Ảnh hưởng của viêm xoang hàm đến răng như thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Văn Quảng - Bác sĩ Tai Mũi Họng - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. BSCKI. Lê Văn Quảng là chuyên gia về lĩnh vực Tai Mũi Họng với 15 năm kinh nghiệm.

Xoang hàm là xoang dễ bị viêm, nên khá thường gặp ở người lớn, nguyên nhân hay gặp nhất gây ra viêm xoang hàm là do nhiễm khuẩn răng miệng gây ra. Viêm xoang hàm có thể gây ra một số biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, ảnh hưởng tới các xoang khác hay nghiêm trọng hơn ảnh hưởng tới thị giác.

1. Tổng quan về viêm xoang hàm

Xoang là những hốc nằm trong xương sọ, những hốc này có tác dụng giảm bớt trọng lượng cho đầu, tham gia vào việc phát âm, lưu thông khí. Trong lòng xoang được lót bởi niêm mạc xoang, niêm mạc xoang có cấu trúc giống với niêm mạc đường hô hấp, các chất tiết ra từ niêm mạc của xoang đều đổ vào hốc mũi qua các lỗ thông mũi xoang.

Xoang hàm nằm trong xương hàm trên là thuộc nhóm xoang sàng trước, xoang hàm là xoang lớn nhất trong các xoang mặt, ngay bên cạnh mũi và ở dưới hốc mắt. Xoang này dễ bị viêm do các bệnh lý ở răng miệng. Viêm xoang hàm là tình trạng niêm mạc lọt trong xoang hàm bị viêm, do nhiều tác nhân gây ra.

Viêm xoang
Xoang hàm là xoang lớn nhất ở ngay cạnh mũi - dưới hốc mắt

1.1 Nguyên nhân gây viêm xoang hàm

Nguyên nhân gây viêm xoang hàm: Cũng giống như các xoang khác thì nhóm nguyên nhân gây viêm xoang hàm bao gồm:

  • Viêm xoang hàm do nhiễm vi khuẩn: Xoang hàm thường bị viêm do tình trạng nhiễm khuẩn răng gây ra, các nhiễm khuẩn răng miệng như sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu, răng số 8 mọc lệch, nhiễm khuẩn cuống răng, nang chân răng, ảnh hưởng của việc nhổ răng không đúng cách......Ngoài ra các vi khuẩn gây viêm nhiễm đường hô hấp trên cũng là nguyên nhân gây viêm xoang hàm.

Các nguyên nhân khác có thẻ gây viêm xoang hàm bao gồm:

  • Do nhiễm một số loại virus gây bệnh đường hô hấp
  • Viêm xoang do vi nấm: Nấm cũng là tác nhân gây ra viêm xoang
  • Viêm xoang do các tác nhân gây dị ứng: Do cơ địa dễ dị ứng tiếp xúc với những dị nguyên gây ra tình trạng viêm xoang, có thể xảy ra theo mùa, có thể viêm nhiều xoang và mạn tính. Các dị nguyên như phấn hoa, bụi nha, lông vật nuôi...
  • Do bất thường cấu trúc giải phẫu ở mũi như: Lệch vách ngăn mũi, khối u hốc mũi, polyp mũi...Gây cản trở đường lưu thông dịch, dẫn đến ứ dịch trong xoang
Nhiễm trùng nấm
Vi nấm là một trong các nguyên nhân có thể gây xoang hàm

1.2 Triệu chứng viêm xoang hàm

Triệu chứng viêm xoang hàm: Khi bị viêm xoang hàm có thể biểu hiện các triệu chứng như sau. Tuy vào viêm xoang hàm cấp hay mạn mà triệu chứng có thể thay đổi.

Viêm xoang cấp: Trong trường hợp này thường kèm theo những bệnh lý cấp tính ở răng miệng gây ra các biểu hiện cấp tính.

  • Thường sốt cao, mệt mỏi, vật vã.
  • Đau nhức dữ dội hàm trên, mắt, thái dương, trán đau tăng khi cử động mạnh, cúi đầu, đau nhức răng.
  • Đau nhức răng tăng về đêm, làm bệnh nhân mất ngủ.
  • Có dịch chảy ra từ khe mũi trước, gây nghẹt mũi, chảy mũi. Dịch mủ, có mùi hôi khó chịu.

Viêm xoang mạn:

  • Đa số người bệnh thường có các vấn đề viêm nhiễm ở răng miệng.
  • Có dịch chảy ra từ khe mũi trước và giữa, gây ngạt mũi, chảy nước mũi. Dịch có thể chảy xuống cổ họng, gây kích ứng họng và dịch có mùi hôi khó chịu.
  • Đau nhức ở hàm trên, ấn vào vị trí rãnh mũi má thấy đau chói, nhức đầu thường xuyên.
  • Ảnh hưởng đến thị giác, bệnh nhân nhìn mờ, nặng có thể không nhìn được.
Mắt
Viêm xoang mạn cũng gây ảnh hưởng đến thị giác

2. Những ảnh hưởng của viêm xoang hàm đến răng

Thông thường đa số viêm xoang hàm là do nguyên nhiễm khuẩn răng miệng gây ra, ngược lại tình trạng viêm xoang hàm cũng sẽ tác động và ảnh hưởng tới răng.

Trong giai đoạn cấp tính tình trạng viêm xoang hàm có thể lan đến chân răng, khiến các răng bị lung lay và nguy cơ rụng răng, mất răng, đau răng nhất là khi chạm vào chân răng. Lớp mủ tích tụ trong xoang có nguy cơ dẫn tới tình trạng tiêu xương hàm, mất xương ổ răng.

Do tính chất của hai tình trạng viêm xoang hàm và bệnh lý răng miệng có tác động tới nhau, nên bất cứ khi bị các bệnh lý răng miệng cần điều trị triệt để, giữ gìn vệ sinh răng miệng, hạn chế các đồ ăn ngọt nhất là lúc trước khi đi ngủ, lấy cao răng định kỳ để tránh gây ra biến chứng viêm xoang hàm.

Ngược lại, khi bị viêm xoang hàm bất kể do nguyên nhân từ răng hay do nhiễm khuẩn đường hô hấp trên thì đều cần được phát hiện và điều trị sớm, tránh gây ra những biến chứng ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe răng miệng, nhất là tình có nguy cơ tiêu xương ổ răng và rụng răng rất nguy hiểm.

Lấy cao răng
Chăm sóc răng miệng thường xuyên để hạn chế viêm xoang hàm

3. Những biến chứng của viêm xoang hàm

Ngoài việc tác động tới sức khỏe răng miệng, thì tình trạng viêm xoang hàm có thể ảnh hưởng tới các cơ quan khác, gây ra những biến chứng như:

  • Viêm đa xoang: Do các xoang ở mặt có vị trí nằm khá gần nhau nên khi bị viêm xoang hàm kéo dài, các xoang khác cũng có thể bị ảnh hưởng. Bệnh nhân có thể mắc viêm nhiều xoang cùng lúc ở các xoang trán, xoang sàng, xoang bướm.
  • Viêm đường hô hấp dưới: Đây là biến chứng hay gặp nhất của bệnh viêm xoang hàm. Dịch trong xoang chứa vi khuẩn có thể chảy từ xoang hàm xuống cổ họng gây viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản hoặc viêm phổi.
  • Biến chứng mắt: Điển hình nhất là biến chứng viêm thần kinh thị giác, gây suy giảm thị lực, mờ mắt. Ngoài ra gây áp-xe mắt
  • Ngoài ra còn có thể gây ra biến chứng viêm tĩnh mạch xoang,

Sự ảnh hưởng của viêm xoang hàm tới răng miệng có sự tác động qua lại lẫn nhau, như bệnh lý viêm nhiễm ở răng là nguyên nhân chính gây viêm xoang hàm hoặc từ viêm xoang hàm cũng gây ra bệnh lý răng miệng. Quan trọng là chúng ta cần nhận biết sớm bệnh, chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ ngăn ngừa được biến chứng do viêm xoang hàm gây ra.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec thăm khám và điều trị các bệnh lý viêm mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp nội - ngoại khoa tối ưu nhất cho bệnh nhân, cả trẻ em và người lớn. Đến với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bệnh nhân sẽ nhận được sự thăm khám trực tiếp, tận tình và chuyên nghiệp từ đội ngũ cán bộ y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

48.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan