Bị ho có nên uống nước chanh

Ho uống nước chanh được không? Ăn chanh có giảm ho không? Là thắc mắc phổ biến hiện nay. Nước chanh là loại nước uống thông dụng, có nhiều tác dụng khác nhau trong phòng, trị bệnh. Cùng Vinmec tìm hiểu vấn đề khi bị ho có nên uống nước chanh không trong bài viết sau đây.

1. Công dụng của quả chanh với người bị ho

Ho có nên uống nước chanh không? Nếu ho mới khởi phát, mức độ nhẹ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chanh để cải thiện.

Chanh là một loại quả quen thuộc với nhiều công dụng trong nấu ăn, làm đẹp, làm sạch nhà cửa... Trong bếp quả chanh được sử dụng để pha nước uống, làm gia vị, chế biến món ăn, khử mùi tanh...

Ngoài ra, chanh còn được biết đến với nhiều công dụng khác cho sức khỏe, điển hình là trị ho, đau họng, viêm họng rất hiệu quả. Công dụng trị ho của chanh là nhờ vào các thành phần:

  • Vitamin C và khoáng chất: giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, thanh nhiệt, giải độc, tăng cường hệ miễn dịch. Do đó, sử dụng chanh giúp cơ thể khỏe mạnh, diệt vi khuẩn, virus... tác nhân gây ho, đau họng.
  • Axit citric: có công dụng làm loãng đờm, giảm đau rát họng, ho có đờm và cảm giác vướng khi nuốt ở họng;
  • Tinh dầu: trong vỏ chanh có chứa tinh dầu giúp giảm ho, dịu mát cổ họng một cách có hiệu quả.

Nhờ các công dụng này, nên nhiều người sử dụng chanh để trị ho. Trong dân gian có nhiều bài thuốc chữa ho từ chanh rất hiệu quả. Hơn nữa, chanh còn giúp hỗ trợ tiêu hoá, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đó cũng là lý do vì sao khi làm việc ngoài trời nắng nóng người ta hay pha nước chanh để uống để cung cấp năng lượng và phòng mất nước.

Công dụng của nước chanh còn được biết đến để phòng/trị bệnh như:

  • Hạ sốt;
  • Cảm cúm;
  • Giảm buồn nôn;
  • Hạ huyết áp...

Có thể thấy rằng, nước chanh có nhiều công dụng khác nhau trong việc làm đẹp, làm sạch nhà cửa, phòng và trị các bệnh thông thường.

2. Ho uống nước chanh được không?

Nhiều người thắc mắc rằng, bị ho có nên uống nước chanh? Bởi họ cho rằng, khi đang bị ho uống nước chanh khiến cơn ho kéo dài hơn, vì tính axit trong quả chanh gây kích ứng lên niêm mạc họng.

Theo đó, khi bị ho bạn hoàn toàn có thể uống nước chanh hoặc ngậm một lát chanh mỏng. Chanh được ví là “thần dược” với người bị ho, viêm họng. Bởi trong chanh có công dụng tiêu nhầy, đờm, giảm ho. Tính axit trong chanh không làm kích ứng ở họng mà giúp là sạch họng, sát khuẩn, tiêu viêm.

Chanh tươi hay chanh đào đều rất tốt cho người bị ho, do đó bạn có thể sử dụng cả hai loại chanh này để chữa ho.

Ăn chanh có giảm ho không? Đó là lý do vì sao ăn chanh, uống nước chanh khi bị ho có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Do vậy, khi bị ho bạn có thể ngậm 1 lát chanh mỏng, hoặc uống một cốc nước chanh... để giảm triệu chứng này nhé!

3. Cách dùng chanh chữa ho

Ăn chanh để chữa ho rất đơn giản, hiệu quả cao. Cách dùng chanh để chữa ho khá đơn giản.

Khi bị ho khan, bạn có thể chuẩn bị vài lát chanh tươi, cho thêm vào vài hạt muối tinh. Sau đó ăn cả lát chanh và muối, lúc này bạn sẽ cảm thấy cổ họng dễ chịu và thoải mái hơn rất nhiều.

Ngoài ra, bạn có thể dùng nước cốt chanh với mật ong, hoặc chanh cắt lát ngâm với mật ong để ngậm hoặc pha loãng thành nước để uống. Cách làm này cũng rất tốt khi bị ho.

Dùng chanh kết hợp cùng gừng tươi/tỏi và mật ong để pha nước uống cũng là một cách để giảm ho, viêm họng hiệu quả.

Ho uống nước chanh được không? Bạn hoàn toàn có thể uống nước chanh tươi hoặc kết hợp với đường phèn, mật ong, gừng... để giảm ho. Tuy nhiên để đạt hiệu quả khi uống bạn nên uống từng ngụm nhỏ để các hoạt chất thẩm thấu vào trong cổ họng. Do đó, bạn có thể đem ngâm chanh với mật ong hoặc gừng rồi mỗi ngày lấy ra pha với nước để uống dần cũng rất có hiệu quả.

4. Lưu ý khi uống nước chanh trị ho

Ăn chanh hay uống nước chanh đều có công dụng giảm ho. Tuy nhiên, chanh chữa ho chỉ hiệu quả khi bạn bị nhẹ, vừa khởi phát. Với trường hợp ho nặng, kéo dài thì nó chỉ đạt hiệu quả giảm triệu chứng. Do đó, để trị ho nặng, ho do các bệnh lý đường hô hấp, trào ngược dạ dày... bạn cần đi khám chuyên khoa để được xử trí.

Ngoài ra, để đạt hiệu quả giảm ho, chống viêm họng, phòng cảm mạo... bạn cần chú ý:

  • Không uống nước chanh khi bụng đói;
  • Uống nước chanh giảm ho nên uống với nước ấm;
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ môi trường sống;
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài;
  • Bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể...

Trên đây là một số thông tin bị ho có nên uống nước chanh không? Hy vọng với những thông tin này giúp bạn chữa ho hiệu quả, an toàn. Nếu như bạn bị ho kéo dài, mức độ nặng hãy đi khám để được điều trị hiệu quả thay vì dùng chanh hay các cách dân gian chữa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Zexpam
    Công dụng thuốc Zexpam

    Thuốc Zexpam được chỉ định điều trị ho, long đờm và các rối loạn dịch tiết phế quản trong bệnh lý phế quản-phổi. Vậy cách sử dụng thuốc Zexpam như thế nào? Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc ...

    Đọc thêm
  • banner natives image
    QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • noscapin
    Công dụng thuốc Noscapin

    Thuốc Noscapin thuộc nhóm alkaloid tác dụng trên đường hô hấp. Thuốc thường được dùng để điều trị triệu chứng ho khan, không đờm. Mặc dù các tác dụng phụ thường ít gặp khi sử dụng Noscapin nhưng bệnh nhân ...

    Đọc thêm
  • Medirubi
    Công dụng thuốc Medirubi

    Thuốc Medirubi là thuốc tác dụng trên đường hô hấp giúp chống ho do họng và phế quản bị kích thích. Vậy công dụng thuốc Medirubi là gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những thông ...

    Đọc thêm
  • Nacantuss
    Công dụng thuốc Nacantuss

    Nacantuss thuộc nhóm thuốc tác dụng trên đường hô hấp, được dùng để điều trị các bệnh như ho khan, ho do cảm cúm, ho do dị ứng. Thuốc Nacantuss được sử dụng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

    Đọc thêm
  • Exatus 200
    Công dụng thuốc Exatus 200

    Chứa thành phần chính là Acetylcystein với hàm lượng 200 mg - dẫn chất N-acetyl của L-cystein, một amino acid tự nhiên. Thuốc Exatus 200 được sử dụng để làm tiêu chất nhầy và giải độc khi quá liều paracetamol. ...

    Đọc thêm