Các biến chứng ù tai, nhức đầu dữ dội do viêm xoang

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Trần Quốc Tuấn - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Viêm xoang là tình trạng bệnh lý khá phổ biến ở Việt Nam gồm có 2 dạng là viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính phụ thuộc vào thời gian tiến triển của bệnh. Dù bệnh nằm ở giai đoạn nào thì vẫn có thể gây ra các triệu chứng như ù tai, nhức đầu cần có sự can thiệp của chuyên viên y tế nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống.

1. Viêm xoang gây ù tai như thế nào?

Ù tai do viêm xoang chỉ tình trạng tiếng âm vang sâu xa như ve kêu có âm sắc, tần số cao từ bệnh lý của tai trong. Tiếng “ù” bệnh nhân cảm nhận được là cảm giác có âm vang trầm không có nhịp điệu, biến động, tăng giảm từng lúc gây bức bách trong tai. Ù tai có thể thay đổi theo tư thế đầu hoặc liên quan đến hiện tượng tắc mũi, hắt hơi, chảy mũi gây nên do vòi nhĩ bị tắc và đột nhiên mất hẳn.

Khi bệnh nhân bị viêm mũi xoang, mủ thải ra sẽ bịt kín lỗ vòi nhĩ làm tắc vòi. Vòi nhĩ có vai trò cân bằng áp suất khí quyển giữa tai giữa và môi trường khi bị tắc sẽ gây đau tai, ù tai do áp suất mất cân bằng.

đau tai
Bệnh nhân bị viêm xoang sẽ có triệu chứng đau tai do tắc vòi nhĩ

2. Triệu chứng đau đầu do viêm xoang

Viêm xoang gây đau đầu khi các đường xoang ở sau mắt mũi và trán bị tắc nghẽn gây tăng áp lực bên trong dẫn tới đau. Cơn đau có thể cảm nhận được ở một hoặc hai bên đầu. Đau đầu do viêm xoang có thể xảy ra theo mùa tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh, bệnh nhân thường có những triệu chứng sau:

  • Đau đầu hơn khi nghiêng người về phía trước
  • Nước mũi có màu bất thường (xanh, vàng)
  • Cảm giác tăng áp lực lên trán, gò má và sống mũi
  • Má, mũi, trán sưng và đỏ hơn các vùng khác cũng là triệu chứng thường gặp
đau đầu
Viêm xoang khiến người bệnh đau đầu hơn khi nghiêng người

3. Các phương pháp điều trị biến chứng ù tai nhức đầu do viêm xoang

Ù tai, đau đầu dữ dội đều là các biểu hiện thường gặp của viêm mũi xoang. Điều trị viêm xoang sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các triệu chứng này. Tùy thuộc vào viêm xoang cấp hay mạn mà ta có các phương pháp điều trị cụ thể là:

  • Viêm xoang cấp tính

Dùng kháng sinh sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục và ngăn ngừa chuyển sang mạn tính. Thời gian điều trị từ 10-14 ngày hoặc 7 ngày sau khi đã hết các triệu chứng. Kháng sinh sử dụng theo kháng sinh đồ khi có điều kiện nuôi cấy phân lập vi khuẩn

Ngoài ra còn có các điều trị hỗ trợ như thuốc hạ nhiệt nếu sốt, kháng viêm, tiêu nhầy và nước muối đẳng trương dùng để bơm rửa mũi

  • Viêm xoang mạn tính

Điều trị viêm xoang mạn theo nguyên tắc đầu tiên phải điều trị nội khoa, chỉ khi điều trị nội khoa tích cực thất bại mới tiến hành phẫu thuật. Điều trị nội khoa vẫn sử dụng các kháng sinh như Amoxiclav, Cefuroxim, Quinolon phổ rộng và có thể dùng kéo dài 4 tuần. Các thuốc hỗ trợ có thể có là corticosteroid tại chỗ, thuốc tiêu nhầy, thuốc co mạch, bơm rửa mũi bằng nước muối sinh lý, nước biển

Điều trị ngoại khoa nhằm loại bỏ những nguyên nhân, yếu tố thuận lợi gây viêm xoang như: nhổ răng sâu, cắt bỏ polyp mũi, mổ chỉnh hình vách ngăn vẹo,...

Phẫu thuật chủ yếu là phẫu thuật xoang chức năng qua nội soi (PESS)

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan