Bị dị ứng thời tiết bôi thuốc gì?

Có nhiều phương pháp điều trị dị ứng thời tiết khác nhau, bao gồm thuốc bôi ngoài da. Tuy nhiên, các thuốc bôi dị ứng thời tiết chỉ giúp giảm bớt triệu chứng gây ra bởi dị ứng mà không thể điều trị nguyên nhân. Vậy khi bị dị ứng thời tiết bôi thuốc gì?

1. Dị ứng thời tiết là gì?

Dị ứng thời tiết xảy ra vào những thời điểm nhất định trong năm, thường là khi cây cối, hoa và cỏ dại giải phóng các hạt phấn hoa nhỏ vào không khí để thụ phấn. Hệ thống miễn dịch của những người bị dị ứng với phấn hoa coi những hạt này (được gọi là chất gây dị ứng) như những kẻ xâm lược và giải phóng các hóa chất, bao gồm cả histamine vào máu để chống lại chúng. Chính việc giải phóng các hóa chất này gây ra các triệu chứng dị ứng.

Dị ứng thời tiết có thể bắt đầu ở hầu hết mọi lứa tuổi, mặc dù chúng thường không phát triển trước khi trẻ được 2 tuổi. Hầu hết những người bị dị ứng thời tiết phát triển các triệu chứng ở tuổi 20.

2. Triệu chứng của dị ứng thời tiết

Nếu như bạn hoặc trẻ xuất hiện các triệu chứng "cảm lạnh" vào cùng một thời điểm hàng năm, nguyên nhân có thể là do dị ứng thời tiết. Các triệu chứng dị ứng thường xuất hiện đột ngột và kéo dài khi một người tiếp xúc với chất gây dị ứng, có thể bao gồm: hắt xì, ngứa mũi và/hoặc cổ họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho, thở khò khè và/hoặc khó thở.

Những triệu chứng này thường đi kèm với ngứa, chảy nước mắt và/hoặc đỏ mắt, được gọi là viêm kết mạc dị ứng.

3. Chẩn đoán dị ứng thời tiết như thế nào?

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng trẻ bị dị ứng thời tiết. Bác sĩ sẽ hỏi liệu các triệu chứng tương tự có xảy ra vào cùng thời điểm mỗi năm sau khi con bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng hay không và tiến hành kiểm tra. Bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán hoặc thử nghiệm dị ứng da (gọi là test lẩy da) hay xét nghiệm máu.

Trong quá trình test lẩy da, bác sĩ nhỏ một ít chất lỏng có chứa chất gây dị ứng vào da bằng cách tạo một vết xước hoặc vết chích nhỏ trên da. Sau đó, đợi khoảng 15 phút hoặc lâu hơn để xem liệu ban đỏ có hình thành hay không. Nếu có, có thể bạn bị dị ứng.

4. Dị ứng thời tiết bôi thuốc gì?

Có nhiều cách để điều trị dị ứng thời tiết, tùy thuộc vào mức độ của các triệu chứng. Điều rất quan trọng của việc điều trị là biết nguyên nhân gây ra dị ứng. Một số người bệnh có thể thuyên giảm triệu chứng bằng cách hạn chế hoặc loại bỏ việc tiếp xúc với các chất gây dị ứng.

Nếu một số mùa nhất định gây ra các triệu chứng dị ứng, hãy đóng cửa sổ, sử dụng máy điều hòa không khí khi có thể và ở trong nhà khi lượng phấn hoa cao. Những người bị dị ứng theo mùa cũng nên rửa tay hoặc tắm và thay quần áo sau khi chơi ngoài trời.

Nếu việc giảm tiếp xúc với môi trường là không thể hoặc không hiệu quả, các bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc điều trị các triệu chứng dị ứng. Các thuốc điều trị dị ứng bao gồm thuốc kháng histamine đường uống, nhỏ mắt, nhỏ mũi và thuốc steroid.

Thuốc bôi dị ứng thời tiết cho trẻ cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ, bao gồm các thuốc bôi ngoài da nhóm Corticosteroid, chẳng hạn như Prednisone, các loại kem bôi Hydrocortisone an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn đối với các phản ứng dị ứng trên da, tuy nhiên thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, do đó chỉ dùng thuốc khi được bác sĩ kê đơn.

Tóm lại, người lớn hay trẻ bị dị ứng thời tiết bôi thuốc gì cần có sự chỉ định của bác sĩ. Thuốc dị ứng thời tiết có thể giúp điều trị các triệu chứng nhưng không thể điều trị hoàn toàn bệnh dị ứng. Điều quan trọng là phải sử dụng các thuốc này đúng cách và tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Xác định rõ tác nhân gây dị ứng và tránh xa chúng là những điều cần thiết để hạn chế nguy cơ dị ứng thời tiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan