Bạn có biết vệ sinh mắt đúng cách?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng có kinh nghiệm 13 năm là bác sĩ điều trị bệnh về mắt.

Bạn thức dậy với đôi mắt đầy mủ hoặc chất nhầy, gỉ mắt bởi bụi bẩn hoặc hóa chất vô tình rơi vào mắt bạn. Vệ sinh mắt đúng cách sẽ giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt bạn, hạn chế tổn thương cho mắt.

1. Vì sao cần vệ sinh mắt?

Đôi mắt đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Để có được một đôi mắt khỏe mạnh, bạn cần biết cách giữ gìn và vệ sinh mắt đúng cách.

Hàng ngày, mắt phải tiếp xúc với ánh sáng, khói bụi, và nhiều tác động khác từ môi trường. Đây chính là những tác nhân gây hại và khiến mắt bị tổn thương. Thị lực của mắt sẽ bị ảnh hưởng nếu mắt của bạn không được vệ sinh sạch sẽ. Việc vệ sinh mắt đúng cách rất quan trọng nhằm bảo vệ đôi mắt của chúng ta.

Vệ sinh mắt chính là cách tăng cường sức khỏe cho mắt, đồng thời bảo toàn thị lực cho mắt.

Đôi mắt
Đôi mắt là bộ phân quan trọng trên cơ thể

2. Vệ sinh mắt đúng cách

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn vệ sinh mắt đúng cách tùy theo từng trường hợp cụ thể:

2.1. Mắt bị tổn thương do hóa chất

Rất nhiều hóa chất gia dụng được chúng ta sử dụng hàng ngày có thể làm tổn thương mắt. Chúng bao gồm thuốc tẩy, xà phòng, nước lau sàn, nước lau kính, các chất tẩy rửa, tiệt trùng, phân bón, nước rửa chén, thuốc trừ sâu, dầu gội đầu, các sản phẩm làm đẹp, các sản phẩm như thạch cao và xi măng...

Điều đầu tiên bạn cần thực hiện ngay chính là loại bỏ các hóa chất ra khỏi mắt bạn ngay lập tức.

  • Rửa mắt bằng nước mát hoặc dung dịch muối ngay lập tức trong vòng ít nhất 15 phút. Nếu bạn đang đeo kính áp tròng, bạn cần tháo kính ra và tiếp tục rửa mắt
  • Sau khi rửa xong, hãy đến trung tâm y tế hoặc bệnh viện mắt để kiểm tra tình trạng mắt của bạn, bác sĩ sẽ giúp bạn cần làm những bước gì tiếp theo. Đối với những sản phẩm như xà phòng và dầu gội thì bạn chỉ cần rửa mắt bằng nước sạch là tốt nhất.
  • Nếu các chuyên gia y tế yêu cầu bạn đến phòng cấp cứu, hãy nhớ mang theo hộp đựng hóa chất để các bác sĩ đưa ra hướng điều trị chính xác.
vệ sinh mắt
Khi bị dính hóa chất vào mắt, bạn cần rửa mắt ngay lập tức

2.2 Mắt có mủ hoặc chất nhầy

Mủ hoặc chất nhầy có thể khô tạo thành một lớp gỉ gây ngứa hoặc khó chịu. Bạn có thể bị gỉ mắt do cảm lạnh, dị ứng hoặc đau mắt đỏ. Có thể xuất hiện mủ hoặc chất nhầy ở khóe mắt, nếu bạn bị tắc tuyến lệ hoặc các vấn đề với tuyến dầu trong mí mắt.

Để vệ sinh mắt trong trường hợp này, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Đầu tiên, hãy loại bỏ tất cả các lớp ghèn đã khô
  • Sau đó, dùng một chiếc khăn ấm, ẩm để lên mắt và nhắm mắt trong vài phút
  • Nhúng khăn vào nước ấm một lần nữa rồi lấy các chất nhầy ở mắt ra.
  • Dùng miếng bông ẩm hoặc một góc của chiếc khăn ẩm nhẹ nhàng lau mắt từ góc trong đến góc ngoài
  • Thực hiện lặp lại các bước trên với miếng bông mới cho đến khi mắt sạch hoàn toàn.

Lưu ý:

  • Rửa tay sạch sẽ trước và sau khi vệ sinh mắt
  • Tốt nhất nên dùng bông ẩm. Không nên dùng nước nóng quá vì vùng mắt, mí mắt và vùng da quanh mắt rất nhạy cảm
  • Để tránh tình trạng nhiễm trùng lây lan, chẳng hạn như đau mắt đỏ, hãy sử dụng khăn mới cho mỗi lần vệ sinh mắt. Sử dụng hai khăn lau khác nhau cho hai mắt nếu bạn bị đau mắt đỏ nhắm tránh lây truyền từ mắt này sang mắt kia.
Rửa tay bằng xà phòng trước khi vệ sinh mắt
Cần vệ sinh tay trước khi vệ sinh mắt

2.3 Bụi bẩn hoặc mảnh vụn bay vào mắt

Thỉnh thoảng, gió có thể đẩy bụi bẩn hoặc cát hay một mảnh vụn bay vào mắt của bạn. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu. Sau đây là các bước vệ sinh mắt đúng cách trong trường hợp này:

  • Bạn cần biết tận dụng nước mắt: nhẹ nhàng kéo mí mắt trên xương rồi đặt nó trên hàng mi dưới. Nháy mắt vài lần. Điều này sẽ khiến bạn chảy nước mắt và đồng thời bụi bẩn có thể tuôn ra ngoài
  • Rửa mắt với nước: bạn có thể rửa mắt với nước sạch. Chớp mắt khi rửa với nước sạch cho đến khi bạn cảm thấy dễ chịu và bụi bẩn trôi ra ngoài
  • Bạn có thể sử dụng chiếc khăn ướt và lau nhẹ để lấy bụi bẩn ra nếu bạn nhìn thấy trên nhãn cầu. Tuy nhiên, không nên chọc sâu vào mắt và nếu dị vật mắc kẹt trong mắt, bạn cần dừng ngay lập tức
  • Không chà xát mắt bởi điều này có thể đẩy bụi bẩn hoặc các mảnh vụn vào sâu trong mắt hơn

Ngoài ra, chúng ta cũng nên vệ sinh mắt thường xuyên, kể cả khi mắt không bị tổn thương, nhất là sau khi đi ra ngoài về. Cần lưu ý rửa tay sạch sẽ trước và sau khi vệ sinh mắt, không dùng chung khăn hoặc bông để rửa cả 2 mắt nhằm tránh tình trạng viêm nhiễm. Đồng thời, khi làm sạch mắt, không dùng lực mạnh cũng như không tự ý pha nước muối rửa mắt vì không đúng nồng độ và đảm bảo vệ sinh.

Biện pháp giảm rối loạn tiền đình là không nên ngồi lâu với máy tính
Sử dụng máy tính thường xuyên cũng gây hại cho mắt

Bên cạnh việc vệ sinh mắt đúng cách, để bảo vệ sức khỏe đôi mắt bạn cần tránh các tác nhân gây hại cho mắt, chẳng hạn như:

  • Khi đi ra ngoài, bạn nên đeo kính để bảo vệ mắt khỏi khói bụi. Ngoài ra, khi làm việc nhiều với máy tính, nên sử dụng loại kính chống ánh sáng xanh
  • Áp dụng quy tắc 20-20-20: tức là sau 20 phút làm việc, bạn nên để mắt nghỉ ngơi trong 20 giây và nhìn vào vật cách khoảng 20 feet
  • Nhằm tăng cường sức khỏe mắt, cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất, bao gồm một số thực phẩm như cà rốt, khoai lang, các loại rau có màu xanh đậm....
  • Thường xuyên vệ sinh mắt đúng cách
  • Thăm khám mắt định kỳ để theo dõi tình trạng mắt và có phương pháp phù hợp để bảo vệ mắt

Bạn cần đến cơ ở y tế để được thăm khám nếu mắt bạn gặp các vấn đề sau:

  • Khó nhìn hoặc khó mở mắt
  • Cảm giác đau mắt
  • Tròng trắng của mắt bị đỏ
  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng
  • Tình trạng chảy nước mắt không dừng
  • Bụi bẩn hoặc mảnh vỡ không thể lấy ra khỏi mắt

Vệ sinh mắt đúng cách là việc làm rất cần thiết giúp mắt bạn hết khó chịu và sạch sẽ hơn, tăng cường sức khỏe đôi mắt, giúp mắt sáng hơn ngoài ra giúp ngăn ngừa một số bệnh như tổn thương thị lực, viêm bờ mi mắt.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan