cũng sẽ làm giảm lưu thông máu, giảm kích thường đường thở.

Tuy nhiên, nếu khó để thay đổi thói quen này thì có thể cố gắng giữ cổ thẳng trong lúc ngủ, đồng thời chỉ chống trán vào phần mép dưới của gối ngủ sẽ giúp cột sống ở vị trí cân bằng hơn và đường thở được thông thoáng hơn. Ngoài ra, cũng có thể kê cao phần khung xương chậu lên bằng gối mỏng để giảm áp lực cho vùng lưng dưới.

Đối với những người ngủ theo tư thế bào thai thì cũng không được khuyến khích vì mặc dù là nằm nghiêng nhưng độ cong quá nhiều khiến cột sống cổ và lưng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, vì nằm cuộn chặt lại nên cơ hoành cũng sẽ bị hạn chế, từ đó sẽ dẫn đến một số vấn đề hô hấp đối với cơ thể.

2. Ngủ chỗ nào thì tốt?

Tư thế ngủ được khuyến khích đó là nằm ngửa. Tư thế này giúp cột sống được giữ ở một vị trí phù hợp nhất, ngăn ngừa được những cơn đau vai, đau cổ và đau lưng. Có thể kê cao đầu bằng gối để giúp thoải mái hơn khi ngủ, đồng thời hạn chế được những tình trạng như trào ngược acid dạ dày. Tuy nhiên, một số điểm hạn chế của tư thế nằm ngửa đó là có thể làm trầm trọng hơn việc ngáy ngủ cũng như tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ. Nguyên nhân của tình trạng này được giải thích là do lưỡi và mô mềm vùng hầu họng được thư giãn khi ở tư thế này, vì vậy sẽ bị trọng lực kéo xuống dưới vùng đường thở. Vì vậy, nếu bệnh nhân trước đó được chẩn đoán mắc phải những bệnh lý rối loạn giấc ngủ như trên thì nên trao đổi với bác sĩ để đưa ra một vị trí ngủ phù hợp nhất cho người bệnh. Một số trường hợp mặc dù nằm ngửa khi ngủ khi vẫn bị đau lưng dưới, lúc này có thể đổi tư thể ngủ một chút và dùng gối thấp để nâng đỡ phần cổ cùng với gối to hơn để kê phần đầu gối. Cách này sẽ giảm được sự căng thẳng cho vùng lưng dưới.

nằm ngửa
Vị trí ngủ và tư thế được khuyến khích là nằm ngửa

Một trong những tư thế ngủ được khuyến khích nhiều nhất đó là ngủ nghiêng. Đây là tư thế mà đa số những chuyên gia về giấc ngủ và nhiều bác sĩ khuyến nghị vì có những lợi ích rõ ràng đối với sức khỏe. Khi nằm nghiêng, cột sống vẫn được giữ ở một vị trí cân bằng nhất nên hạn chế được tình trạng đau cổ, đau lưng và đau vai. Với những người có vấn đề như ngáy to, ngưng thở khi ngủ thì đều được khuyên rằng nên ngủ nghiêng vì lúc này, được thở sẽ được thông thoáng hơn.

Một số nghiên cứu đã nói rằng tư thế ngủ nghiêng giúp giảm bớt số lần ngưng thở khi ngủ và ban đêm, giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn. Với những bệnh nhân viêm khớp, trào ngược acid dạ dày cũng như những bệnh lý liên quan đến cổ và lưng thì tư thế nằm nghiêng cũng được khuyến khích áp dụng. Phụ nữ đang có thai thì nên ngủ nghiêng về bên trái, nhất là trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ vì lúc này lưu lượng máu đến nhau thai được tăng cường và chức năng thận của người mẹ sẽ được cải thiện, từ đó giảm được tình trạng phù chân và bàn chân. Tư thế ngủ nghiêng đúng nhất và hiệu quả nhất khi ngực và chân được giữ thẳng. Có thể sử dụng một chiếc gối cứng cáp, cao vừa phải để nâng cổ và đầu, kèm theo một chiếc gối giữa 2 chân để giảm áp lực cho lưng dưới.

Vị trí ngủ tưởng chừng là một điều không quan trọng và ít được chú ý nhưng lại có những tác động đáng kể đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của chúng ta. Cần có một vị trí ngủ phù hợp với bản thân để hạn chế được tình trạng đau mỏi các vùng như lưng, cổ, vai... cũng như nhưng tình trạng bệnh lý liên quan đến đường thở khi ngủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

630 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan