Các cách chữa eczema hiệu quả

Eczema là 1 trong những bệnh lý thường gặp. Bạn có thể lựa chọn giữa nhiều cách chữa Eczema khác nhau. Ngoài các cách thức điều trị bằng y học hiện đại, việc sử dụng các biện pháp tự nhiên cũng được khá nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

1. Cách chữa bệnh chàm bằng y học hiện đại

Đây là giải pháp chữa bệnh chàm được áp dụng phổ biến hiện nay. Ưu điểm của việc sử dụng các thuốc này là khả năng tác động nhanh nên thường được bác sĩ chỉ định trong các đợt điều trị ngắn để kiểm soát các đợt bùng phát cấp của bệnh eczema. Cụ thể, một số thuốc mà các bạn có thể lựa chọn gồm có:

1.1. Cách chữa bệnh eczema bằng thuốc uống

Cách chữa Eczema bằng thuốc thường được áp dụng phổ biến. Thông thường, bác sĩ chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc gồm:

  • Các loại thuốc chống ngứa được sử dụng với mục đích giảm cảm giác ngứa cho người mắc phải như sirô phenergan, sirô théralèn hoặc Chlorpheniramin...
  • Thuốc chống bội nhiễm được sử dụng trong từng trường hợp. Với những người mắc eczema có viêm da mủ, bác sĩ thường yêu cầu sử dụng các loại thuốc chống bội nhiễm như amoxicillin và Cephalosporin...

1.2. Các thuốc bôi ngoài da

Sử dụng cách chữa Eczema bằng các loại thuốc bôi ngoài da sẽ giúp khắc phục tình trạng bệnh hiệu quả, cụ thể:

  • Hồ nước thường được sử dụng trong giai đoạn đầu, khi da còn đang bị đỏ, chảy nước ít, có tác dụng làm dịu da và đỡ ngứa.
  • Một số loại dung dịch như jarish, natri clorid 0,9%, thuốc tím 0,001%, vioform 1% thường được sử dụng trong giai đoạn eczema bán cấp. Với phương pháp này, bạn hãy sử dụng bông gạc để thấm dung dịch và đắp lên vùng da bị tổn thương. Tuy nhiên cần lưu ý rằng không được dùng các dung dịch có chứa axit boric cho đối tượng trẻ em.
  • Thuốc mỡ được sử dụng trong giai đoạn eczema mạn tính, tuyệt đối không dùng trong giai đoạn cấp tính bởi sẽ gây phản ứng mạnh. Theo các bác sĩ da liễu, khi có nhiễm khuẩn người bệnh có thể sử dụng kháng sinh dạng thuốc mỡ như cream synalar-neomycin, cream celestoderm-neomycin. Ngoài ra, các loại thuốc chứa corticosteroid có thể sử dụng để bôi trên những vùng da tổn thương eczema khô, không sử dụng để bôi trong các trường hợp eczema nhiễm khuẩn. Khi bôi, người bệnh cần lưu ý không nên bôi quá nhiều (diện tích rộng) vì điều này có thể gây ra một số biến chứng do tác dụng phụ của thuốc.

2. Chữa Eczema bằng mẹo dân gian

Trong dân gian cũng lưu truyền một số cách chữa Eczema, sử dụng các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên nên tác dụng thường chậm, hiệu quả phù hợp với cơ địa của từng bệnh nhân. Các phương pháp bao gồm:

  • Sử dụng bột yến mạch: Đây được xem là 1 trong những giải pháp giảm ngứa hiệu quả cho bệnh nhân bị Eczema. Bạn có thể pha bột yến mạch trong bồn nước để ngâm mình trước khi tắm sẽ giúp dưỡng ẩm và giảm ngứa ngáy khó chịu.
  • Nha đam: Trong nguyên liệu này có chứa nhiều hoạt chất anthraquinones Complex và saponin có khả năng sát khuẩn, gây tê, giảm đau. Đồng thời, chúng cũng giúp ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn gây bệnh hiệu quả. Khi thoa lên da, các hoạt chất trong nha đam làm giãn nở các mạch máu để đẩy nhanh tốc độ phát triển của các tế bào da mới. Bạn chỉ cần sử dụng một nhánh nha đam nhỏ, gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài, lấy phần gel bên trong để bôi lên các vết chàm trên da. Sau 20 phút, bạn rửa sạch da bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm.
  • Nghệ: Đây là nguyên liệu chứa nhiều Curcumin cho khả năng giảm ngứa, kháng khuẩn, làm lành sẹo thâm ở vùng da bị tổn thương do eczema. Bạn hãy sử dụng 2 thìa tinh bột nghệ trộn với 2 thìa dầu dừa để thoa lên vùng da bị bệnh và rửa lại sau 20 phút.
  • Lá ổi: Ít người biết rằng trong lá ổi có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa tự nhiên cũng như các axit tannic, quercetin và flavonoids. Những thành phần này có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, hiệu quả với nhiều loại bệnh ngoài da. Bạn hãy dùng 1 nắm lá ổi đem rửa thật sạch và nấu với khoảng 2 lít trong 7-10 phút. Khi nước còn ấm, người bệnh lấy nước lá ổi để ngâm và rửa vùng da bị bệnh.

3. Một số lưu ý khi áp dụng các cách chữa bệnh Eczema

Để điều trị bệnh Eczema hiệu quả, người bệnh cần đồng thời áp dụng một số lưu ý sau đây:

  • Nên uống từ 1,5 - 2 lít nước/ ngày gồm bước lọc, các loại trà thanh nhiệt như atiso, hoa hòe, hoa cúc,.... Bạn cũng có thể uống các loại nước ép trái cây tươi chứa nhiều vitamin để giải độc cơ thể, bài trừ độc tố và nâng cao sức đề kháng.
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê, hải sản, đồ hộp, thức ăn sống, lên men, các thức ăn chế biến có nhiều gia vị cay nóng.
  • Giữ vệ sinh da sạch sẽ, đặc biệt là vùng da bị bệnh, hạn chế việc gãi, chà xát do sẽ làm vùng da bị bội nhiễm tạo nên những tổn thương khó lành.
  • Bệnh nhân Eczema nên tránh tiếp xúc với các nguyên nhân gây dị ứng bởi sẽ khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Trên đây là hướng dẫn cách chữa bệnh Eczema mà các bạn có thể tham khảo. Khi mắc phải vấn đề này, tốt nhất bạn hãy thăm khám bác sĩ da liễu để được tư vấn điều trị tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan