Các điểm gây áp lực cho chứng đau đầu

Bấm huyệt là một nghệ thuật chữa bệnh cổ xưa dựa trên phương pháp châm cứu của Y Học Cổ Truyền Trung Quốc. Nhiều người tin rằng liệu pháp này gây áp lực ở các điểm đau nhức, căng thẳng hay suy nhược thần kinh để giúp giảm những cơn đau nhức hàng ngày. Bài báo này trình bày những điểm gây áp lực để điều trị chứng đau đầu kiểu căng thẳng thần kinh và cũng cung cấp một số kỹ thuật bấm huyệt đơn giản để thử tại nhà.

1. Các điểm áp lực cho chứng đau đầu

Cảm giác đau và khó chịu của những cơn đau đầu là tình trạng vô cùng phổ biến. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách tự nhiên hơn để điều trị chứng đau đầu của mình, bạn có thể nghĩ đến phương pháp bấm huyệt hay còn gọi là ấn huyệt.

Các điểm áp lực (còn được gọi là các huyệt đạo) là các bộ phận của cơ thể được cho là cực kỳ nhạy cảm, có thể kích thích giảm đau trong cơ thể. Các chuyên gia bấm huyệt coi đây là một phương pháp trị bệnh của nền Y Học Cổ Truyền Trung Quốc, tin rằng việc chạm vào các huyệt đạo theo một cách nhất định có thể:

  • Cải thiện sức khỏe
  • Giảm đau
  • Khôi phục sự cân bằng trong cơ thể

Bấm huyệt là bộ môn nghiên cứu về cách một bộ phận của cơ thể con người được kết nối với bộ phận khác. Điều này có nghĩa là người bệnh có thể phải xoa bóp một vị trí khác - như bàn tay - để điều trị bệnh lý ở một khu vực khác, chẳng hạn như đầu. Điều này sẽ kích thích sự hoạt động của các huyệt và giúp giảm đau hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn áp dụng cách điều trị này cho chứng đau đầu của mình, điều quan trọng là phải hiểu cách thực hiện đúng. Chúng tôi sẽ giải thích những gì liên quan đến khoa học về bấm huyệt và cung cấp cho bạn một số huyệt để bạn có thể thử vào lần sau khi đau đầu.

Khoa học đằng sau các điểm áp lực và đau đầu

Không có quá nhiều bằng chứng khoa học ủng hộ việc sử dụng phương pháp bấm huyệt để điều trị chứng đau đầu. Các nghiên cứu đã được thực hiện còn ở trên phạm vi hẹp và cần được mở rộng cũng như đảm bảo tính chặt chẽ. Tuy nhiên, có một số nghiên cứu đã xem xét liệu pháp xoa bóp trên đầu và vai có thể làm giảm đau đầu như thế nào. Điều này đôi khi liên quan đến việc kích thích các điểm áp lực trên đầu. Trong một nghiên cứu từ 2002, các nhà khoa học đã điều tra xem mát xa có thể giúp ích gì cho 4 người trưởng thành đang bị đau đầu do căng thẳng mãn tính, 2 đến 3 lần mỗi tuần trong 6 tháng. Trong nghiên cứu, mát-xa làm giảm số lần đau đầu ở mỗi đối tượng trong tuần đầu điều trị. Vào cuối thời gian điều trị, số cơn đau đầu trung bình mà mỗi đối tượng nhận được đã giảm từ gần bảy cơn đau đầu mỗi tuần xuống chỉ còn hai cơn đau đầu mỗi tuần. Thời gian đau đầu trung bình của đối tượng cũng giảm một nửa trong suốt thời gian điều trị từ trung bình 8 giờ xuống còn 4 giờ.

Trong một nghiên cứu cũ hơn nhưng trên phạm vi lớn hơn một chút, các nhà khoa học đã xem xét 10 liệu pháp mát-xa cường độ cao kéo dài một giờ trong hai tuần có thể ảnh hưởng đến 21 người phụ nữ bị đau đầu mạn tính tình nguyện tham gia nghiên cứu như thế nào. Các đối tượng trong nghiên cứu này được mát - xa từ các học viên mát - xa được cấp giấy chứng nhận. Các tác động của mát-xa sau đó được nghiên cứu trên một khung thời gian dài hạn hơn. Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu này phát hiện ra rằng 10 lần mát-xa cường độ cao đó đã làm giảm sự xuất hiện, thời gian và cường độ của các cơn đau đầu.

Có một số huyệt đạo có thể nhiều người đã từng nghe tên trong cơ thể được cho là có tác dụng giảm đau đầu. Đây là vị trí của chúng và cách chúng ta có thể áp dụng bấm huyệt để làm giảm chứng đau đầu.

2. 5 điểm áp lực có thể tác động bấm huyệt để làm giảm chứng đau đầu

2.1. Huyệt hợp cốc

Huyệt hợp cốc là một huyệt nằm giữa ngón cái và ngón trỏ của chúng ta. Các bước tiến hành bấm huyệt để giảm đau đầu bao gồm :

  • Bắt đầu bằng cách dùng ngón cái và ngón trỏ của bàn tay đối diện ấn vào khu vực này trong vòng 10 giây. Cần lưu ý bấm đủ mạnh, không khiến bản thân cảm thấy đau.
  • Tiếp theo, day nhẹ phần huyệt hợp cốc bằng ngón tay cái trên khu vực này theo một hướng rồi tiếp tục xoay hướng ngược lại hướng khác, trong 10 giây mỗi vòng.
  • Lặp lại quá trình này trên huyệt hợp cốc ở bàn tay còn lại theo các bước tương tự.

Phương pháp điều trị bằng bấm huyệt hợp cốc được cho là giúp giảm căng thẳng ở đầu và cổ - một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu.

Các điểm gây áp lực cho chứng đau đầu
Huyệt hợp cốc là một huyệt nằm giữa ngón cái và ngón trỏ

2.2. Huyệt toàn trúc

Huyệt toàn trúc nằm ở phần lõm hai bên chỗ sống mũi tiếp giáp với lông mày. Các bước bấm huyệt toàn trúc để giảm đau đầu bao gồm :

  • Sử dụng cả hai ngón tay trỏ của mình để tạo áp lực mạnh lên cả hai điểm cùng một lúc.
  • Giữ nguyên tư thế trong 10 giây.
  • Thả ra và lặp lại từ đầu.

Phương pháp bấm huyệt toàn trúc này có thể làm giảm đau đầu do mỏi mắt và đau các xoang ở vùng mặt

Các điểm gây áp lực cho chứng đau đầu
Vị trí của huyệt toàn trúc

2.3. Huyệt thiên trụ

Hai điểm của huyệt ấn đường nằm ở đáy hộp sọ trong vùng rỗng song song giữa hai cơ dọc cổ. Phương pháp bấm huyệt thiên trụ để giảm đau đầu có thể được thực hiện qua các bước sau :

  • Đặt ngón trỏ và ngón giữa của một trong hai bàn tay lên hai điểm của huyệt ấn đường nằm đối xứng nhau qua xương sống.
  • Nhấn mạnh lên trên cả hai bên cùng một lúc trong 10 giây, sau đó thả ra và lặp lại.

Phương pháp bấm huyệt thiên trụ này có thể giúp giảm đau đầu do căng thẳng ở cổ.

Các điểm gây áp lực cho chứng đau đầu
Vị trí huyệt thiên trụ

2.4. Huyệt ấn đường

Huyệt ấn đường (hay còn gọi là con mắt thứ ba) nằm giữa hai lông mày của bạn, nơi sống mũi giao nhau với trán. Phương pháp bấm huyệt ấn đường để giảm đau đầu có thể được thực hiện thông qua các bước: Dùng ngón trỏ của một bàn tay ấn mạnh vào huyệt ấn đường trong 1 phút. Áp lực mạnh được tạo ra cho huyệt ấn đường được cho là có thể giảm nhức mỏi mắt và áp lực xoang – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau đầu.

Các điểm gây áp lực cho chứng đau đầu
Vị trí huyệt ấn đường

2.5. Huyệt kiên tỉnh

Kiên tỉnh là một huyệt nằm ở rìa vai, giữa điểm vai và gốc cổ. Các bước thực hiện bấm huyệt kiên tỉnh để giảm đau đầu bao gồm :

  • Sử dụng ngón tay cái của một bàn tay để ấn mạnh và tròn vào điểm kiên tỉnh trong 1 phút.
  • Sau đó chuyển đổi và lặp lại ở phía đối diện.

Thực hành bấm huyệt kiên tỉnh có thể giúp giảm căng cứng ở cổ và vai của chúng ta, giúp giảm đau cổ và ngăn ngừa đau đầu do loại cảm giác này gây ra.

Mặc dù việc áp dụng bấm huyệt tác động lên các điểm áp lực để điều trị đau cổ vẫn chưa được nghiên cứu và chứng minh một cách kỹ lưỡng tuy nhiên các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học của nền Y Học Cổ Truyền Trung Hoa cam đoan phương pháp này có thể giúp giảm đau đầu. Vì bấm huyệt là một cách chữa đau đầu không xâm lấn, không dùng thuốc nên rất an toàn. Chỉ cần nhớ rằng đó là một phương pháp điều trị bổ sung. Người bệnh vẫn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế từ các bác sĩ nếu bị đau đầu tái phát hoặc đau đầu dữ dội.

Các điểm gây áp lực cho chứng đau đầu

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

364 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan