Ai không nên dùng than hoạt tính đánh răng?

Hiện nay, nhiều người lựa chọn đánh răng với than hoạt tính hoặc các loại kem chứa than hoạt tính vì tác dụng làm trắng răng hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng than hoạt tính đánh răng, vì nếu dùng không đúng cách nó có thể gây ra một số tác hại đối với sức khỏe răng miệng.

1. Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là loại than đã được xử lý ở nhiệt độ rất cao để trở nên xốp hơn. Than hoạt tính là dạng bột màu đen, không mùi, không vị, đã được sử dụng từ thời xa xưa để điều trị các bệnh khác nhau. Ngày nay, nó được sử dụng phổ biến trong các cơ sở y tế để điều trị các trường hợp ngộ độc, quá liều nhờ vào tác dụng hấp phụ hiệu quả loại chất khác nhau. Than hoạt tính còn được sử dụng trong hỗ trợ điều trị các bệnh khác như làm giảm đầy hơi, giảm mức cholesterol. Trong nha khoa, than hoạt tính thường được biết đến với công dụng làm trắng răng.

2. Tác hại khi dùng than hoạt tính đánh răng là gì?

Hiện nay có khá nhiều người chọn đánh răng với than hoạt tính hoặc sử dụng kem đánh răng than hoạt tính. Tuy nhiên sử dụng than hoạt tính đánh răng không phải lúc nào cũng an toàn và phù hợp với tất cả mọi người. Sau đây là một số tác hại khi đánh răng với than hoạt tính:

  • Ảnh hưởng tới men răng: Khả năng tẩy trắng, làm sạch càng mạnh thì lớp men răng càng dễ bị ăn mòn. Từ đó vết ố vàng càng dễ bám dính khiến răng xỉn màu.
  • Nguy cơ bị sâu răng: Men răng càng mòn thì lớp ngà răng bên trong dễ bị lộ ra tạo cơ hội vi khuẩn gây hại, dẫn tới sâu răng. Đặc biệt khi ngà răng bị hư hại thì không thể hồi phục lại được.

3. Ai không nên dùng than hoạt tính đánh răng?

Than hoạt tính hiện được sử dụng khá phổ biến trong nha khoa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng than hoạt tính đánh răng. Những trường hợp sau đây nên thận trọng khi đánh răng với than hoạt tính:

  • Những người dị ứng với than hoạt tính: Tuy khá hiếm gặp nhưng vẫn có một số trường hợp bị dị ứng với than hoạt tính. Nếu bạn có dấu hiệu dị ứng với than hoạt tính thì không nên sử dụng nó và nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.
  • Những người có men răng yếu cũng không nên sử dụng than hoạt tính đánh răng vì có thể bào mòn men răng nhanh hơn.

4. Những lưu ý khi sử dụng than hoạt tính đánh răng

  • Vì than hoạt tính có tính khử độc cao, khi đánh răng với loại bệnh nhân chỉ nên chải nhẹ nhàng trên bề mặt răng sau đó súc miệng lại với nước là đã loại bỏ được chất bẩn rồi.
  • Nếu bạn gặp phải những vấn đề về men răng như mài mòn do bệnh hoặc do sự phản ứng đối với một số loại thuốc,... thì bạn có thể thực hiện kỹ thuật khác: Bôi kem than hoạt tính lên bề mặt răng và ủ trong vòng 5 - 10 phút, để các hoạt chất trong kem đánh răng hấp thụ vào sâu trong răng.
  • Nếu bạn sử dụng bột than hoạt tính thì không nên sử dụng quá 1 lần/tuần hoặc phải tuân theo đúng chỉ định của nha sĩ.
  • Khi sử dụng kem đánh răng, bạn cần theo dõi tình trạng răng miệng, xem răng có bị ê buốt hoặc đau nhức không. Trong trường hợp xảy ra kích ứng với than hoạt tính, cần phải dừng việc sử dụng đánh răng bằng than hoạt tính và đến khám tại các cơ sở nha khoa uy tín.

Tóm lại, than hoạt tính có thể gây ra một số tác hại nhất định nếu không được sử dụng đúng cách. Do đó, trước khi quyết định đánh răng với than hoạt tính, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan