14 điều không ai nói với bạn về sự lão hóa

Người lớn tuổi sẽ có những biến đổi lớn trong cơ thể và có thể gọi đó là sự lão hóa hay già hóa. Những biến đổi này có thể là về tinh thần, cảm xúc hay cơ thể. Bài viết sau sẽ giới thiệu với bạn đọc 14 điều về sự lão hóa.

1. Thế nào là lão hóa?

Lão hóa là sự thay đổi của cơ thể theo thời gian. Khi về già có nhiều sự thay đổi trong cơ thể của con người ở cả nam và nữ giới. Sự thay đổi này ảnh hưởng lớn tới đời sống và sức khỏe của người già.

2. 14 điều không ai nói với bạn về sự lão hóa

2.1 Trí thông minh

Khi còn trẻ, con người đã từng học và khám phá được rất nhiều điều và ai cũng có cho mình một trí thông minh. Và một điều đặc biệt là trí thông minh của con người sẽ vẫn được duy trì khi về già, nó vẫn tiếp tục được duy trì ngay cả khi ở ngưỡng tuổi 65 hay 70.

Ngoài ra, người lớn tuổi do có nhiều kinh nghiệm tích lũy được trong cuộc sống nên học có khả năng đưa ra nhiều ý kiến. Những ý kiến này rất có ích trong các trường hợp. Để đưa ra những góp ý đó là một sự lắng nghe và chú ý. Người lớn tuổi rất chú ý trong các cuộc nói chuyện, lắng nghe ý kiến của người khác. Như vậy, cơ thể lão hóa nhưng trí tuệ thì không.

2.2 Bớt tức giận

Cùng với những thay đổi về cơ thể thì tâm lý con người cũng thay đổi khi về già. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, người già có xu hướng thoải mái, dễ chịu và bớt nóng giận hơn khi về già, đặc biệt sau 60 tuổi. Người tức giận nhiều sẽ già đi nhanh chóng hơn người ít khó chịu và thoải mái hơn.

Vẫn chưa có nghiên cứu nào làm rõ được xu hướng này. Tuy nhiên, người lớn tuổi có thể kiểm soát cảm xúc tốt hơn và tập trung nhiều hơn so với những người trẻ tuổi.

2.3 Tương tác tốt hơn

Người lớn tuổi rất hay lắng nghe người khác nói và cảm nhận suy nghĩ của đối phương. Do đó, làm tăng khả năng tương tác với mọi người xung quanh. Ngoài ra, họ cũng là sợi dây góp phần gắn kết mọi người xung quanh với nhau - các thành viên trong gia đình hay đồng nghiệp.

2.4 Tình dục tốt hơn

Theo một nghiên cứu ở phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự hài lòng về tình dục được cải thiện theo tuổi tác. Phụ nữ trên 80 tuổi có nhu cầu về tình dục và sự thỏa mãn cao hơn những người từ 55 đến 79. Như vậy, cơ thể lão hóa thì nhu cầu tình dục cũng sẽ thay đổi theo.

2.5 Thay đổi vị giác

Ở người lớn tuổi, do nhiều yếu tố tác động như: thuốc, bệnh tật, dị ứng,...mà có sự thay đổi về khứu giác và vị giác. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của họ, đặc biệt là việc ăn uống. Từ đó mà có tác động lớn tới sức khỏe của người đó. Sự thay đổi này có thể khiến người già ăn mặn lên hoặc ăn nhạt đi. Nếu cảm thấy món ăn cần thêm gia vị, thay vì bổ sung thêm muối, hãy thêm ít dầu ô liu, các loại thảo mộc (hương thảo và cỏ xạ hương, tỏi, hành tây, ớt hoặc mù tạt) có thể giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn.

thế nào là lão hóa
Giải đáp thế nào là lão hóa?

2.6 Thay đổi về lông, tóc

Khi về già, tóc, lông mi, râu,...của con người bắt đầu có những thay đổi. Sự thay đổi này không chỉ về màu sắc mà còn về cả số lượng và vị trí.

Ở người già, do thay đổi các hormon nên lông, tóc của học chuyển sang màu trắng. Sự thay đổi này sẽ làm con người già đi nhanh chóng. Ngoài ra, tóc cũng sẽ dần ít đi và xuất hiện ở những nơi kỳ lạ như ở mặt, tai, cằm ( ở phụ nữ).

2.7 Người buổi sáng

Theo nghiên cứu cho thấy, người già có xu hướng ngủ sớm hơn và thức dậy cũng sớm hơn người trẻ tuổi. Ngoài ra, họ cũng thường thức dậy nhiều lần vào ban đêm. Tuy nhiên, họ vẫn có những giấc ngủ ngon.

Xem ngay: Da lão hóa và mất khối lượng

2.8 Giảm đau nửa đầu

Đây cũng là một điều khi cơ thể lão hóa. Người trung niên, tỷ lệ đau nửa đầu rất cao. Tuy nhiên khi về già, tỷ lệ này sẽ giảm đi đáng kể. Theo nghiên cứu ở người trên 70 tuổi, chỉ 10% phụ nữ và 5% nam giới vẫn còn có triệu chứng đau nửa đầu. Những người đau nửa đầu thường kèm theo rối loạn thị giác và khứu giác.

2.9 Nghỉ hưu

Người già thường hay suy nghĩ và cô đơn. Do đó, việc nghỉ hưu sớm là không tốt. Người được làm những điều mà mình thích sẽ sống lâu hơn và cuộc sống của họ sẽ vui vẻ và ý nghĩa hơn những người không được làm điều mình yêu thích. Nếu nghỉ hưu, họ có thể tìm cho mình một công việc nhẹ nhàng khác theo sở thích để làm trong những ngày tháng nghỉ hưu. Nếu họ chỉ ngồi chơi không làm gì cả thì họ sẽ bị già đi nhanh chóng về tâm hồn và cơ thể.

2.10 Sợ ngã

Người già rất dễ bị chấn thương, bầm dập khi va chạm hay gãy xương. Đây là tâm lý phổ biến khi cơ thể lão hóa. Điều này là do các cơ quan trong cơ thể đã thoái hóa nên khả năng chịu đựng và tái tạo kém. Do đó, người già rất sợ bị té ngã và sợ bị gãy xương. Vì xương của họ rất khó lành lạnh khi gãy. Theo nghiên cứu, 1⁄3 người trên 65 tuổi mắc chứng sợ hãi này và đây là điều hiển nhiên.

2.11 Tự tin

Ở người già, lòng tự trọng tăng lên cùng với đó là tăng sự giàu có, học vấn, sức khỏe tốt và việc làm. Nhưng những điều này sẽ giảm xuống sau tuổi 60. Đó là do ở tuổi này cơ thể bắt đầu có vấn đề về sức khỏe và bắt đầu tìm kiếm mục đích sống mới sau khi nghỉ hưu.

Ngoài ra, người già sẽ có lối sống lành mạnh hơn. Họ chăm chỉ tập thể dục, ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi hợp lý. Điều này sẽ giảm việc cơ thể già đi nhanh chóng.

thế nào là lão hóa
Người già sẽ chăm chỉ tập thể dục, có lối sống lành mạnh hơn

2.12 Bớt áp lực

Tuổi già là tuổi nghỉ ngơi, do đó họ thường bớt suy nghĩ và bớt áp lực hơn. Đặc biệt người lớn tuổi sẽ bớt tức giận hơn, thay vào đó là sự điềm đạm. Điều này có thể là vì người già có thể kiềm chế cảm xúc tốt hơn và sự hài lòng của họ về cuộc sống cao hơn. Họ không còn muốn bon chen với cuộc sống nữa mà muốn tận hưởng những ngày tháng vui vẻ của tuổi già. Tinh thần thoải sẽ giảm việc già đi nhanh chóng của cơ thể.

2.13 Thay đổi chiều cao

Như chúng ta thường thấy những người khi còn trẻ thì cao, to nhưng khi về nhà thì trở nên nhỏ bé lại. Điều này được giải thích là do sự thay đổi về cột sống. Cột sống được cấu tạo bởi các đĩa đệm, nó như những túi nước chứa dịch khớp. Khi về già, các dịch trong khớp này giảm đi, vì vậy mà cột sống sẽ giảm về kích thước. Do đó, người lớn tuổi sẽ trở nên nhỏ bé lại khi về già.

2.14 Thay đổi hình dáng

Người lớn tuổi sẽ có sự thay đổi về khối lượng cơ. Khối mỡ và cơ sẽ thay đổi vị trí và tăng lên do hạn chế vận động nhiều. Đặc biệt, ở người mãn kinh mỡ sẽ tăng cường tích tụ ở bụng hơn. Nhưng sau đó khối lượng cơ sẽ giảm đi, cơ thể sẽ có sự thay đổi đáng kể về già.

Như vậy, người lớn tuổi sẽ có những sự thay đổi lớn khi về già. Đó là sự thay đổi về tâm lý, cảm xúc và hình dáng làm cơ thể già đi nhanh chóng. Do đó, bạn cần duy trì chế độ dinh dưỡng và thể dục thường xuyên để có một sức khỏe tốt.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthywomen.org, afterfiftyliving.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

952 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan