Bị sỏi thận ăn rau gì sẽ tốt?

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển và phục hồi ở bệnh nhân sỏi thận. Đó chính là lý do vì sao bệnh nhân sỏi thận cần phải chú trọng nâng cao thực đơn và tránh xa những thực phẩm có thể ảnh hưởng tới vấn đề sức khỏe. Vậy người bị sỏi thận nên ăn rau gì là tốt nhất?

1. Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận cần chú trọng điều gì?

Sỏi thận là bệnh về đường tiểu - sinh dục gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh. Vì thế việc chú trọng đến chế độ ăn uống giúp người sỏi thận phần nào cải thiện được tình trạng bệnh lý.

Nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận thường xuất phát từ người có chế độ dinh dưỡng bất cân bằng, uống ít nước, sử dụng thức ăn có lượng lớn axit. Do đó, trong quá trình điều trị bệnh bạn cần chú trọng đến nguyên tắc sau:

  • Không sử dụng quá nhiều thực phẩm chức protein
  • Nên ăn nhạt và giảm lượng muối ở mức độ 3g/ ngày
  • Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày
  • Sử dụng nguồn thực phẩm giàu canxi và vitamin.
  • Hạn chế độ ăn nhiều giàu mỡ, chiên, hầm...
  • Tránh những thực phẩm nhiều kali

Việc áp dụng được một chế độ ăn lành mạnh kết hợp điều trị theo tư vấn của bác sĩ sẽ giúp tình trạng sức khỏe bản thân cải thiện một cách đáng kể.

2. Bị sỏi thận nên ăn rau gì là tốt nhất?

Với mong muốn tình trạng bệnh nhanh chóng phục hồi cũng như cơ thể đào thải và hạn chế hình thành sỏi, người bệnh nên thường xuyên sử dụng một trong những loại rau sau.

2.1 Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại rau được khuyên dùng cho nhiều đối tượng trẻ nhỏ lẫn người già, trong đó có cả bệnh nhân mắc sỏi thận. Bởi trong bông cải xanh chứa hàm lượng sắt, canxi, protein, crom, vitamin A và C rất lớn. Khi cơ thể sử dụng bông cải thường xuyên sẽ hỗ trợ cải thiện bệnh rất tốt cho người bị sỏi thận.

Đây không là phỏng đoán, bởi đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh trong loại rau này rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, E cùng Beta-carotene giúp hỗ trợ đào thải sỏi thận một cách từ từ nhưng hiệu quả.

2.2 Rau cần tây

Rau cần tây vốn được nhiều chị em sử dụng làm ép nước uống giảm cân, tuy nhiên ngoài công dụng làm đẹp thì cần tây còn rất hữu dụng cho người sỏi thận.

Bởi những thành phần trong rau cần tây khi hấp thu vào cơ thể sẽ làm giảm nồng độ axit Uric, kích thích sản xuất nước tiểu từ đó giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, tăng cường khả năng bào mòn sỏi thận. Không chỉ với người sỏi thận, cần tây cũng giúp làm sạch đường tiết niệu ở người khỏe mạnh. Vì thế bạn nên bổ sung cần tây vào chế độ ăn hàng ngày, có thể là ép nước, xào, nấu canh đều được.

2.3 Cải bó xôi

Chứa nhiều Omega 3, vitamin A, C, D, E, K cùng hàm lượng chất xơ cao, cải bó xôi có tác dụng trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, giúp cho thận khỏe mạnh. Điều này mang đến công dụng giúp cơ thể chống lại việc hình thành sỏi trong thận và đào thải sỏi ra ngoài.

Do đó, một chế độ ăn có cải bó xôi rất được khuyến khích cho người mắc bệnh sỏi thận.

2.4 Bông Atiso

Atiso vốn là một thực phẩm đa chức năng, đa công dụng khi có thể dùng làm thuốc, trà, mứt, nấu canh.... Trong atiso có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, chống tích tụ hợp chất canxi nên có tác dụng hỗ trợ thải độc cho thận hiệu quả. Trong đông y cũng khuyên những người sỏi thận nên uống trà atiso hàng ngày. Việc bổ sung atiso vào chế độ ăn sẽ giúp giải độc, tăng cường khả năng hoạt động của thận, thận và hỗ trợ bào mòn sỏi, ức chế sỏi thận.

2.5 Rau bồ công anh

Một lựa chọn khác cho những người đang thắc mắc sỏi thận ăn rau gì đó là rau bồ công anh. Loại rau này được đánh giá về tính hiệu quả trong việc loại bỏ các chất độc hại cũng như đào thải sỏi thận ra ngoài.

Bạn có thể dùng lá bồ công anh chế biến thành các món ăn như nấu canh, luộc, xào hay phơi khô đun lấy nước uống hàng ngày đều được.

2.6 Ớt chuông

Với màu sắc bắt mắt, ớt chuông thường được sử dụng trong các món xào giúp đồ ăn thêm phần bắt mắt. Tuy nhiên công dung của loại quả này không chỉ dừng lại ở đó. Với bảng thành phần vitamin A, C, B16 có tác dụng trong việc chống oxy hóa, chống nhiễm trùng và hỗ trợ khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, thành phần vitamin B16 còn có khả năng ức chế sỏi phát triển một cách hiệu quả.

Vì thế hãy thường xuyên ăn ớt chuông để cơ thể được hưởng lợi trong việc đào thải sỏi thận.

Đây được coi là những nhóm rau tốt và an toàn nhất cho người sỏi thận hay suy thận cần bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn giúp tình trạng bệnh cải thiện tốt hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có được cho mình câu trả lời, suy thận ăn rau gì là tốt nhất để từ đó có được một chế độ ăn lành mạnh trong quá trình điều trị bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan