Bệnh trầm cảm có nguy hiểm không?

Là một trong những bệnh lý tâm thần vô cùng phổ biến trong xã hội hiện đại, nếu không được phát hiện kịp thời thì trầm cảm giai đoạn cuối có thể khiến người bệnh có suy nghĩ và hành động dại dột, nguy hiểm đến tính mạng.

Hiểu được trầm cảm triệu chứng thế nào, trầm cảm có nguy hiểm không sẽ giúp bản thân bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hướng xử lý kịp thời.

Bệnh trầm cảm có nhiều dạng khác nhau như: Trầm cảm sau khi chia tay, trầm cảm theo mùa, trầm cảm do stress, trầm cảm khi mang thai, trầm cảm sau sinh... Độ nguy hiểm của bệnh phụ thuộc vào mức độ bệnh. Bệnh trầm cảm được phân chia thành 3 mức độ: Trầm cảm nhẹ, trầm cảm vừa, trầm cảm nặng.

Bệnh trầm cảm nhẹ có thể tự khỏi nếu được phát hiện kịp thời và có sự hỗ trợ của gia đình. Trầm cảm vừa đôi khi cần dùng đến thuốc, nhưng vẫn có khả năng chữa khỏi. Trầm cảm nặng, trầm cảm giai đoạn cuối là giai đoạn khó chữa và nguy hiểm nhất. Bệnh nhân có thể có ý định rạch tay trầm cảm hoặc trầm cảm tự sát, cần phải kiên trì điều trị.

WHO ước tính mỗi năm có khoảng 850.000 người chết do trầm cảm tự sát. Chỉ 25% trong số này được phát hiện kịp thời và điều trị. Đây là nguyên nhân của hơn 50% trường hợp tự sát, thường gặp ở các đối tượng thất nghiệp, phá sản, ly hôn.... Những bệnh nhân trầm cảm nguy cơ tự sát cao đa số ở hai nhóm chính:

  • Nam giới, trên 50 tuổi, sống ở nông thôn
  • Nữ giới, trẻ tuổi, sống ở thành thị

Trầm cảm tự sát có thể đột ngột hoặc được chuẩn bị trước, âm thầm hoặc báo trước. Có thể khẳng định, trầm cảm là bệnh lý nguy hiểm khi ở giai đoạn nặng.

Trầm cảm là một bệnh lý liên quan đến tâm trí và cơ thể, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vì thế khi thấy các triệu chứng trầm cảm của chính mình hoặc bạn bè, người thân xung quanh, cần đi khám chuyên khoa sớm nhất để được điều trị bằng thuốc và các liệu pháp tâm lý phù hợp. Trên hết, người bệnh cần nhận được sự quan tâm của gia đình và người thân và cả bác sĩ để hỗ trợ khắc phục tình trạng này, đề phòng diễn tiến thành trầm cảm giai đoạn cuối, bởi lẽ bệnh có thể tồi tệ hơn rất nhiều nếu không được điều trị.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan