Các dấu hiệu nhận biết bệnh mạch vành trên ECG

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bệnh mạch vành xuất hiện khi các mạch máu lớn cung cấp cho tim bị tổn thương hoặc bị bệnh. Các mảng bám có chứa cholesterol trong các động mạch vành và tình trạng viêm thường là nguyên nhân gây ra bệnh động mạch vành.

1. Triệu chứng nhận biết bệnh mạch vành

Các động mạch vành cung cấp máu, oxy và chất dinh dưỡng cho hoạt động của tim. Sự tích tụ mảng bám có thể thu hẹp các động mạch này, làm giảm lưu lượng máu đến tim gây đau ngực (đau thắt ngực). Một khi tắc nghẽn hoàn toàn có thể gây ra cơn đau tim.

Một số triệu chứng điển hình của bệnh mạch vành là: Đau ngực (đau thắt ngực). Đau thắt ngực thường được kích hoạt bởi căng thẳng về thể chất hoặc cảm xúc. Hụt hơi. Nếu tim bạn không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, bạn có thể bị khó thở hoặc mệt mỏi cực độ khi hoạt động.

2. Khi nào đi khám bác sĩ

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh động mạch vành như: Huyết áp cao, cholesterol cao, sử dụng thuốc lá, tiểu đường, béo phì, có tiền sử gia đình có nhiều người mắc bệnh tim thì bạn cần xin ý kiến tư vấn bác sĩ về các biện pháp phòng ngừa bệnh mạch vành.

3. Bệnh mạch vành trên ECG

ECG là một công cụ vô giá trong thiếu máu cơ tim cấp và mãn tính. Sử dụng tối ưu ECG sẽ cung cấp thông tin về chẩn đoán, tiên lượng và phương pháp điều trị thích hợp. Trong bệnh mạch vành, ECG cũng sẽ cung cấp thông tin về quá trình mở rộng, xác định vị trí cụ thể trên tim và tiến trình thời gian của thiếu máu cục bộ.

Trong trường hợp hội chứng mạch vành cấp tính, ECG được sử dụng để phân loại hội chứng: Hội chứng động mạch vành cấp có ST chênh lên (STE- ACS) và hội chứng vành cấp ở bệnh nhân không ST chênh (NSTE-ACS). Phân loại cơ bản sẽ giúp bác sĩ xác định và điều trị ngay lập tức:

  • Hội chứng động mạch vành cấp có ST chênh lên (STE- ACS): Hội chứng mạch vành cấp tính có ST chênh lên trên ECG được phân loại là STE-ACS. Hầu như tất cả những người bệnh nhồi máu cơ tim đều được phân loại vào nhóm này.
  • Hội chứng vành cấp ở bệnh nhân không ST chênh (NSTE-ACS): Hội chứng mạch vành cấp tính không có ST chênh trên ECG được phân loại là NSTE-ACS. Nếu người bệnh bị nhồi máu cơ tim, thì tình trạng này được phân loại là NHFI (Nhồi máu cơ tim không có ST chênh lên). Nếu người bệnh không bị nhồi máu thì tình trạng này được phân loại là đau thắt ngực không ổn định.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan