12 cách tự nhiên để “đánh bại” dị ứng

Da hay bị dị ứng là tình trạng thường gặp ở nhiều người và có thể gây ra nhiều hậu quả khác nhau. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là khi da bị dị ứng làm sao để khắc phục? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số phương pháp để làm hạn chế tình trạng dị ứng da.

1. Hạn chế đón gió từ bên ngoài

Nếu vào một ngày có thời tiết đẹp và lượng phấn hoa bên ngoài không khí cao thì bạn nên đóng kín cửa sổ và cửa ra vào để bảo vệ bầu không khí trong nhà. Ngoài ra, nếu lượng phấn hoa đã xâm nhập vào nhà thì có thể sử dụng bộ lọc HEPA trên hệ thống điều hòa không khí và bộ lọc phẳng.

2. Sử dụng các phương pháp điều trị thay thế

Butterbur là một trong những loại có nhiều triển vọng và đang được nghiên cứu gần đây. Đã có một số bằng chứng cho thấy chiết xuất từ ​​cây bơ gọi là Ze 339 có thể hoạt động tốt như thuốc kháng histamin. Các nghiên cứu khác cho thấy Phleum pratensepycnogenol có nguồn gốc thực vật cũng có thể có tác dụng để làm giảm dị ứng.

3. Làm sạch da sau khi trở về nhà

Mỗi khi trở về nhà, trước tiên nên cho những đồ đạc trên người mình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Lý do bởi vì quần áo, giày dép, tóc và da của bạn bị bao phủ bởi các hạt bụi nhỏ từ những nơi đã đến. Ngoài ra, có thể thay quần áo để đi tắm nhằm rửa sạch các chất gây dị ứng.

4. Sử dụng khẩu trang để tránh dị ứng

Khẩu trang là vật dụng hữu ích giúp ngăn chặn các chất gây dị ứng xâm nhập vào đường hô hấp khi bạn không thể tránh được một số tác nhân. Khẩu trang N95 có bán ở hầu hết các hiệu thuốc và cửa hàng cung cấp y tế, sẽ chặn được 95% các hạt nhỏ, chẳng hạn như phấn hoa và các chất gây dị ứng khác.

Đeo khẩu trang N95
Hãy sử dụng khẩu trang để tránh dị ứng

5. Có chế độ ăn uống lành mạnh

Trong một nghiên cứu, trẻ em ăn nhiều rau tươi, trái cây và các loại hạt như nho, táo, cam và cà chua sẽ có ít triệu chứng dị ứng hơn hoặc ít nhất là thêm một ít trái cây tươi và rau vào mỗi bữa ăn.

6. Xông mũi hằng ngày

Xông mũi giúp làm sạch chất nhầy trong mũi và có thể làm dịu các triệu chứng dị ứng ở đó. Đồng thời cũng giúp đánh bay vi khuẩn và chất nhầy loãng, giảm chảy dịch mũi sau.

Bạn có thể mua hoặc làm một bộ dụng cụ rửa hoặc xông mũi họng. Trộn 3 thìa cà phê muối không chứa i-ốt với 1 thìa cà phê muối nở. Bảo quản trong hộp kín. Để sử dụng, cho 1 thìa cà phê hỗn hợp vào 8 ounce nước cất hoặc đun sôi để nguội, sau đó rồi dựa vào bồn rửa mặt và nhẹ nhàng xả từng lỗ mũi một.

7. Uống nước nhiều hơn

Nếu bạn cảm thấy nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi sau khi bị dị ứng, hãy uống thêm nhiều nước bằng cách chia nhỏ ra làm nhiều lần trong ngày bằng nước trái cây hoặc các đồ uống không cồn khác. Khi có chất lỏng bổ sung có thể làm loãng chất nhầy trong đường mũi và giảm đau.

8. Giữ cho không khí trong nhà thoáng mát, sạch sẽ

Giữ cho ngôi nhà của bạn sạch sẽ cũng là một trong những cách tốt nhất để tránh các chất gây dị ứng. Tuy nhiên các hóa chất mạnh có thể gây kích ứng đường mũi và làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Vì vậy, hãy làm chất tẩy rửa tự nhiên với các nguyên liệu hàng ngày như giấm hoặc muối nở. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy hút bụi có bộ lọc HEPA để giữ các chất gây dị ứng. Trong trường hợp bản thân đang bị dị ứng nghiêm trọng, hãy nhờ người khác dọn dẹp.

9. Làm ướt mũi

Bạn có thể hít một ít hơi nước để giúp làm dịu cơn nghẹt mũi và thở dễ dàng hơn. Bằng cách ngửa đầu trên bát hoặc chậu nước ấm (nhưng không quá nóng) và đặt một chiếc khăn lên đầu để giữ hơi nước. Cũng có thể dùng cách ngồi trong phòng tắm với vòi sen nước ấm đang chảy.

10. Tránh xa môi trường có khói thuốc lá

Khói thuốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chảy nước mũi, ngứa, nghẹt mũi và chảy nước mắt của bạn. Do đó khi đi ra ngoài, hãy lựa chọn những nhà hàng, câu lạc bộ và phòng khách sạn không khói thuốc. Mặc khác cũng nên tránh các loại khói khác có thể làm cho các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bình xịt và khói từ lò sưởi đốt củi.

khói thuốc
Khói thuốc lá có thể làm cho các triệu chứng trở lên trầm trọng hơn.

11. Sử dụng phương pháp châm cứu hỗ trợ

Theo y học cổ truyền thì phương pháp châm cứu cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng của dị ứng. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể hữu ích nhưng vẫn chưa được công nhận để áp dụng phổ biến. Do đó, hãy hỏi bác sĩ để có thể sử dụng đúng cách.

châm cứu huyệt hoành cốt
Châm cứu là một phương pháp có tác dụng làm giảm các triệu chứng của dị ứng

12. Không xác định được vấn đề của mình

Khi bạn chưa xác định được vấn đề dị ứng của mình là gì và chưa tìm ra được hướng giải quyết, hãy hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng miễn dịch để kiểm tra tình trạng. Sau đó lập kế hoạch để phòng ngừa và điều trị.

Trên đây là một số phương pháp tự nhiên để trả lời cho câu hỏi “ khi bị dị ứng làm sao để khắc phục”. Khi có bất kỳ triệu chứng gì, bạn cần liên hệ và hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tránh tự ý điều trị vì có thể để lại nhiều hậu quả về sau.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

242 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan