Bài tập nào phù hợp cho người bị bệnh Alzheimer?

Tập thể dục - thể thao đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer. Tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đồng thời, những bài tập cũng có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức khi bạn bắt đầu hình thành các vấn đề về nhận thức.

1. Bệnh alzheimer có nên tập thể dục?

Sống một lối sống năng động là điều tốt cho tất cả mọi người, kể cả những người mắc bệnh Alzheimer. Mặc dù tập thể dục không có khả năng chữa khỏi bệnh, nhưng đây là biện pháp hữu hiệu để cải thiện tâm trạng, sự tự tin và lòng tự trọng của một người. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, một số dạng ung thư và các bệnh lý khác. Nhiều hoạt động có tác động thấp (có nghĩa là chúng dễ thực hiện với các khớp của bạn) và cường độ thấp (những bài tập nhẹ, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật).

2. Bệnh alzheimer tập thể dục thế nào?

Với tất cả mọi người bao gồm người bị bệnh Alzheimer thì duy trì hoạt động thường xuyên là rất hữu ích. Nó có thể làm chậm quá trình diễn biến của bệnh và cải thiện trí nhớ, tâm trạng. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, tập thể dục giúp những người ở giai đoạn giữa của bệnh Alzheimer sống cuộc sống độc lập hơn. Những người tập thể dục thường xuyên có nguy cơ ít bị căng thẳng, rối loạn lo âu và trầm cảm. Ngay cả trong giai đoạn sau của bệnh, những khối cơ bắp khỏe hơn có thể giúp ai đó làm được nhiều việc hơn cho chính bản thân họ.

bệnh alzheimer có nên tập thể dục
Người bệnh alzheimer có nên tập thể dục hay không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

3. Bài tập cho người bị bệnh alzheimer nên bắt đầu thế nào?

Người bị bệnh Alzheimer nên hoạt động bao nhiêu là hợp lý?

Điều này tùy thuộc vào từng người và từng giai đoạn bệnh mà họ đang ở. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ điều trị bệnh, bác sĩ là người nắm rõ tình trạng bệnh và thể trạng của người Alzheimer. Các bài tập nên được bắt đầu chậm, tối đa là 10 phút. Hãy tập thể dục nhẹ nhàng như đang làm một điều gì đó thú vị và đừng lạm dụng nó.

4. Bài tập làm ấm lên

Các chuyển động nhẹ, chẳng hạn như đi bộ hoặc kéo giãn nhẹ nhàng sẽ giúp các khớp và cơ sẵn sàng. Nếu đang gặp vấn đề về thăng bằng, hãy thực hiện các bài tập khởi động khi ngồi. Ví dụ như, bắt chéo chân và xoay mắt cá chân của bạn 10 lần theo mỗi hướng. Ngoài ra, hãy dọn sạch bất cứ thứ gì có thể khiến bạn khó khăn trong đi lại, chẳng hạn như tấm thảm, đồ chơi cho thú cưng và các loại dây điện.

5. Một môn võ thuật cổ xưa

Môn võ thuật cổ bao gồm một loạt các bài tập nhẹ nhàng và kéo giãn. Nó có tác dụng giúp một người suy nghĩ rõ ràng hơn và củng cố trí nhớ của họ. Thêm vào đó, những bài tập này khá dễ dàng khớp và có thể được thực hiện bên trong nhà hoặc bên ngoài. Nó cũng có thể cải thiện sự cân bằng và sức mạnh bên trong. Những lớp học về môn võ này thường diễn ra phổ biến tại các trung tâm thể dục- thể thao, nhà văn hóa và phòng tập thể dục dành cho người cao tuổi.

6. Làm vườn

Làm vườn là một phương pháp tuyệt vời có tác dụng duy trì hoạt động bên ngoài. Làm vườn cũng có tác dụng kích thích các giác quan, tạo ra cảm giác có mục đích và có thể là một nguồn ký ức phong phú cho những người yêu cây cối. Thời gian chăm sóc khu vườn cũng có thể giúp xoa dịu trạng thái căng thẳng và điều hòa huyết áp.

7. Bơi một vòng quanh hồ bơi

Cho dù bạn bơi vòng hay tập thể dục nhịp điệu dưới nước, tập luyện dưới nước là một lựa chọn tuyệt vời. Việc bơi lội thường xuyên rất tốt cho các khớp và có thể giúp bạn thư giãn. Đồng thời, nó cũng có tác dụng tốt cho tim mạch và sức đề kháng của nước đang được tăng cường.

bài tập cho người bị bệnh alzheimer
Bơi lội là một trong các bài tập cho người bị bệnh alzheimer

8. Yoga

Yoga là bài tập cho người bị bệnh Alzheimer rất hiệu quả. Nó có tác dụng xoa dịu căng thẳng và tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt. Các nhà nghiên cứu tại UCLA phát hiện ra rằng những người tập yoga trong thời gian từ 3 tháng trở lên có trí nhớ tốt hơn những người thực hiện các “bài tập tăng cường trí nhớ” khác, chẳng hạn như giải ô chữ. Mặc dù những người tham gia trong nghiên cứu đó chưa bị mắc bệnh Alzheimer nhưng họ đã có các dấu hiệu có thể dẫn đến bệnh Alzheimer. Việc thường xuyên tập luyện Yoga giúp họ giảm bớt căng thẳng, chán nản và lo lắng.

9. Đi bộ hàng ngày

Đi bộ giúp ngăn ngừa những bệnh lý như bệnh về tim mạch, tiểu đường và các bệnh khác. Đặc biệt, đây bài tập cho người bị bệnh Alzheimer có tác dụng hiệu quả trong cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy. Một vòng đi bộ ngắn là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới và hình thành thói quen trong cuộc sống của một người. Những người ở giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer sẽ có thể đi bộ lâu hơn những người ở giai đoạn sau. Để không khí tập luyện vui vẻ, bạn có thể dẫn theo một người bạn, dắt chó hoặc nghe nhạc.

10. Tập Cardio

Tập thể dục nhịp điệu giúp tăng cường lưu lượng máu đến các bộ phận của não xử lý trí nhớ. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, lo lắng và cải thiện tâm trạng. Nếu người thân của bạn đang trong giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer, bạn vẫn có thể để người thân tập thể dục ra mồ hôi. Đối với những người ở giai đoạn sau, những thứ đơn giản như khiêu vũ có thể tạo ra sự khác biệt.

11. Bài tập ghế

Ngay cả khi người thân của bạn đang bị bệnh Alzheimer và có thể đang gặp khó khăn trong việc vận động, họ vẫn có thể tập thể dục. Điều quan trọng là cần một chút khả năng sáng tạo. Bài tập thể dục cho người bị bệnh Alzheimer với chiếc ghế chẳng hạn. Về cách thực hiện, một người có thể thực hiện tất cả các loại bài tập khi ngồi xuống. Họ có thể khoanh tay và vặn phần trên cơ thể. Họ có thể nâng cánh tay và duỗi chân. Và họ có thể dùng tay chống vào ghế. Một số người cũng thích tập hút đất theo nhịp điệu của giai điệu yêu thích của họ.

bài tập cho người bị bệnh alzheimer
Bài tập ghế nằm trong các bài tập cho người bị bệnh alzheimer

12. Nên tập thể dục ở đâu?

Có rất nhiều nơi để tập luyện. Tất nhiên là có phòng tập thể dục, công viên, nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà văn hóa,... Tuy nhiên, nhiều trung tâm cộng đồng và những nhóm người cao tuổi gần nhà có thể cung cấp các buổi tập luyện có tổ chức bao gồm thái cực quyền, khiêu vũ, chơi bowling trên bãi cỏ, thậm chí cả bơi lội và tham gia thể dục nhịp điệu dưới nước. Người thân của bạn cũng có thể tập thể dục ngay chính tại nhà.

13. Cố gắng luyện tập thường xuyên

Cuộc sống có thể trở nên khó khăn, đặc biệt là khi có một bệnh lý nghiêm trọng cần chăm sóc như bệnh Alzheimer. Vì vậy, khi có dấu hiệu mắc bệnh, bạn nên cố gắng cải thiện bằng những bài tập thể dục cho người bị bệnh Alzheimer trong thời gian vài tuần lễ và hình thành một thói quen mới. Bạn nên thiết lập mục tiêu và cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút, 5 ngày một tuần. Lưu ý, thực hiện một số hoạt động tốt hơn là không có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

646 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan