Bệnh zona có thể gây nguy hiểm cho mắt

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng có kinh nghiệm 13 năm là bác sĩ điều trị bệnh về mắt.

Và Bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn Sáng - Bác sĩ Da liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Da liễu.

Bệnh zona do nhiễm Virus herpes zortes gây ra, virus có thể tiềm ẩn ở rễ thần kinh cảm giác cạnh cột sống và tái hoạt động trở lại. Triệu chứng chính của bệnh zona là phát ban dạng mụn nước dính thành chùm trên nền da đỏ và kèm tổn thương dây thần kinh ngoại vi gây đau đớn, thường xuất hiện 1 bên của cơ thể. Khi xuất bị zona ở mặt, mắt, gây nguy hiểm cho mắt.

1. Tổng quan chung về bệnh Zona thần kinh

Khi bị bệnh zona, bạn có xu hướng tập trung vào việc làm thế nào để giảm đau và giảm cảm giác khó chịu chúng mang lại ngay tại thời điểm đó. Để làm điều đó, bạn có rất nhiều lựa chọn điều trị, từ việc dùng thuốc đến phương pháp điều trị thay thế.

Bệnh zona là một bệnh nhiễm trùng do herpes zortes virus. Triệu chứng chính là phát ban dạng mụn nước dính thành chùm trên nền da đỏ và kèm tổn thương dây thần kinh, thường bị ở một bên của phần cơ thể. Thông thường, nó gây ra cảm giác đau, bỏng và ngứa ran. Zona cũng có thể khiến bạn bị sốt hoặc đau đầu và khiến bạn cảm thấy thực sự mệt mỏi. Hầu hết các triệu chứng này biến mất trong thời gian ngắn, khi lành thương tổn da. Nhưng đối với một số trường hợp, có thể có các biến chứng do zona mang lại như đau dây thần kinh kéo dài, nếu không được điều trị sớm và đúng .

Mặc dù bệnh zona gần như không bao giờ đe dọa đến tính mạng, nhưng nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như mất thị lực. Điều trị sớm có thể không chỉ hạn chế các triệu chứng xấu, mà còn có thể giúp bạn tránh các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Bệnh zona có để lại sẹo
Zona thần kinh có thể xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể

2. Bệnh Zona gây đau hậu thần kinh

Đau thần kinh sau zona (post herpetic neuralgia-PHN): là vấn đề phổ biến nhất mà bệnh zona gây ra. Hầu hết các triệu chứng của zona thường biến mất khi phát ban. Nhưng với PHN, bạn có thể cảm thấy đau, ngứa, rát và ngứa ran trong nhiều tháng sau khi thương tổn da đã lành. Nó phổ biến hơn ở những người lớn tuổi, và không được điều trị sớm và đúng phương pháp

Đôi khi, nó tiến triển tốt hơn sau một vài tháng. Nhưng cũng có trường hợp, nó kéo dài trong nhiều năm và có thể là vĩnh viễn. Bác sĩ có thể sẽ đề nghị các loại thuốc hoặc phương pháp điều trị khác nhau để giúp đỡ với chứng đau thần kinh này.

3. Bệnh Zona gây ra những vấn đề về mắt

Nếu bạn bị bệnh zona thần kinh ở mắt, gây đỏ mắt, đau nhói ở mắt hãy đi khám bác sĩ ngay. Nếu không điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến tổn thương mắt và cũng có khả năng làm mất thị lực vĩnh viễn. Bệnh zona ở mắt có thể gây rác vấn đề như:

  • Gây ra vết loét và sẹo trên bề mặt
  • Sưng và đỏ
  • Bệnh tăng nhãn áp, một căn bệnh mà áp lực tích tụ trong mắt bạn
  • Tổn thương dây thần kinh
Giảm thị lực đột ngột
Zona thần kinh ở mặt có thể gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng tới mắt

4. Hội chứng Ramsay Hunt

Khi bị zona ở vùng mặt hoặc xung quanh tai, vùng vòm họng và tổn thương dây thần sinh ba ( dây thần kính tam thoa ) sẽ gây ra hội chứng Ramsay- Hunt, có thể gây ra các vấn đề sau:

  • Chóng mặt và các vấn đề cân bằng khác
  • Đau tai
  • Nghe tiếng ồn trong tai, ù tai, và nghe kém
  • Liệt dây thần kinh ngoại biên vùng mặt làm mất khả năng di chuyển các bộ phận trên khuôn mặt
  • Giảm và mất vị giác.

Mặc dù tình trạng này tương đối hiếm và với điều trị sớm, bạn có cơ hội phục hồi hoàn toàn.

Khi bị zona vùng mặt bạn cần khám BS chuyên khoa càng, sớm càng tốt

5. Các vấn đề về da

Các phát ban da đỏ sau đó đi kèm với nổi các mụn nước trên nền da đỏ,vỡ ra và đóng vảy tiết trên bề mặt da. Giữ chúng sạch sẽ và khô ráo để bạn không bị nhiễm vi khuẩn và tránh để lai sẹo. Nếu bắt đầu có đầu có dấu chứng ở da hảy đến khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời..

Bệnh Zona thần kinh
Bệnh zona làm xuất hiện các mụn nước gây ngứa trên bề mặt da

6. Biến chứng hiếm gặp của bệnh zona

Một trong những trường hợp rất hiếm là bệnh zona có thể dẫn đến các biến chứng nặng như viêm tủy,hoặc não, do virus zona dẫn đến tử vong. Bạn nên được theo dõi thường xuyên khi bị bệnh zona để bác sĩ có thể kiểm tra ngay cả những loại vấn đề không phổ biến này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan