3 bài kiểm tra khiếm thính người cao tuổi có thể tự làm

Nặng tai ở người cao tuổi hay tình trạng người cao tuổi bị điếc ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều lựa chọn hiện có để kiểm tra thính lực cho người già rất hiệu quả. Bài viết sẽ tập trung thảo luận về 3 bài kiểm tra khiếm thính người cao tuổi có thể tự làm.

1. Tình trạng nặng tai ở người cao tuổi và kiểm tra thính lực cho người già

Suy giảm thính lực do tuổi tác là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất thính lực ở người lớn tuổi. Nặng tai ở người cao tuổi thường từ từ, tăng dần và song phương, ảnh hưởng đến tần số thính giác cao hơn trước tiên.

Đo thính lực âm thuần là bài kiểm tra khách quan tiêu chuẩn cho việc mất thính lực và kiểm tra khả năng nghe âm ở một loạt các tần số riêng biệt, thường trong khoảng 250 đến 8000 Hz, ở nhiều mức decibel khác nhau. Không có định nghĩa được chấp nhận rộng rãi về mất thính lực, mặc dù nhiều hướng dẫn xác định mất thính lực nhẹ là không có khả năng phát hiện các tần số liên quan đến khả năng hiểu giọng nói dưới 25 dB và mất thính lực trung bình vì không có khả năng phát hiện các tần số đó dưới 40 dB. Thường có sự mâu thuẫn giữa mức độ mất thính lực được đo lường khách quan trên phương pháp đo thính lực thuần âm và nhận thức chủ quan về các vấn đề thính giác.

Tỷ lệ mất thính lực tần số giọng nói nhẹ hoặc nặng hơn được ước tính là 14,1% ở người lớn từ 20 đến 65 tuổi và tăng đáng kể theo tuổi, lên đến 39,3% ở người lớn từ 60 đến 69 tuổi. Các nghiên cứu quan sát chỉ ra rằng mất thính giác là liên quan đến tỷ lệ khuyết tật do sự cố cao hơn và cần được chăm sóc điều dưỡng, cách ly với xã hội, các triệu chứng trầm cảm suy giảm nhận thức hoặc sa sút trí tuệ.

Suy giảm thính lực là một vấn đề phổ biến nhưng ít được báo cáo ở người lớn tuổi. Người ta ước tính rằng cứ 4 người lớn trên 70 tuổi thì có 1 người bị khiếm thính. Mất thính lực là một vấn đề rất đáng quan tâm vì nó gần đây đã được phát hiện có liên quan độc lập với sự suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Mất thính lực cũng có thể dẫn đến thông tin sai lạc, thu mình lại với xã hội, nhầm lẫn, trầm cảm và suy giảm chức năng.

Các xét nghiệm để chẩn đoán mất thính lực hay nặng tai ở người cao tuổi có thể bao gồm:

  • Khám sức khỏe: Bác sĩ sẽ xem xét các nguyên nhân có thể gây mất thính lực của bạn, chẳng hạn như ráy tai hoặc viêm do nhiễm trùng tai. Bác sĩ cũng sẽ tìm kiếm bất kỳ nguyên nhân cấu trúc nào gây ra các vấn đề về thính giác của bạn.
  • Các xét nghiệm sàng lọc tổng quát: Bác sĩ của bạn có thể sử dụng bài kiểm tra thì thầm, yêu cầu bạn bịt một bên tai vào mỗi lần để xem mức độ bạn nghe các từ được nói ở các âm lượng khác nhau và cách bạn phản ứng với các âm thanh khác. Độ chính xác của nó có thể bị hạn chế.
  • Kiểm tra thính giác dựa trên ứng dụng: Các ứng dụng dành cho thiết bị di động có sẵn mà bạn có thể tự sử dụng trên máy tính bảng của mình để tầm soát tình trạng mất thính lực mức độ trung bình.
  • Kiểm tra âm thoa: Nĩa điều chỉnh là dụng cụ kim loại có hai đầu, tạo ra âm thanh khi đánh. Các xét nghiệm đơn giản với nĩa điều chỉnh có thể giúp bác sĩ phát hiện tình trạng mất thính lực. Đánh giá này cũng có thể tiết lộ vị trí tổn thương đã xảy ra trong tai của bạn.
  • Kiểm tra thính lực kế: Trong các bài kiểm tra kỹ lưỡng hơn này do chuyên gia thính học tiến hành, bạn đeo tai nghe và nghe âm thanh và từ ngữ hướng đến mỗi tai. Mỗi giai điệu được lặp lại ở mức độ yếu để tìm ra âm thanh yên tĩnh nhất mà bạn có thể nghe thấy.
kiểm tra thính lực cho người già
Kiểm tra thính lực cho người già

2. 3 bài kiểm tra khiếm thính người cao tuổi có thể tự làm

Hiện nay có nhiều lựa chọn để kiểm tra thính lực cho người già bị điếc. Các bài kiểm tra nặng tai ở người cao tuổi đưa ra các thông tin khác nhau về những gì được đánh giá và những thông tin chúng cung cấp cho các bác sĩ chuyên khoa lựa chọn các xét nghiệm giảm thính lực tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, loại mất thính lực mà họ đang đánh giá.

Mất thính giác thần kinh giác quan (còn được gọi là điếc thần kinh) xảy ra do các vấn đề về cấu trúc trong tai hoặc các vấn đề với các dây thần kinh điều chỉnh thính giác. Theo các nghiên cứu khoa học, nó có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và thường là vĩnh viễn. Suy giảm thính lực dẫn truyền xảy ra khi tắc nghẽn ngăn cản âm thanh đi vào tai. Nguyên nhân phổ biến bao gồm tích tụ chất lỏng và nhiễm trùng tai.

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị mất thính lực, họ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ thính học hoặc bác sĩ tai mũi họng (ENT) để kiểm tra và chẩn đoán. Các bác sĩ chuyên khoa có thể đề nghị một hoặc nhiều xét nghiệm kiểm tra khiếm thính người cao tuổi sau:

2.1. Kiểm tra tông màu thuần khiết

Thử nghiệm âm sắc (còn được gọi là thử nghiệm dẫn truyền không khí) là một trong những thử nghiệm thính giác được sử dụng phổ biến nhất. Trong quá trình kiểm tra âm thanh thuần túy, chuyên gia thính học sẽ yêu cầu bạn đeo tai nghe, nghe một loạt âm thanh “bíp” và cho biết bạn có thể nghe thấy âm thanh nào, theo MedlinePlus. Bằng cách hướng âm thanh qua tai ngoài và tai giữa của bạn, kiểm tra âm sắc có thể cho thấy độ nhạy của bạn với âm thanh ở các tần số khác nhau. Bạn có thể cần xét nghiệm bổ sung để xác định loại mất thính lực mà bạn mắc phải.

2.2. Sự dẫn truyền xương

Xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ xác định xem bạn bị mất thính lực là do dẫn truyền, thần kinh cảm giác hay cả hai. Sử dụng tai nghe rung xương, nhà cung cấp của bạn sẽ gửi âm thanh được nhắm mục tiêu đến ngay tai trong của bạn. Theo Đại học California, San Francisco, nếu bạn có thể nghe tốt hơn nhờ dẫn truyền qua xương, rất có thể bạn đã bị suy giảm thính lực do dẫn truyền xuất phát từ tai ngoài hoặc tai giữa. Mặt khác, khả năng mất thính giác của bạn là do thần kinh nhạy cảm nếu bạn nghe âm thanh tốt như nhau bằng tai nghe tiêu chuẩn và máy rung xương.

kiểm tra thính lực cho người già
Kiểm tra thính lực cho người già

2.3. Phản hồi thân não thính giác (ABR)

Bài kiểm tra ABR kiểm tra tai trong và đường nghe não của bạn để tìm các dấu hiệu tổn thương. Nó có thể hữu ích để chẩn đoán mất thính giác thần kinh giác quan. Theo Đại học California, San Francisco, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm ABR bằng cách đặt các điện cực lên đầu bạn bằng chất kết dính tạm thời và kết nối chúng với máy tính. Máy tính sẽ ghi lại hoạt động sóng não của bạn và theo dõi cách nó phản ứng với âm thanh.

Chuyên gia thính học Jewell Baggett-Strehlau, AuD nói với WebMD Connect to Care: “Sau khi đánh giá đầy đủ, chuyên gia thính học có thể giải thích kết quả, cho biết tần số nào bị ảnh hưởng và thảo luận về các lựa chọn điều trị. Baggett-Strehlau nói: “Một nhà thính học cũng có thể tư vấn cho bệnh nhân và gia đình họ về âm thanh của giọng nói, cách tận dụng tối đa các tín hiệu thị giác, điều chỉnh môi trường, sử dụng chú thích hoặc các thiết bị hỗ trợ khác. Trong nhiều trường hợp, mất thính giác là một tình trạng có thể điều trị được.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, aafp.org, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

783 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan