Bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu

Bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu thuộc nhóm bệnh dây thần kinh ngoại biên do tự miễn, nguyên nhân xuất phát từ rối loạn tự miễn dịch trong cơ thể.

1. Triệu chứng bệnh hủy myelin do cận paraprotein

Các triệu chứng của bệnh dây thần kinh ngoại biên ngoại biên do tự miễn nói chung và bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu nói riêng phụ thuộc vào vị trí dây thần kinh và sợi thần kinh bị ảnh hưởng. Theo đó, khi mắc bệnh bạn có thể bắt gặp một số triệu chứng bệnh sau đây:

  • Đau và tê

Tình trạng ngứa ran hoặc rát ở cánh tay và chân có thể là một dấu hiệu sớm của hủy myelin do cận paraprotein máu. Tình trạng này thường bắt đầu ở ngón chân và bàn chân. Người bệnh có thể bị đau, thường xảy ra ở các vị trí bàn chân và cẳng chân.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể mất cảm giác ở chân và cánh tay, dẫm lên các vật nhọn sẽ không thấy cảm giác. Bạn cũng không thể cảm thấy gì khi chạm vào một cái gì đó là quá nóng hoặc lạnh. Tình trạng tê nguyên nhân hủy myelin do cận paraprotein máu có thể làm cho người bệnh khó khăn hơn trong việc nhận biết chuyển động của chân mình, từ đó có thể bạn mất thăng bằng.

  • Các vấn đề về cơ bắp

Bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu làm xuất hiện tổn thương ở dây thần kinh có thể khiến cho việc điều khiển cơ bắp gặp khó khăn và gây ra yếu cơ. Bạn có thể cảm nhận được triệu chứng này khi cử động các bộ phận cơ thể. Những công việc hàng này đơn giản như cài nút áo cũng trở nên khó khăn hơn hoặc cơ bắp của bạn co giật hoặc co cứng. Nguy hiểm hơn, cơ bắp của bạn còn nguy cơ bị teo lại.

co cơ
Cơ bắp thường xuyên bị co cứng và có nguy cơ teo lại

  • Các vấn đề về tiêu hóa và tim mạch:

Vấn đề khi tiêu hóa thức ăn: Bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu có thể làm bạn cảm thấy no và ợ nóng dù mới chỉ ăn một ít thức ăn. Đôi khi bạn có thể nôn ra những thức ăn vừa ăn chưa được tiêu hóa.

Vấn đề ở tim mạch: nếu các dây thần kinh ở tim bị tổn thương, bạn có thể cảm thấy choáng váng hoặc ngất xỉu khi đứng lên. Cơn đau thắt ngực là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim và cơn đau tim. Tổn thương thần kinh ở tim có thể “ẩn” đi dấu hiệu cảnh báo này. Bạn cũng nên tìm hiểu những dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim khác như mệt mỏi đột ngột, đổ mồ hôi, khó thở, buồn nôn và nôn.

  • Những triệu chứng khác:

Vấn đề về tình dục: Khi bị bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu đàn ông có thể bị rối loạn cương dương còn phụ nữ có thể gặp rắc rối với chứng khô âm đạo hoặc khó đạt cực khoái.

Vấn đề về bàng quang: Bạn có thể gặp tình trạng rò rỉ nước tiểu hay mất cảm giác mắc tiểu.

Về vấn đề thân nhiệt: Bạn có thể đổ mồ hôi quá ít hoặc quá nhiều. Điều này có thể gây rối loạn kiểm soát nhiệt độ cơ thể.

2. Các phương pháp điều trị bệnh hủy myelin do cận paraprotein

2.1. Điều trị bằng Immunoglobulin miễn dịch

Bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu có thể điều trị bằng globulin tĩnh mạch. Theo đó, vai trò của Immunoglobulin miễn dịch trong điều trị bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu là phương pháp điều trị hàng đầu trong điều trị bệnh này;

điều trị bệnh hủy myelin
Immunoglobulin miễn dịch là phương pháp điều trị hàng đầu

- Thay huyết tương có tác dụng gần tương đương với Immunoglobulin, rất tốt cho điều trị bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu ngắn hạn nhưng sẽ không thấy hiệu quả và không được khuyên dùng lặp lại kéo dài trong điều trị. Trong khi Immunoglobulin lại được dùng trong điều trị lặp đi lặp lại kéo dài;

- Hầu hết các trường hợp mắc bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu cải thiện khá nhanh về sức cơ với Immunoglobulin, nhưng cải thiện nói chung không bền vững sau vài tháng. Do đó, truyền tĩnh mạch Immunoglobulin thường được yêu cầu mỗi 2-6 tuần.

2.2. Thuốc ức chế miễn dịch

Trong những trường hợp kháng trị, xem xét dùng thuốc ức chế miễn dịch. Corticosteroid không có tác dụng thậm chí đôi khi còn làm bệnh nặng thêm.

2.3. Thay huyết tương

Việc điều trị Bệnh dây thần kinh ngoại biên hủy myelin do cận paraprotein máu bằng cách thay huyết tương và Mycophenolate mofetil (Cellcept) không có tác dụng. Nghiên cứu dùng cyclophosphamide (Endoxan) và Rituximab.

Bệnh dây thần kinh ngoại biên ngoại biên do tự miễn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, khó phát hiện ở giai đoạn muộn. Vì thế việc thăm khám sớm, phát hiện triệu chứng bệnh ở giai đoạn đầu giúp việc điều trị trở lên dễ dàng hơn.

Hiện Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Khách hàng có thể gọi đến hotline các bệnh viện hoặc đăng ký tư vấn trực tuyến với Vinmec TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

739 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan