Bệnh viêm gan virus B

Bài viết được viết bởi Bác sĩ cao cấp, Bác sĩ chuyên khoa II Trần Khắc Điền - Bác sĩ Đa khoa - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bệnh viêm gan virus B là bệnh phổ biến toàn cầu, do virus viêm gan B gây ra. Bệnh có thể diễn biến cấp tính, trong đó khoảng 90% trường hợp có thể khỏi hoàn toàn, chỉ 10% diễn biến mạn tính và hậu quả cuối là xơ gan, ung thư gan. Hiện nay việc điều trị bệnh viêm gan virus B mạn tính còn gặp nhiều khó khăn.

Tác nhân gây bệnh viêm gan virus Bvirus viêm gan B (HBV), thuộc họ Hepadnaviridae, virus này được lây truyền qua đường máu, đường tình dục và truyền từ mẹ sang con. Virus có 3 loại kháng nguyên là HBsAg, HBeAg, HBcAg, tương ưng với đó là 3 loại kháng thể là anti-HBs, anti-HBc, anti-HBe, việc xác định các kháng nguyên kháng thể này giúp đánh giá thể bệnh và diễn biến của bệnh.

Triệu chứng của bệnh phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, được chia làm 2 giai đoạn: cấp, mạn tính. Trong đợt cấp, bệnh nhân thường có những biểu hiện như: mệt mỏi, chán ăn, ăn kém, có thể sốt nhẹ, kèm theo đó là vàng da vàng mắt, đi tiểu vàng sẫm. Ngược lại, bệnh nhân mắc viêm gan virus B mạn thường ít có triệu chứng lâm sàng rõ rệt, có thể mệt mỏi, chán ăn, đau tức nhẹ hạ sườn phải.

Để chẩn đoán bệnh viêm gan virus B cần dựa vào xét nghiệm kháng nguyên HBsAg, nếu kháng nguyên này tồn tại trên 6 tháng thì bệnh nhân có nguy cơ chuyển thành người mang virus mạn tính. Việc xác định giai đoạn bệnh cần dựa vào việc xét nghiệm các kháng thể anti-HBc, anti-HBe và kháng nguyên HBeAg.

Ngoài ra để tiên lượng mức độ nặng của bệnh, thầy thuốc sẽ thăm dò thêm dựa vào các xét nghiệm chức năng gan (men gan: AST/ALT, chức năng tổng hợp chất, chức năng đông máu), siêu âm ổ bụng đánh giá độ xơ hoá gan.

Viêm gan B
virus viêm gan B (HBV), thuộc họ Hepadnaviridae - Tác nhân gây bệnh viêm gan virus B

Việc điều trị bệnh viêm gan virus B cũng tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Thông thường 90% bệnh nhân nhiễm viêm gan B cấp có thể khỏi hoàn toàn nên việc điều trị trong giai đoạn này tập trung vào việc điều trị triệu chứng, hỗ trợ cho chức năng gan. Bệnh nhân nhiễm viêm gan B mạn tính cần được điều trị thuốc kháng virus và phải tuân thủ chặt chẽ việc sử dụng thuốc nhằm cải thiện khả năng thành công trong điều trị.

Để phòng bệnh viêm gan virus B, ngoài các biện pháp phòng lây bệnh chung như thực hiện tình dục an toàn, tránh tiếp xúc của máu người bệnh vào các vết thương, không dùng chung bơm kim tiêm; chúng ta còn có các biện pháp phòng bệnh chủ động bằng cách tiêm vacxin dự phòng. Hiện nay các vắc xin viêm gan virus B đều có thể đạt hiệu quả rất cao, và được chương trình tiêm chủng mở rộng thực hiện khuyến cáo tiêm cho trẻ mới sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

661 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan