Bệnh vẩy nến ở nam giới ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Bệnh vẩy nến và tình trạng sức khỏe tâm thần rất phổ biến ở nam giới. Mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến ở nam giới và sức khỏe tâm thần là rất phức tạp. Ở cấp độ đơn giản nhất, các mảng màu đỏ, bạc của bệnh vẩy nến ở nam giới có thể khiến họ khó chịu và cảm thấy mất tự.

1. Bệnh vảy nến ở nam giới và sức khỏe tâm thần

Những người bị bệnh vẩy nến thường gặp một biến chứng khác đó là lo ngại về sức khỏe tâm thần.

Mắc cả bệnh vẩy nến và tình trạng sức khỏe tâm thần rất phổ biến. Mối liên hệ giữa hai tình trạng này là rất phức tạp. Ở cấp độ đơn giản nhất, các mảng màu đỏ, bạc của bệnh vẩy nến ở nam giới có thể khiến họ cảm thấy mất tự tin.

Trong nhiều trường hợp, vị trí vẩy nến sẽ ảnh hưởng lớn đến giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày của họ, chẳng hạn như xuất hiện các mảng trên mặt hoặc bộ phận sinh dục.

Lo lắng, trầm cảm và các tình trạng sức khỏe tâm thần khác cũng phổ biến ở những người bị bệnh vẩy nến. Đặc biệt, nam giới bị bệnh vảy nến có thể gặp khó khăn đáng kể vì họ thường có xu hướng im lặng về tình trạng sức khỏe tâm thần. Họ có thể cảm thấy xấu hổ khi chia sẻ hoặc lo lắng về việc tỏ ra yếu đuối. Điều này thường dẫn đến trầm cảm hoặc các triệu chứng của bệnh diễn tiến nặng hơn.

Nghiên cứu quy mô lớn trên toàn thế giới đã chứng thực mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và sức khỏe tâm thần. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, tỷ lệ trầm cảm ở người Mỹ mắc vẩy nến là 16.5%, bất kể mức độ nghiêm trọng của bệnh; một nghiên cứu khác ở Hàn Quốc chứng minh những người mắc bệnh vẩy nến có nguy cơ bị trầm cảm, rối loạn lo âu và giấc ngủ cao gấp hai lần so với những người không mắc bệnh.

2. Bệnh vẩy nến và sức khỏe tâm thần được kết nối như thế nào?

Mặc dù bệnh vẩy nến và sức khỏe tâm thần có mối liên hệ với nhau, nhưng không có lý do rõ ràng nào giải thích chính xác tình trạng này. Thay vào đó, nhiều lý do và cơ chế tiềm ẩn đã được đưa ra.

Ví dụ, theo đánh giá năm 2016, sự lo lắng có thể là do các triệu chứng bệnh vẩy nến, chẳng hạn như ngứa mãn tính; sự kỳ thị và thiếu hỗ trợ của xã hội.

Lo lắng về bệnh vẩy nến và đặc biệt là cách người khác nhìn nhận về bạn có thể kích hoạt việc giải phóng các hormone căng thẳng, chẳng hạn như cortisol. Theo đánh giá năm 2016, sự kỳ thị và ngoại hình cũng có liên quan đến chứng trầm cảm, cùng với cảm giác không hài lòng với việc điều trị bệnh vẩy nến. Trong một số trường hợp, tình trạng sức khỏe tâm thần có thể tồi tệ hơn khi những nam giới bị bệnh vẩy nến không thể tham gia các hoạt động giải trí mà họ yêu thích vì đau.

Các kết nối cũng mang tính chất sinh học. Ví dụ, trầm cảm và bệnh vẩy nến đều liên quan đến mức độ cao hơn của các cytokine tiền viêm, bao gồm yếu tố hoại tử khối u (TNF), interleukin (IL) -1B và IL-6. Những protein này kích thích phản ứng hệ miễn dịch của cơ thể. Do đó, quá trình viêm có thể đóng một vai trò trong cả hai bệnh với các lý thuyết khác nhau.

bệnh vẩy nến ở nam giới
Các mảng màu đỏ, bạc của bệnh vẩy nến ở nam giới có thể khiến họ cảm thấy mất tự tin.

3. Điều trị bệnh vẩy nến ở nam giới và sức khỏe tâm thần

Điều trị bệnh vẩy nến thường đi kèm với việc cải thiện các rối loạn sức khỏe tâm thần. Việc điều trị vẩy nến có hiệu quả sẽ giúp loại bỏ các triệu chứng cũng như sức khỏe tâm thần cho người bệnh.

Để giải quyết cơn ngứa dai dẳng cản trở giấc ngủ, bác sĩ có thể kê đơn kem dưỡng ẩm chống ngứa, đề nghị tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời và giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ.

Khi việc điều trị không làm giảm các rối loạn sức khỏe tâm thần, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến chuyên gia sức khỏe tâm thần để đánh giá. Còn các vấn đề về lo lắng và trầm cảm có thể điều trị được bằng thuốc và liệu pháp.

4. Quản lý sức khỏe tâm thần của bạn

Bệnh vẩy nến và sức khỏe tâm thần có mối liên hệ phức tạp, việc trải qua lo âu, trầm cảm và các rối loạn khác là điều rất phổ biến. Hãy nói chuyện với bác sĩ về các triệu chứng mà bạn gặp phải. Đặc biệt, duy trì một lối sống tích cực sẽ giúp bạn quản lý sức khỏe tâm thần của mình.

bệnh vẩy nến ở nam giới
Bệnh vẩy nến ở nam giới và sức khỏe tâm thần có mối liên hệ phức tạp.

4.1. Xác định bệnh vẩy nến ở nam giới ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Mặc dù bạn có thể không cảm thấy thoải mái khi xác định cảm xúc của mình, nhưng làm như vậy vô cùng hữu ích để cảm thấy tốt hơn. Tiến sĩ Barry cho biết, hãy dành một chút thời gian để tìm ra cảm xúc cụ thể của bạn.

Dưới đây là một số câu hỏi để trợ giúp quá trình đó:

  • Bạn cảm thấy lo lắng về ngoại hình của mình?
  • Bạn có lo lắng không biết người khác sẽ nghĩ gì về ngoại hình của mình?
  • Bạn có buồn khi không thể tham gia các hoạt động yêu thích của mình vì đau không?
  • Bạn cảm thấy thế nào trong thời gian bùng phát?
  • Bạn có tránh các hoạt động xã hội vì bệnh vẩy nến?
  • Bạn thấy mình có các triệu chứng lo lắng hoặc trầm cảm mặc dù bệnh vẩy nến đã được kiểm soát tốt?

Khi bạn bắt đầu hiểu những ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của bệnh vẩy nến, hãy cân nhắc việc hẹn gặp bác sĩ trị liệu để được đánh giá. Cho dù đang cảm thấy khó chịu hay trải qua trầm cảm, tư vấn từ một nhà trị liệu có thể giúp bạn giảm các triệu chứng và khỏi bệnh nhanh hơn.

4.2. Cố gắng ngủ đủ 8 tiếng

Mặc dù nhu cầu ngủ của mọi người sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung, ngủ đủ 8 giờ là một nguyên tắc chung trong việc quản lý sức khỏe tâm thần.

Trong khi ngủ, não và cơ thể của chúng ta tự sửa chữa những lỗ hỏng. Đó cũng là thời kỳ mà cảm xúc tách rời khỏi ký ức ngữ cảnh của chúng ta, rất quan trọng trong việc giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

4.3. Ưu tiên tập thể dục

Tập thể dục là một công cụ khác giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng và cải thiện tâm trạng. Nó cũng hỗ trợ giảm viêm.

Bạn nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Thử nghiệm với các hoạt động thể thao khác nhau để tìm thấy điều bạn thích.

Bệnh vẩy nến ở nam giới
Bệnh vẩy nến ở nam giới có thể cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và lo âu bằng cách tập thể dục.

4.4. Thêm các hoạt động lành mạnh khác

Hãy nghĩ về các hoạt động khác mà bạn có thể giảm căng thẳng và cảm thấy tốt hơn mỗi ngày. Ví dụ, bạn có thể:

  • Nghe một bài thực hành có hướng dẫn bằng ứng dụng thiền.
  • Thường xuyên nghỉ giải lao trong giờ làm việc để nghe nhạc hoặc kéo căng cơ thể.
  • Tập thở sâu suốt cả ngày.
  • Thêm trái cây, rau vào đồ ăn nhẹ và bữa chính của bạn.

4.5. Thách thức những niềm tin vô ích

Bạn đang suy nghĩ những điều làm tăng sự lo lắng và trầm cảm của mình, chẳng hạn như: “Vì tôi bị bệnh vẩy nến nên xấu xí, kỳ lạ hoặc không thể yêu thương được”.

Để xóa bỏ những điều này, hãy bắt đầu bằng cách chú ý đến những suy nghĩ của mình mỗi ngày. Sau đó, thay thế chúng bằng một quan điểm tích cực hơn để hỗ trợ bạn. Tất nhiên, nếu bạn vẫn lo lắng về nhận thức của người khác đối với mình, hãy nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Mặc dù thảo luận về cảm xúc của bạn không dễ dàng hay thoải mái, nhưng việc điều trị đúng cách có thể giúp thay đổi cuộc sống của bạn. Hãy nhớ rằng, những lo lắng và tình trạng sức khỏe tâm thần thường gặp ở những người bị bệnh vẩy nến, do đó bạn hoàn toàn không đơn độc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

591 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan