3 mẹo để quản lý chứng đau nửa đầu tại nơi làm việc

Bị đau nửa đầu phải hay đau nửa đầu trước đều gây ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng công việc của chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu bị đau nửa đầu phải, đau nửa đầu trước là gì và cách để phòng tránh, kiểm soát chứng bệnh này.

1. Thế nào là bị đau nửa đầu phải, đau nửa đầu trước?

Nếu bị đau nửa đầu phải, bạn sẽ cảm thấy đau dữ dội chủ yếu nằm ở nửa đầu bên phải. Đau nửa đầu trước xảy ra tương tự nhưng với nửa đầu trước. Đau nửa đầu trước hoặc bị đau nửa đầu phải đều có thể kéo dài tới vài giờ hoặc thậm chí 2 đến 3 ngày, thường bắt đầu âm ỉ, rồi xuất hiện những cơn đau nhói, trở nặng khi cố gắng vận động. Cơn đau nửa đầu có thể di chuyển từ bên này sang bên kia, ví dụ từ bị đau nửa đầu phải sang đau nửa đầu trái, từ đau nửa đầu trước lan ra đau toàn bộ đầu.

Ngoài ra, khi bị đau nửa đầu phải, đau nửa đầu trước, bạn có thể gặp phải những triệu chứng dưới đây:

  • Cảm giác buồn nôn, ói mửa: Khoảng 80% số người đau nửa đầu cảm thấy buồn nôn và 50% số người bị đau nửa đầu xuất hiện triệu chứng nôn mửa;
  • Nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh hoặc mùi hương;
  • Mệt mỏi, thèm ăn hoặc chán ăn, cảm thấy khát;
  • Có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy;
  • Thay đổi tâm trạng;
  • Thị lực giảm, nhìn mờ, có thể thấy các chấm đen, đường lượn sóng, ánh sáng nhấp nháy, những hình ảnh không rõ ràng;
  • Thính lực yếu đi, ù tai;
  • Cảm giác ngứa ran hoặc tê một bên cơ thể, nặng ở tay và chân, khó nói rõ ràng.

2. Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau nửa đầu phải, đau nửa đầu trước?

Hiện nay, các bác sĩ và nhà khoa học chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra chứng đau nửa đầu dù là đau nửa đầu trước hay bị đau nửa đầu phải. Tuy nhiên, những nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy lưu lượng tuần hoàn máu não ảnh hưởng và góp phần gây ra chứng đau nửa đầu, xảy ra phổ biến ở những người vốn bị bệnh tiền đình. Cũng có nghiên cứu cho rằng do các tế bào thần kinh hoạt động quá mức gửi tín hiệu kích hoạt dây thần kinh sinh ba dẫn đến cảm giác đau nửa đầu. Dưới đây là các yếu tố nguy cơ có thể làm bạn bị đau nửa đầu phải hoặc đau nửa đầu trước:

  • Gen di truyền, tiền sử gia đình: Nhiều trường hợp bị đau nửa đầu phải hoặc đau nửa đầu trước ghi nhận có người thân cũng gặp phải chứng bệnh này. Nếu cha hoặc mẹ có tiền sử bị đau nửa đầu phải hoặc đau nửa đầu trước, khả năng con của họ mắc đau nửa đầu là 50%. Trường hợp cả cha và mẹ đều bị đau nửa đầu, xác suất nguy cơ sẽ tăng lên đến 75%.
  • Giới tính: Phụ nữ bị đau nửa đầu thường xuyên hơn nam giới gấp ba lần.
  • Tuổi: Đau nửa đầu có thể xuất hiện từ tuổi lên 10, nhưng phổ biến hơn cả ở nhóm đối tượng phụ nữ từ 30 đến 45 tuổi. Nhiều người phụ nữ nhận thấy rằng chứng đau nửa đầu của họ thuyên giảm hoặc hết sau tuổi 50.
  • Thay đổi nội tiết tố: Nhiều phụ nữ bị đau nửa đầu phải hoặc đau nửa đầu trước khi đến kỳ kinh nguyệt, khi đang rụng trứng, khi đang mang thai hoặc đến thời kỳ mãn kinh. Nguyên nhân có thể do lượng máu lên não giảm, tuần hoàn não kém hoặc sự thay đổi hormone hay các biện pháp tránh thai dùng thuốc.
  • Căng thẳng, rối loạn giấc ngủ: Khi cơ thể căng thẳng, não sẽ tiết ra các chất có thể tác động đến mạch máu và dẫn đến chứng đau nửa đầu.
  • Thực phẩm, thuốc: Một số loại thực phẩm và đồ uống chứa caffeine, nitrat (như pepperoni, xúc xích, bột ngọt,...) hay thuốc lá, các thuốc giãn mạch cũng có thể khởi phát cơn đau nửa đầu.
  • Thay đổi về thời tiết: Thay đổi khí áp khi có gió mạnh, bão hoặc do thay đổi độ cao đều có thể khiến bạn bị đau nửa đầu phải hoặc đau nửa đầu trước.
  • Các yếu tố nguy cơ khác: Trầm cảm, lo âu, rối loạn lưỡng cực, rối loạn giấc ngủđộng kinh có thể làm tăng nguy cơ bị đau nửa đầu phải, đau nửa đầu trước.
Bị đau nửa đầu phải
Đau đầu lên làm gì để giảm bớt cơn đau là thắc mắc của nhiều người

3. Khi bị đau đầu nên làm gì?

Hiện nay chưa có đáp án chính xác, thống nhất cho câu hỏi bị đau đầu hay đau nửa đầu phải làm gì. Tuy nhiên, khi nhận thấy dấu hiệu bị đau nửa đầu phải hoặc đau nửa đầu trước, hãy nhắm mắt và nằm nghỉ trong một căn phòng tối, yên tĩnh, có thể chườm lạnh lên trán, uống nhiều nước.

Sau đây là 3 mẹo chính có thể giúp bạn kiểm soát tốt những cơn đau nửa đầu:

  • Bổ sung các sản phẩm bổ não, tăng cường tuần hoàn máu não, riboflavin, coenzyme Q10, melatonin, vitamin và khoáng chất, thảo mộc có thể giúp ngăn ngừa và điều trị chứng đau nửa đầu.
  • Những bệnh nhân đã từng bị đau nửa đầu phải, đau nửa đầu trước nên tránh những yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu đã gặp phải, thay đổi lối sống như giảm bớt căng thẳng, luyện thói quen ăn ngủ nghỉ đúng giờ và điều độ, thường xuyên tập thể dục vừa phải, luyện tập các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga, hít thở.
  • Ngoài ra, các phương pháp điều trị vật lý như trị liệu thần kinh cột sống, xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu và liệu pháp craniosacral cũng có thể làm giảm các triệu chứng khi bị đau nửa đầu phải hay đau nửa đầu trước.

Tóm lại, đau nửa đầu trước hoặc bị đau nửa đầu phải đều có thể kéo dài tới vài giờ hoặc thậm chí 2 đến 3 ngày, những cơn đau nhói trở nặng khi cố gắng vận động. Do đó, khi bị đau nửa đầu, cách tốt nhất là người bệnh nên nhắm mắt và nằm nghỉ trong một căn phòng yên tĩnh, uống nhiều nước để giảm bớt triệu chứng. Trường hợp cơn đau không thuyên giảm trong nhiều ngày, người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và nhận sự tư vấn của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, time.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

354 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan