Bệnh Crohn và trầm cảm

Bài viết được viết bởi ThS.BS Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Ngoài các triệu chứng liên quan đến Crohn, việc sống chung với căn bệnh này có thể gây ra cảm giác bất lực, cô lập và có thể dẫn đến trầm cảm. Các phát hiện khoa học cũng cho thấy mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng Crohn thường đi đôi với mức độ khó điều trị của chứng trầm cảm.

1. Mối quan hệ giữa bệnh crohn và trầm cảm

Các triệu chứng thường gặp với cả Crohn và trầm cảm là mệt mỏi và chán ăn. Có thể khó để phân biệt các triệu chứng nào liên quan đến tình trạng nào.

Một số triệu chứng trầm cảm khác cần lưu ý bao gồm:

  • Chán ăn và giảm cân không chủ ý
  • Mệt mỏi
  • Mất hứng thú với các hoạt động từng thấy thú vị
  • Lo lắng dai dẳng
  • Cáu kỉnh hoặc hiếu chiến với người khác
  • Cảm giác bất lực, vô vọng, vô dụng hoặc vô dụng

Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng trầm cảm nào, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán. Bạn có thể được giới thiệu đến một chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Tìm một nhà trị liệu quen thuộc với bệnh Crohn cũng rất quan trọng. Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của bạn có thể là một nguồn tốt để cung cấp giấy giới thiệu.

Bệnh Crohn và trầm cảm
Mệt mỏi và chán ăn là hai triệu chứng thường gặp ở cả bệnh Crohn và trầm cảm

2. Đương đầu với bệnh Crohn

Đối phó với bệnh Crohn có thể là một thách thức, đặc biệt là khi bị trầm cảm kèm theo. Những người mắc bệnh Crohn thường lo sợ về các đợt bùng phát hoặc các triệu chứng ngày càng nặng hơn. Để giảm bớt lo lắng, bạn nên có kế hoạch điều trị khoa học.

  • Suy nghĩ tích cực, lạc quan trong quá trình chữa bệnh
  • Kết nối với những người mắc bệnh Crohn trong việc vượt qua chứng trầm cảm. để bạn không cảm thấy đơn độc trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

Những thay đổi nhỏ có thể cải thiện tư duy của bạn theo thời gian, mang lại cho bạn một cái nhìn lành mạnh hơn về tình cảm. Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng bạn cần thêm sự giúp đỡ hoặc hỗ trợ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách tìm ra cách tiếp cận tốt nhất để kiểm soát chứng trầm cảm liên quan đến Crohn của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Cho, O. H., Yoo, Y. S., & Yang, S. K. (2012, April). Depression and risk factors in patients with Crohn's disease. Journal of Korean Academy of Nursing, 42(2), 207-216
  • Clark, J. G., Srinath, A. I., Youk, A. O., Kirshner, M. A., McCarthy, F. N., Keljo, D. J., ...Szigethy, E. M. (2014, May). Predictors of depression in youth with Crohn disease. Journal of Pediatric Gastroenterology and Nutrition, 58(5), 569-573.Retrieved from
  • Crohn’s and Colitis Foundation of America. (n.d.)
  • Kurina, L., Goldacre, M., Yeates, D., & Gill, L. (2015, October). Depression and anxiety in people with inflammatory bowel disease. Journal of Epidemiology & Community Health, 55(10), 715-720
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

525 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan