Các lý do khiến bạn ngủ quá nhiều

Tình trạng ngủ quá nhiều đôi khi liên quan đến một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như chứng ngủ rũ, bệnh tim, béo phì hoặc trầm cảm. Biết được những nguyên nhân cụ thể khiến cho bạn ngủ quá nhiều sẽ giúp bạn xác định được phương pháp điều trị hiệu quả cho tình trạng này.

1. Nên ngủ bao nhiêu giờ vào mỗi đêm?

Hầu hết chúng ta đều được khuyến cáo rằng nên ngủ đủ giấc vào mỗi đêm để tránh gặp phải một tình trạng có tên là “Nợ ngủ”. Vấn đề này nếu xảy ra trong một thời gian dài có thể dẫn đến một số triệu chứng và các vấn đề sức khỏe đáng chú ý.

Thực chất, nhu cầu về giấc ngủ của mỗi người thường không giống nhau. Nó sẽ được xác định dựa trên những yếu tố như tuổi tác, hoặc một vấn đề về phía cá nhân, bao gồm lão hóa, mang thai, chất lượng giấc ngủ hoặc thiếu ngủ.

Nếu thời lượng ngủ của bạn quá ít vào mỗi đêm, bạn có thể thực hiện một số thay đổi nhỏ trong lối sống hàng ngày của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp những thay đổi này không giúp bạn giải quyết được tình trạng ngủ không đủ giấc, bạn nên trao đổi với bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân cụ thể.

Ngược lại, một số người cũng có thể mắc phải tình trạng ngủ quá nhiều. Điều này có thể khiến cho bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, mặc dù đã ngủ rất nhiều vào đêm hôm trước. Triệu chứng buồn ngủ quá mức cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe đáng chú ý, do đó bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa nếu đang gặp phải những tình trạng này.

Dưới đây là những khuyến cáo của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ về nhu cầu ngủ đối với mỗi độ tuổi nhất định:

  • Đối với những đứa trẻ vừa mới chào đời sẽ có nhu cầu ngủ từ 14 – 17 tiếng vào mỗi ngày.
  • Đối với trẻ sơ sinh sẽ có nhu cầu ngủ từ 12 – 15 tiếng vào mỗi ngày.
  • Đối với những trẻ em ở độ tuổi mới biết đi sẽ có nhu cầu ngủ ít hơn, khoảng 11 – 14 tiếng vào mỗi ngày.
  • Đối với trẻ ở độ tuổi mầm non sẽ có nhu cầu ngủ từ 10 – 13 tiếng vào mỗi ngày.
  • Đối với trẻ trong độ tuổi bắt đầu đi học sẽ có nhu cầu ngủ từ 9 – 11 tiếng vào mỗi ngày
  • Đối với nhóm tuổi thanh thiếu niên đang trong giai đoạn dậy thì sẽ cần ngủ từ 8 – 10 tiếng vào mỗi ngày
  • Đối với nhóm người ở độ tuổi trưởng thành sẽ có nhu cầu ngủ từ 7 – 9 tiếng vào mỗi ngày.
  • Đối với người cao tuổi sẽ có nhu cầu ngủ ít nhất, khoảng 7 – 8 tiếng vào mỗi ngày.
Ngủ ngon
Ở mỗi độ tuổi sẽ có thời lượng ngủ phù hợp với sức khỏe và thể trạng

2. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ngủ quá nhiều?

Ngủ quá nhiều hay còn được gọi là ngủ lâu hoặc chứng ngủ lịm. Theo nghiên cứu cho thấy, vấn đề này có xu hướng ảnh hưởng đến khoảng 2% dân số trên thế giới. Những người mắc chứng ngủ quá nhiều có thể cần phải ngủ từ 10 – 12 giờ vào mỗi đêm mới cảm thấy đủ.

Những tác động từ cuộc sống bên ngoài, chẳng hạn như trách nhiệm trong công việc, gia đình khiến cho nhiều người không có thời gian để nghỉ ngơi. Điều này lâu dần sẽ tạo một cảm giác mệt mỏi quá mức cho họ, và khi họ có thời gian để nghỉ ngơi, họ có thể ngủ nhiều nhất tới 15 giờ vào mỗi lần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mắc phải tình trạng ngủ quá nhiều nếu bạn thường xuyên bị thức dậy vào lúc nửa đêm. Những lần thức giấc này có thể làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy ngủ không được sâu giấc và mệt mỏi khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau.

Thực chất, chứng ngủ lịm có thể bắt đầu ngay từ thời thơ ấu của một người. Bên cạnh đó, các yếu tố về lối sống hàng ngày cũng đóng một phần quan trọng đối với giấc ngủ. Nếu bạn thường xuyên ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ có xu hướng cố bù đắp lại bằng cách kích thích ngủ nhiều hơn.

Chưa hết, ngủ nhiều bất thường cũng có thể liên quan đến một số tình trạng sức khỏe sau, bao gồm:

3. Một số biến chứng liên quan đến tình trạng ngủ quá nhiều

Những người mắc phải chứng ngủ quá nhiều có thể gặp phải một số biến chứng sức khỏe sau:

  • Lo lắng
  • Giảm năng lượng của cơ thể
  • Gặp phải các vấn đề về trí nhớ

Thậm chí, ngay cả ở những người không mắc chứng rối loạn giấc ngủ, nhưng tình trạng ngủ quá nhiều trong một thời gian dài cũng có thể gây ra một số tác động xấu đối với sức khỏe tổng thể của họ. Một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, chẳng hạn như:

Suy giảm trí nhớ, mất tập trung có phải dấu hiệu bệnh lý?
Những người mắc chứng ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến vấn đề trí nhớ

4. Làm thế nào để chẩn đoán tình trạng ngủ quá nhiều?

Nếu bạn có các triệu chứng buồn ngủ quá mức kéo dài trên 6 tuần, bạn nên đến khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác bệnh. Khi khám bệnh, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân cung cấp một số thông tin về giấc ngủ, sử dụng thuốc, tiền sử sức khỏe và thói quen lối sống hàng ngày.

Nếu tình trạng ngủ quá nhiều của bạn không phải do các bệnh lý khác gây ra, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện một số phương pháp chẩn đoán sau đây:

  • Sử dụng thang đo mức độ buồn ngủ Epworth để đánh giá mức độ buồn ngủ, qua kết quả đo sẽ giúp bác sĩ đánh giá được những ảnh hưởng của giấc ngủ đến cuộc sống hàng ngày của bạn.
  • Viết nhật ký giấc ngủ, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân viết nhật ký giấc ngủ trong vòng một tuần, bao gồm việc ghi lại những thói quen ngủ của mình, thời gian ngủ, thời gian và tần suất thức dậy. Điều này sẽ giúp bác sĩ xác định được thời lượng và kiểu ngủ của bệnh nhân.
  • Đo đa ký giấc ngủ (polysomnogram): bệnh nhân sẽ được ngủ qua đêm ở trung tâm. Trong quá trình đo đa ký giấc ngủ, bác sĩ sẽ gắn một số thiết bị lên các vị trí nhất định trên cơ thể của bệnh nhân để đo hoạt động của não, nhịp tim, chuyển động của mắt hoặc chân.
  • Kiểm tra độ trễ khi ngủ, xét nghiệm chẩn đoán này thường được áp dụng sau khi bệnh nhân đã thực hiện đo đa ký giấc ngủ. Bài kiểm tra độ trễ khi ngủ thường đo giấc ngủ của bạn vào buổi trưa trong ngày.

5. Điều trị tình trạng ngủ quá nhiều

Nếu tình trạng ngủ quá nhiều của bạn bắt nguồn từ một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn thì việc điều trị bệnh sớm có thể giúp bạn trở lại với chu kỳ ngủ như bình thường. Ngoài ra, để cải thiện giấc ngủ của mình, bạn cũng nên thực hiện một số sự thay đổi trong lối sống, bao gồm cả chế độ ăn uống và luyện tập thể dục.

Trong một số trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể khuyên bạn sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như Modafinil (Provigil), nhằm giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn và hạn chế tình trạng ngủ nhiều vẫn mệt mỏi. Một số cuộc nghiên cứu gần đây ở những người mắc chứng mất ngủ vô căn hoặc chứng ngủ rũ đã cho thấy việc sử dụng Modafinil có thể giúp họ tỉnh táo hơn và tăng hiệu suất khi lái xe.

6. Biện pháp nào giúp bạn ngủ ngon hơn không?

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình vào mỗi đêm, bạn có thể thực hiện theo một số cách sau đây:

6.1 Cố gắng đi ngủ theo một thời gian nhất định

Bạn nên duy trì việc đi ngủ và thức dậy vào một mốc thời gian nhất định trong ngày, ngay cả những ngày nghỉ cuối tuần. Điều này sẽ tạo điều kiện để cơ thể bạn quen dần với chu trình giấc ngủ đó, đồng thời giúp bạn dễ dàng bắt nhịp với giấc ngủ hơn.

Ngủ ngon
Cố gắng đi ngủ theo một thời gian nhất định giúp bạn ngủ ngon hơn

6.2 Tạo một không gian ngủ lý tưởng

Bạn nên cố gắng giữ cho phòng ngủ của mình luôn thoáng mát, yên tĩnh và không có ánh sáng làm phiền. Điều này sẽ tạo cho bạn một cảm giác thoải mái để đi vào giấc ngủ dễ hơn. Để ngăn không cho ánh sáng lọt vào phòng khi ngủ, bạn có thể che bằng rèm cửa và tắt các thiết bị điện xung quanh, chẳng hạn như đèn ngủ. Ngoài ra, cũng có thể đổi nệm hoặc gối nằm nếu thấy chúng không thoải mái đối với giấc ngủ.

6.3 Tắt các thiết bị điện tử

Bao gồm điện thoại và màn hình vi tính có thể phát ra ánh sáng xanh. Vào ban đêm, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể làm phá vỡ nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể và khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn. Do đó, tốt nhất bạn nên tắt nguồn tất cả các thiết bị này và cố gắng không sử dụng chúng trong vòng từ 2 – 3 giờ trước khi đi ngủ.

6.4 Thay đổi một số thói quen sống

Một số thói quen ăn uống mỗi ngày của bạn có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào mỗi đêm. Việc tiêu thụ nhiều caffein vào gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy khó ngủ hơn, do đây là một chất kích thích thần kinh. Ngoài ra, mặc dù việc uống rượu có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, nhưng thực tế lại ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ. Thay vì uống những chất kích thích này trước giờ đi ngủ, bạn có thể lựa chọn một ly sữa ấm hoặc trà thảo mộc. Bên cạnh đó, hạn chế tập thể dục ngay trước lúc đi ngủ vì có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

Để có thể nắm rõ được tình trạng sức khỏe bản thân và tìm ra nguyên nhân khiến cơ thể ngủ quá nhiều, bạn có thể tới gặp bác sĩ để được trao đổi thêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

205.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • bị ngủ rũ phải làm sao
    Chung sống cân bằng với chứng ngủ rũ

    Chứng ngủ rũ có thể gây ra những thách thức đối với cuộc sống hàng ngày: ngoài buồn ngủ, những người mắc chứng ngủ rũ có thể bị mê man về tinh thần, trí nhớ kém và ảo giác. Đời ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • zenzedi
    Công dụng của thuốc Zenzedi

    Thuốc Zenzedi là thuốc kê đơn có công dụng điều trị chứng ngủ rũ. Ngoài ra, thuốc còn được chỉ định là phương pháp điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở bệnh nhi từ 3-16 tuổi.

    Đọc thêm
  • thuốc aptensio
    Công dụng thuốc Aptensio XR

    Thuốc Aptensio là một loại thuốc kích thích được sử dụng để điều trị rối loạn thiếu tập trung, rối loạn tăng động giảm chú ý và chứng ngủ rũ. Vậy công dụng thuốc Aptensio là gì?

    Đọc thêm
  • Wakix
    Công dụng thuốc Wakix

    Wakix có thành phần chính là Pitolisant hydrochloride, thuộc nhóm thuốc hướng thần kinh. Thuốc Wakix được sử dụng phổ biến trong điều trị các trường hợp buồn ngủ ban ngày quá mức (EDS) ở người lớn mắc chứng ngủ ...

    Đọc thêm
  • Xywav
    Công dụng thuốc Xywav

    Thuốc Xywav có thành phần chính bao gồm Canxi oxybate, Magie oxybate, Kali oxybate và Natri oxybate tương đương với 0,5 g/ml, thuộc nhóm thuốc hướng thần kinh. Thuốc Xywav được sử dụng phổ biến trong điều trị các trường ...

    Đọc thêm