Bị rối loạn tiền đình uống nước dừa được không?

Nước dừa là loại nước giải khát rất tốt và mang lại nhiều dinh dưỡng cho người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống được loại nước này. Vậy người bị rối loạn tiền đình uống nước dừa được không?

1. Vai trò của nước dừa với sức khỏe

Dừa là loại nước uống được sử dụng với những tính năng chữa bệnh tự nhiên và bồi bổ sức khỏe. Vai trò của nước dừa được ghi nhận như sau:

  • Nước dừa giúp chống lão hóa: Trong nước dừa có chứa Kinetin, Cytokinin và Trans – Zeatin có tác dụng chống lại huyết khối, chống ung thư và chống lão hóa trên cơ thể.
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường: Nước dừa có thể cải thiện việc sản xuất đường huyết và Insulin trong cơ thể, nước dừa kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách ảnh hưởng đến các Hormone để có thể kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này làm chậm đi sự gia tăng nồng độ của đường và giúp cho người bệnh giảm đi cảm giác thèm đường.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Nước dừa có chứa những chất dinh dưỡng tuyệt vời cho hệ thống miễn dịch, có thể chống lại vi khuẩn và chống ký sinh trùng, kháng virus, và kháng nấm. Việc uống dừa có thể giúp cơ thể điều trị một vài bệnh nhiễm trùng như viêm phế quản, viêm họng, nhiễm trùng đường tiết niệu và một vài bệnh nhiễm khuẩn khác. Nếu sử dụng dừa thường xuyên sẽ góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Hỗ trợ làm giảm mỡ bụng: Những chất dinh dưỡng có trong dừa sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc làm giảm chất béo ở trong khoang bụng.
  • Giúp tăng năng lượng trong cơ thể: Việc sử dụng nước dừa thường xuyên có thể làm tăng năng lượng ở trong cơ thể bằng cách đốt cháy những chất béo. Chất béo trung tính có trong dừa có thể làm tăng khoảng 5% năng lượng và hạn chế cơn đói. Những người hay uống nước dừa hoặc sử dụng những sản phẩm từ dừa có thể đi bộ trong nhiều giờ liên tục mà không bị hạ đường huyết. Ngoài ra thì dừa cũng giúp việc thúc đẩy hoạt động của tuyến giáp và giúp giảm những triệu chứng gây mệt mỏi mãn tính.
  • Nước dừa hỗ trợ việc điều trị bệnh động kinh: Nước dừa có thể hỗ trợ việc điều trị bệnh động kinh, đặc biệt là ở trẻ em. Việc uống dừa và kết hợp với chế độ ăn ít chất béo và Carb có thể sẽ làm giảm đi đáng kể những triệu chứng co giật ở những trẻ em bị động kinh.
  • Phòng bệnh ung thư: Những chất dinh dưỡng có trong dừa có các đặc tính chống ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư ruột kết. Nước dừa có thể cung cấp độ ẩm và cả hàm lượng Lipid cao, được cho là có thể ngăn bệnh ung thư da. Ngoài ra thì sử dụng dừa cũng có thể giúp dưỡng ẩm da từ bên trong, giúp da luôn căng mịn và sáng màu hơn.
  • Giữ nước: Nước dừa có chứa những chất điện giải quan trọng có thể duy trì Hydrat hóa. Dừa sẽ thay thế chất chất điện giải bị mất và cung cấp các Hydrat hóa, tăng những phản ứng miễn dịch của cơ thể. Những người hay thường xuyên vận động hoặc làm việc vất vả có thể thêm nước dừa vào cả chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Dừa ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu: Nước dừa có những đặc tính lợi tiểu tự nhiên. Do vậy, việc sử dụng nước dừa có thể sẽ hỗ trợ thanh lọc đường tiết niệu, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, vi khuẩn ở đường tiết niệu có thể sẽ theo dòng chảy của nước tiểu để ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên mà không gây ra bất cứ triệu chứng nào.
  • Cải thiện nồng độ Cholesterol ở trong máu: Những chất béo bão hòa có trong dừa có thể sẽ làm tăng Cholesterol tốt và giúp kiểm soát hoạt động của Cholesterol xấu trong cơ thể, giảm nguy cơ hình thành và phát triển các bệnh về tim. Ngoài ra, nước dừa có thể làm giảm bớt đi lượng axit chảy về tim và làm giảm đi tình trạng nóng ở tim.
  • Thúc đẩy việc lưu thông máu: Sử dụng dừa thường xuyên có thể sẽ giúp tăng cường lượng oxy ở trong máu và thúc đẩy và lưu thông máu.
  • Giúp chắc xương và răng được khỏe mạnh: Việc uống dừa thường xuyên có thể sẽ hỗ trợ cho việc phát triển của răng và xương. Nước dừa giúp cải thiện khả năng hấp thụ của canxi và mangan của cơ thể, giúp cho hỗ trợ và phát triển cả chức năng của xương. Thức uống này cũng giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương, tránh tình trạng xương mỏng, dễ gãy, gây mất mật độ xương.
  • Tốt cho phụ nữ đang mang thai: Nước dừa được vô trùng rất tốt cho những phụ nữ có thai. Nước uống này góp phần hỗ trợ đến hệ thống miễn dịch, sức khỏe tổng thể của người mẹ và thai nhi. Từ đó sẽ ngăn ngừa những vấn đề nhiễm trùng và những bệnh lý tương tự khác. Ngoài ra, nước dừa còn giúp hỗ trợ đến sự phát triển toàn diện và giúp tăng cường nước ối để có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của thai nhi.
  • Hỗ trợ việc ngăn ngừa bệnh sỏi thận: Uống đủ nước là việc vô cùng quan trọng để có thể ngăn ngừa được sỏi thận. Mặc dù nước là một lựa chọn phổ biến khi khát. Tuy vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng uống dừa có thể sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Ở một vài nghiên cứu thì nước dừa có thể sẽ ngăn chặn việc những tinh thể kết dính vào thận và những bộ phận khác của đường tiết niệu. Điều này có thể làm giảm đi nguy cơ gây ra sỏi thận hay sỏi đường tiết niệu.
  • Nước dừa tốt cho tóc: Nước dừa hỗ trợ điều trị chứng rụng tóc, tránh tình trạng tóc mọc không đều, ngăn ngừa gãy rụng, giúp cho tóc luôn mềm mượt. Ngoài ra, dừa có đặc tính kháng khuẩn. Do đó, có thể giúp bảo vệ da đầu tránh khỏi tình trạng gàu, chấy rận, ngứa và bị nhiễm trùng da đầu.

2. Rối loạn tiền đình uống nước gì?

Tiền đình là một trong các hệ thống thuộc hệ thần kinh và nằm ở phía sau ở 2 bên ốc tai. Hệ thống này có một nhiệm vụ chính là duy trì dáng bộ, tư thế, phối hợp cử động đầu và mắt với thân mình. Có thể hiểu đơn giản là khi chúng ta cúi hoặc là xoay người di chuyển, tiền đình sẽ nghiêng lắc theo các động tác để có thể giữ tư thế thăng bằng cho cơ thể.

Bệnh rối loạn tiền đình gây ra tình trạng mất cân bằng về tư thế, khiến cho người bệnh thường xuyên bị tình trạng hoa mắt, buồn nôn, chóng mặt, ù tai và đi đứng lảo đảo,... Bệnh này thường xuyên tái phát và gây ra ảnh hưởng đến công việc cũng như chất lượng của cuộc sống.

Để có thể hạn chế những triệu chứng của bệnh này cũng như ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra, người bệnh nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý hơn. Sau đây là một vài loại nước tốt cho những người bị bệnh tiền đình.

  • Sữa hạt là một loại đồ uống mà được chế biến từ một hay nhiều loại hạt kết hợp lại với nhau. Do vậy, sữa hạt là một thức uống thơm ngon và có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong sữa hạt thường có chứa nhiều chất đạm, chất béo không bão hòa, chất bột đường, chất chống oxy, chất xơ, khoáng chất, và vitamin. Ngoài ra, omega và protein được tìm thấy trong những loại hạt, nhất là hạt mắc ca, và óc chó là một dưỡng chất quan trọng. Chất này có thể giúp cho hệ thần kinh khỏe mạnh, cải thiện trí nhớ, kích thích khả năng tư duy, tập trung hơn ở người bị rối loạn tiền đình.
  • Các chế phẩm từ đậu nành: Bên trong đậu nành có chứa một lượng lớn vitamin K, là chất có thể chống oxy hóa và giúp bảo vệ những tế bào thần kinh và có thể chống lại bệnh Alzheimer. Tuy vậy, khi sử dụng những chế phẩm từ đậu nành thì cần chú ý không nên kết hợp chúng với một vài loại thực phẩm như: Thuốc kháng sinh Tetracyclin và Erythromycin, trứng.
  • Nước ép, sinh tố hoa quả và rau củ giàu vitamin: Những người bệnh bị rối loạn tiền đình nên bổ sung thêm nhiều loại nước ép và sinh tố hoa quả giàu vitamin như: Vitamin B6, Vitamin B9 (Folate), Vitamin C, Vitamin D.

3. Bị rối loạn tiền đình uống nước dừa được không?

Dừa là một loại quả đã quen thuộc, đặc biệt ở các vùng nhiệt đới như: Đông Nam Á. Nước dừa tươi có ở trong quả dừa mang đến vị ngọt thanh mát, bên cạnh các tác dụng để làm đẹp da hoặc để giải khát thì dừa còn có công dụng mang đến nhiều hiệu quả.

Bên cạnh việc bổ sung một lượng calo lớn và những dưỡng chất có thể làm trẻ hóa các tế bào trong cơ thể thì nước dừa được nhiều người tận dụng để có thể làm các phương thuốc giúp giảm những triệu chứng gây rối loạn tiền đình.

Nước dừa bổ sung kali

  • Kali là thành phần chiếm nhiều thứ 3 có trong cơ thể con người, vậy nên cần bổ sung kali là điều vô cùng cần thiết. Ở trong cơ thể, kali hoạt động như một loại chất điện giải. Khi kali ở trong nước, thì chúng sẽ hòa tan thành những ion có khả năng dẫn điện. Những ion kali mang điện tích dương. Cơ thể con người sử dụng loại điện này để kiểm soát một loạt các quá trình, bao gồm cân bằng chất lỏng, dẫn truyền tín hiệu thần kinh, co thắt cơ bắp.
  • Đối với những người bệnh tiền sử bị rối loạn tiền đình, nên bổ sung kali đều đặn sẽ giúp cơ thể chuyển hóa những chất tốt nhất, công dụng của kali sẽ giúp cho tăng cường và chuyển hóa những cơ mạch máu, cân bằng huyết áp, yếu tố chính của những cơn đau đầu. Việc thần kinh luôn ổn định cũng có thể giúp cho triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình được giảm đi một cách đáng kể.

Canxi và Magie

  • Bên cạnh việc tăng sự cứng cáp cho những cơ xương thì lượng canxi cần thiết sẽ giúp cho não bộ luôn ở trong trạng thái tốt nhất. Thiếu canxi là một trong các nguyên nhân chính gây ra sự mệt mỏi và làm biến chứng của bệnh rối loạn tiền đình nặng hơn. Tuy thành phần có trong nước dừa không nhiều, nhưng có thể bổ sung thường xuyên cũng có thể sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh
  • Magie có một công dụng tuyệt vời đối với não bộ và thần kinh. Theo các nghiên cứu phát hiện ra nguồn gốc của những căn bệnh mãn tính một phần là do bị thiếu hụt magie. Nên bổ sung magie phù hợp để giúp cơ thể có đủ năng lượng cho những hoạt động sinh dưỡng và có thể tăng cường miễn dịch, chống lại ung thư. Những người bị rối loạn tiền đình sẽ có thể giảm những triệu chứng đau đầu và chóng mặt hay mất ngủ nếu như bổ sung magie kịp thời.

Giảm rối loạn tiền đình nhờ sử dụng nước dừa

  • Theo như các phương thức dân gian truyền lại thì nếu dùng nước dừa hòa chung với một chén mắm mặn sẽ giúp giảm triệu chứng rối loạn tiền đình rất hiệu quả. Liều uống nên duy trì một thời gian có thể sẽ có tác dụng. Một số phương pháp khác đó là có thể pha nước dừa với một thìa mật ong rồi uống vào buổi sáng.
  • Tuy các phương pháp chữa rối loạn tiền đình bằng nước dừa đều chưa được khoa học kiểm chứng. Nhưng các công dụng của nước dừa đối với cơ thể chúng ta đều rất rõ ràng, vì vậy nên dù có dùng bằng phương pháp này hay công thức nào khác thì việc bổ sung nước dừa thường xuyên cũng có thể sẽ giúp cho cơ thể tăng cường sức đề kháng và có thể cải thiện việc suy giảm chức năng của não bộ.

Như đã nói những phương pháp chữa rối loạn tiền đình bằng nước dừa ở trong dân gian truyền đạt tuy là không được chứng minh về những tác dụng thật sự. Nhưng nước dừa là một loại nước uống tự nhiên, bên cạnh việc bổ sung các năng lượng, giải nhiệt thì những thành phần trong nước dừa cũng góp phần làm giảm đi những triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình. Do đó, không chỉ những người bị rối loạn tiền đình mà tất cả mọi người đều nên sử dụng nước dừa một cách hợp lí để tăng cường sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan