13 mẹo cai thuốc lá tốt nhất từ ​​trước đến nay

Hút thuốc lá là thói quen xấu, có hại cho sức khỏe của bạn. Do đó, hãy học cách bỏ hút thuốc lá ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh. Cảm giác thèm thuốc lá có thể khiến bạn suy sụp khi bạn đang cố gắng bỏ thuốc lá. Sử dụng 13 mẹo cai thuốc lá tốt nhất từ ​​trước đến nay trong bài viết dưới đây để chống lại cảm giác thèm thuốc lá và bỏ hút thuốc lá.

1. Làm sao cai được thuốc lá hay bỏ hút thuốc?

Hầu hết những người sử dụng thuốc lá, cảm giác thèm thuốc lá hoặc thúc giục hút thuốc có thể rất mạnh. Nhưng bạn không hề có những cảm giác thèm ăn này. Khi cảm giác muốn sử dụng thuốc lá xảy ra, hãy nhớ rằng mặc dù nó có thể rất dữ dội, nhưng nó có thể sẽ trôi qua trong vòng 5 đến 10 phút cho dù bạn có hút thuốc lá hay ngậm thuốc lá hay không. Mỗi khi bạn chống lại cơn thèm thuốc lá, bạn đang tiến gần hơn một bước tới việc ngừng sử dụng thuốc lá một cách tốt đẹp.

Điều quan trọng của mẹo cai thuốc lá là bạn không được khuất phục trước các cơn thèm thuốc này. Mặc dù cảm giác thèm ăn có thể dữ dội và gây nên lo lắng, nhưng chúng chỉ là tạm thời. Đối các biện pháp thích hợp và một hệ thống hỗ trợ, theo thời gian, bạn có thể khắc phục vĩnh viễn cảm giác thèm ăn và bỏ thuốc lá.

Dưới đây là một số mẹo cai thuốc lá hiệu quả:

1.1. Liệu pháp thay thế nicotine

Các lựa chọn cho liệu pháp thay thế nicotin sẽ bao gồm:

  • Nicotine có trong thuốc xịt mũi hoặc ống hít, có thể yêu cầu miếng dán nicotine không kê đơn, kẹo cao su và viên ngậm
  • Loại thuốc không có chứa nicotine để cai thuốc lá như Zyban (bupropion) và Chantix (varenicline), cần phải có đơn thuốc.
Nicotine
Nicotine là một chất gây nghiện mạnh có trong thành phần của thuốc lá

1.2. Tránh các yếu tố kích hoạt cơn thèm thuốc

Các tình huống khiến cho bạn muốn hút thuốc hoặc xảy ra trong khi bạn uống rượu hoặc các tình huống căng thẳng. Bạn cần phải xác định các tình huống kích hoạt và tránh hoàn toàn hoặc tìm cách đối phó với chúng.

1.3. Trì hoãn và củng cố tích cực

Khi cơn thèm thuốc lá xuất hiện thì việc trì hoãn việc hút thuốc bằng cách tìm lý do hoặc đến những khu vực cấm hút thuốc được xem là mẹo cai thuốc lá phổ biến nhất cho đến khi cơn thèm thuốc biến mất có thể sẽ cực kỳ hữu ích. Thói quen ở một mình cũng có thể khiến cho bạn muốn quay trở lại thói quen hút thuốc. Do đó, hạn chế việc ở một mình nếu bạn lo sợ là mình sẽ hút thuốc.

1.4. Cơ chế đối phó

Các cơ chế đối phó khác nhau có thể giúp bạn vượt qua cơn thèm thuốc lá. Nhai kẹo cao su, kẹo, nhấm các loại hạt hoặc bất cứ thứ gì dai hoặc giòn có thể sẽ hữu ích. Đánh răng để lại cảm giác sạch sẽ trong miệng và có thể giúp cho bạn loại bỏ cảm giác thèm thuốc lá. Đánh lạc hướng bản thân bằng cách thực hiện các hoạt động khác, chẳng hạn như rửa bát, xem TV, chơi với thú cưng hoặc nói chuyện với bạn bè và gia đình để vượt qua được cơn thèm thuốc.

1.5. Hoạt động thể chất và sở thích của bạn

Mẹo cai thuốc lá lành mạnh bằng các hoạt động thể chất gồm tập thể dục, thể thao, yoga, đi bộ nhanh, và thậm chí khiêu vũ có thể giúp giảm cơn thèm thuốc lá. Nếu không thể hoạt động thể chất, trau dồi các sở thích như viết lách, nghệ thuật, làm thủ công và thậm chí là việc nhà cũng có thể hữu ích không kém.

1.6. Quản lý áp lực căng thẳng

Quản lý căng thẳng là cần thiết đối với những người có thói quen hút thuốc lá do căng thẳng. Quản lý căng thẳng bằng cách thực hành các kỹ thuật thư giãn như các bài tập thở sâu, yoga, tưởng tượng, thiền, mát xa hoặc nghe nhạc êm dịu có thể hữu ích.

Trà xanh thanh lọc cơ thể: Đúng hay không đúng?
Uống nhiều nước sẽ giúp thải loại nicotine nhanh hơn, trà xanh loại nhẹ cũng khá hữu ích đối với cai thuốc lá

1.7. Chế độ ăn uống

Uống nhiều nước trà xanh, tránh uống cà phê và trà đen và đặc biệt là trong vài ngày đầu cai thuốc. Thói quen này có thể giúp bạn thải nicotine ra ngoài nhanh hơn. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả có thể giúp bạn cải thiện được tiêu hóa và sức khỏe tổng thể và chống lại cơn thèm thuốc lá.

1.8. Tìm kiếm một hệ thống hỗ trợ để bỏ hút thuốc

Kết nối với bạn bè và gia đình có thể giúp bạn duy trì động lực và hỗ trợ cai thuốc lá. Tham gia các hoạt động với bạn bè và gia đình có thể giúp đánh lạc hướng cơn thèm thuốc và chúng ta cũng có thể cân nhắc tham khảo một nhà trị liệu chuyên nghiệp để giúp ức chế cảm giác thèm thuốc và kiểm soát được căng thẳng.

2. 13 mẹo cai thuốc lá tốt nhất từ ​​trước đến nay

2.1. Tìm động lực giúp cai thuốc lá nhanh nhất

Hãy luôn tìm động lực cho bản thân. Mẹo cai thuốc lá tốt nhất đó chính là luôn có động lực để thực hiện.

Để có thể thành công trong 1 việc gì đó thì điều tiên đó là bạn phải có mục tiêu và động lực khát khao cho bản thân. Nếu như hành động mà không có động lực thì sẽ không bao giờ thành công chỉ có đứt quãng giữa đường.

Vậy nên trước khi hành động hút thuốc luôn nghĩ những lợi ích, động lực như: giảm khả năng bị ung thư, giảm các bệnh về tim mạch cải thiện sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra còn nghĩ đến gia đình: bỏ thuốc có thể bảo vệ gia đình khỏi những tác hại của khói thuốc lá thụ động.

Để có động lực, bạn cần có một lý do cá nhân và mạnh mẽ để sử dụng các mẹo cai thuốc lá hiệu quả nhất. Nó có thể là để bảo vệ gia đình bạn tránh khỏi khói thuốc. Hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, bệnh tim hoặc các bệnh khác. Hoặc để trông và cảm thấy trẻ hơn. Chính vì thế mỗi khi muốn bỏ cuộc hãy luôn nhìn về gia đình và nhìn về lý do mà bạn bắt đầu để lấy thêm động lực chiến đấu.

2.2. Chuẩn bị kế hoạch khoa học để bỏ thuốc đột ngột

Một bí quyết bỏ thuốc hiệu quả vô cùng quan trọng chính là bạn nên tìm hiểu kỹ các vấn đề trước và sau khi hành động, tìm hiểu những khó khăn sẽ gặp phải trong giai đoạn đầu để có những biện pháp tốt nhất, sau đó quyết định thời gian để bỏ thuốc lá 1 cách đột ngột nhanh chóng.

Bỏ thuốc đột ngột nhưng vẫn cần phải đưa ra kế hoạch cụ thể chi tiết 1 cách khoa học giúp cho quá trình cai thuốc lá thật đơn giản và hiệu quả nhất. Ví dụ như: Hôm nay hút nhiêu điếu hoặc ngày mai phải hút ít hơn như thế nào, đặt ra những khung giờ nào mới được sử dụng thuốc.

Hãy nghiêm khắc với bản thân với những kế hoạch và những mục tiêu đặt ra một cách kỷ luật, luôn có thưởng khi hoàn thành, sẽ phạt khi phạm lỗi.

2.3. Cân nhắc Liệu pháp Thay thế Nicotine

Khi bạn bỏ hút thuốc, việc cai nicotine có thể khiến bạn đau đầu, ảnh hưởng đến tâm trạng hoặc làm tiêu hao năng lượng của bạn. Thèm “chỉ một cú kéo” thật khó. Liệu pháp thay thế nicotine có thể hạn chế những thôi thúc này. Các nghiên cứu cho thấy kẹo cao su nicotine, viên ngậm và miếng dán cải thiện cơ hội thành công của bạn khi bạn cũng đang tham gia chương trình cai thuốc lá.

2.4. Tìm hiểu về Thuốc theo toa

Thuốc có thể hạn chế cảm giác thèm ăn và cũng có thể khiến việc hút thuốc trở nên kém thỏa mãn hơn nếu bạn cầm một điếu thuốc. Các loại thuốc khác có thể làm dịu các triệu chứng cai nghiện, chẳng hạn như trầm cảm hoặc các vấn đề về khả năng tập trung.

thuốc chống trầm cảm
Thuốc trầm cảm có thể khiến bạn hạn chế cảm giác muốn hút thuốc lá

2.5. Sự trợ giúp từ người thân

Người thân vừa là 1 động lực to lớn cũng vừa là một người bạn đồng hành cùng bạn trên chặng đường gian nan khó khăn.

Hãy nhờ bạn bè, gia đình và những người cùng chí hướng để luôn nhắc nhở, quan tâm và chú ý kỷ luật khi bạn phạm lỗi nhằm giúp bạn kiểm soát được những kế hoạch và mục tiêu đã đặt ra.

Ngoài ra, bạn có cũng có thể tìm và tham gia vào nhóm hỗ trợ hay tìm người cố vấn và người giúp đỡ lên dây cót tinh thần cho bạn mỗi khi khó khăn.

Nói với bạn bè, gia đình và những người khác mà bạn thân thiết rằng bạn đang cố gắng bỏ thuốc lá. Họ có thể khuyến khích và cho bạn một vài mẹo cai thuốc lá, đặc biệt là khi bạn muốn hút thuốc trở lại. Bạn cũng có thể tham gia một nhóm hỗ trợ hoặc có thể nói chuyện với một cố vấn. Liệu pháp hành vi là một hình thức tư vấn giúp bạn xác định và tuân thủ các chiến lược bỏ thuốc lá.

2.6. Hãy cho bản thân một khoảng thời gian nghỉ ngơi

Bản thân thư giãn là cách bỏ thuốc lá tốt. Để tăng tỉ lệ thành công bạn luôn phải để cơ thể trong trạng thái thư giãn.

Lý do đa số chúng ta tìm đến điếu thuốc có phải là bạn đang căng thẳng, mệt mỏi bạn muốn tìm đến sự sảng khoái và thư giãn tinh thần thoải mái. Và thuốc lá chính là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất.

Để giảm hút thuốc thì chúng ta phải để tâm trạng và cơ thể luôn trong trạng thái thư giãn, nghỉ ngơi bằng cách tập thể dục, nghe những bản nhạc yêu thích, hay gặp hội bạn đang có ý tưởng giống mình.

Hạn chế gặp phải những tình huống làm căng thẳng trong vài tuần chính là phương pháp giúp cho bạn giảm và cai thuốc lá nhanh nhất.

Một lý do khiến cho mọi người hút thuốc là nicotine giúp họ thư giãn. Sau khi thoát khỏi, bạn sẽ cần những cách mới để thư giãn. Có rất nhiều lựa chọn. Bạn có thể tập thể dục để xả hơi, điều chỉnh bản nhạc yêu thích, kết nối với bạn bè, mát-xa cho bản thân hoặc dành thời gian cho một sở thích. Hãy cố gắng tránh những tình huống căng thẳng trong vài tuần đầu tiên sau khi bạn ngừng hút thuốc.

2.7. Tránh rượu và các tác nhân khác

Đồ uống có cồn đây sẽ là nguyên nhân chính làm cho công cuộc cai thuốc của bạn phá sản vì khi dùng đồ uống có cồn sẽ kích thích não, kích thích thói quen của bạn, không những vậy khi trên bàn có người hút thuốc cũng sẽ kích thích não bộ bạn nhớ tới điếu thuốc.Cà phê cũng là thứ phải thay đổi ở trong khẩu vị khi trong quá trình cai thuốc lá.Có phải khi uống cà phê chúng ta sẽ luôn cần thêm điếu thuốc lá vi vu phải không. Vì thế hãy chuyển cà phê qua dùng trà xanh trong vài tuần để giúp tăng khả năng thành công khi bỏ thuốc lá.Sau bữa ăn chúng ta thường hút thuốc đây là điều mà hết 90% anh em mắc phải, hãy đứng lên đi dạo, rửa chén cho vợ, nhai kẹo cao su là cách bỏ thuốc lá đơn giản nhất.Khi bạn uống rượu, bạn sẽ khó đạt được mục tiêu là không hút thuốc hơn. Vì thế, hãy cố gắng hạn chế rượu bia khi mới cai. Tương tự như thế, nếu bạn thường hút thuốc khi uống cà phê, hãy chuyển sang uống trà trong vài tuần. Nếu bạn thường hút thuốc sau bữa ăn, hãy tìm việc khác để làm thay vào đó, chẳng hạn như đánh răng, đi dạo, nhắn tin cho bạn bè hoặc nhai kẹo cao su.

2.8. Khử mùi thuốc lá tại nhà

Khi đã quyết tâm thực hiện mẹo cai thuốc lá hiệu quả thì trong nhà bạn cũng nên cất hết những vật dụng liên quan, có mùi, giặt sạch những quần áo và giặt sạch mọi thứ như thảm, rèm, vải bọc để không bị mùi thuốc lá kích thích đến bạn.Nếu như bạn thường có thói quen hút thuốc trong xe thì cũng phải vệ sinh, làm sạch và sử dụng các chất tạo mùi, làm mát để khử mùi thuốc lá. Hãy đảm bảo rằng là bạn sẽ không ngửi thấy được mùi thuốc tại những nơi quen thuộc như nhà, xe hơi để tránh bị kích thích gây khó chịu.Khi bạn đã hút điếu thuốc cuối cùng, hãy quăng tất cả gạt tàn và bật lửa của bạn. Giặt bất kỳ quần áo nào có mùi khói, và làm sạch thảm, rèm và ghế bọc của bạn. Sử dụng chất làm mát không khí để giúp thoát khỏi mùi hương quen thuộc đó. Nếu bạn hút thuốc trong ô tô thì hãy làm sạch nó. Bạn không muốn nhìn thấy hoặc ngửi thấy bất cứ thứ gì khiến cho bạn nhớ đến việc hút thuốc.

tập thể dục cường độ cao
Tập thể dục là phương pháp vừa cai thuốc lá nhanh vừa tốt cho sức khoẻ.

2.9. Kiên trì

Bạn đã biết bỏ thuốc là 1 vấn đề khó khăn, gian nan đâu phải ai muốn bỏ là bỏ được, vì thế điều cần là bạn phải có sự kiên trì, không được nản vì thất bại mà cần phải đứng lên làm lại.

Để thành công trong 1 việc gì đó thì bạn cũng phải trải qua nhiều lần thất bại để có thể đúc kết được kinh nghiệm cho những lần thẳng bước tiếp theo. Vì thế đừng vì vài lần thất bại mà cảm nhận rằng mình không thể tiếp tục và cảm thấy chán nản mà từ bỏ, luôn kiên trì thành công sẽ tới với bạn.

2.10. Phương pháp tập thể dục giúp bỏ thuốc lá hiệu quả!

Theo nghiên cứu khi bạn tập thể dục có thể khiến bạn kiềm chế được cơn thèm nicotine, thèm thuốc của cơ thể, đây được xem là phương pháp vừa tốt cho sức khoẻ vừa cai thuốc lá nhanh và lại hiệu quả nhất.

Vì thế khi bạn đang thèm thuốc lá hãy xỏ giày vào chạy hay đứng lên đi bộ hoạt động gân cốt vài vòng thì sẽ rất có ích trong việc cai nicotine.

Hoạt động tích cực có thể hạn chế được cảm giác thèm nicotine và giảm bớt một số triệu chứng cai nghiện. Thay vào đó, khi bạn muốn với một điếu thuốc, hãy đi giày và chạy bộ. Ngay cả những bài tập thể dục nhẹ cũng có ích như dắt chó đi dạo hoặc nhổ cỏ trong vườn. Lượng calo bạn đốt cháy cũng sẽ ngăn ngừa việc tăng cân khi bạn bỏ thuốc lá.

2.11. Ăn trái cây và rau

Theo như nghiên cứu trên Thế Giới thì trái cây và rau quả chính là thực phẩm giúp hỗ trợ bỏ thuốc tương đối hiệu quả. Người ăn nhiều trái cây và rau quả thì sẽ có khả năng thành công cao gấp 3 lần so với người bình thường.

Bời vì trong 1 số thực phẩm sẽ làm ảnh hưởng đến việc sản xuất nước bọt trong cơ quan miệng, có tác dụng làm thay đổi nhận biết mùi của thuốc. Điều này giúp bạn giảm cảm giác thèm thuốc và làm mất đi vị ngon của thuốc.

Ngoài ra, trong trái cây, rau quả còn mang đến cho chúng ta những dưỡng chất tốt như Vitamin các loại, Omega 3, giúp ta giảm Stress, giải độc, giảm đói vừa tốt cho sức khoẻ vừa giúp cho cơ thể bạn tránh được những tác dụng phụ khi cai thuốc.

Bạn đừng cố gắng ăn kiêng khi bỏ thuốc lá. Thay vào đó, bạn hãy giữ mọi thứ đơn giản và cố gắng ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và protein nạc. Những thứ này rất tốt sức khỏe của bạn.

2.12. Nghĩ tới những phần thưởng khi thành công

Phần thưởng đầu tiên và lớn nhất chính là sức khoẻ của chúng ta được cải thiện tốt lên từng ngày, không phải lo lắng về những căn bệnh ung thư hay đột quỵ bất ngờ nữa.

Tiếp theo đó chính là tiết kiệm được số tiền tuy không quá lớn nhưng cũng không quá nhỏ từ việc mua thuốc.

Và cuối cùng đó là bạn sẽ có nhiều thời gian gần gũi bên gia đình và các con của mình mà không sợ bị ám mùi hôi hay gây hại đến sức khoẻ các thành viên trong gia đình của mình khi không phải hút thuốc thụ động.

Phần thưởng lớn nhất mang lại chính là niềm vui và hạnh phúc gia đình khi anh em có thể bỏ được thuốc lá.

2.13. Hãy nhớ rằng thời gian ở bên bạn

Ngay sau khi bạn bỏ thuốc lá, bạn sẽ bắt đầu nhận được những lợi ích sức khỏe ngay lập tức. Chỉ sau 20 phút, nhịp tim của bạn sẽ trở lại bình thường. Trong vòng một ngày, mức carbon monoxide trong máu của bạn cũng sẽ giảm trở lại vị trí cũ. Chỉ trong vòng 2 đến 3 tuần, bạn sẽ bắt đầu giảm khả năng bị đau tim. Về lâu dài, bạn cũng sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư phổi và những bệnh ung thư khác.

Sử dụng thuốc hỗ trợ để cai thuốc lá

Các loại thuốc có thể giúp cho bạn giảm cảm giác thèm thuốc, chúng chỉ nên được sử dụng khi có sự đồng ý và hướng dẫn từ bác sĩ. Phương pháp này được xem là cách bỏ thuốc lá nhanh và hiệu quả nhất.

Liệu pháp thay thế nicotine được kể đến như kẹo cai thuốc lá, miếng dán nicotine, viên ngậm bỏ thuốc lá và thuốc hít hay xịt mũi. Các sản phẩm này sẽ giúp cho bạn tiếp nạp lượng nicotine vừa đủ mà không có thêm các hoá chất độc hại và khí độc như trong thuốc lá. Sản phẩm giúp bạn giải quyết được phần nào vấn đề về nghiện tâm lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, helpguide.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

164.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan