Các rối loạn xuất tinh thường gặp

Hiện nay, rối loạn xuất tinh ở nam giới là một bệnh lý khá phổ biến, chúng được chia thành hai nhóm bệnh là xuất tinh sớm và xuất tinh muộn, không xuất tinh hoặc không đạt cực khoái.

1. Xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm được biết đến là tình trạng sự xuất tinh xảy ra khi chỉ với một kích thích tình dục rất nhỏ. Vào thời điểm trước, trong hay sau khi đưa được dương vật vào được âm đạo của người phụ nữ thì xuất hiện xuất tinh trong thời gian rất ngắn và chưa đạt được thỏa mãn về tình dục.

Bác sỹ sẽ tiến hành chẩn đoán xuất tinh sớm cho bệnh nhân dựa trên các tiêu chuẩn là:

  • Bệnh nhân luôn có khả năng xuất tinh sớm.
  • Trong quá trình giao hợp, bệnh nhân không kiểm soát được sự xuất tinh của mình.
  • Bệnh nhân gặp phải áp lực tâm lý trong đời sống vợ chồng.

Xuất tinh sớm là bệnh lý khá phổ biến và chiếm tỉ lệ khá cao, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Đây chính là bệnh lý đứng đầu trong các bệnh lý rối loạn xuất tinh thường gặp ở nam giới. Theo thống kê, có đến 29% dân số cho rằng đây là nguyên nhân hàng đầu phá vỡ hạnh phúc gia đình.

Xuất tinh sớm hiện nay được phân thành hai loại là xuất tinh sớm nguyên phát và xuất tinh sớm thứ phát. Trường hợp xuất tinh sớm nguyên phát là tình trạng người bệnh chưa bao giờ kiểm soát được sự xuất tinh ngay từ lúc bắt đầu đời sống tình dục. Còn xuất tinh sớm thứ phát là tình trạng người bệnh vẫn thỏa mãn trong đời sống tình dục trước đó, và bệnh chỉ mới biểu hiện gần đây.

Xuất tinh sớm
Xuất tinh sớm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đổ vỡ hạnh phúc

Hiện nay vẫn chưa có minh chứng rõ ràng về nguyên nhân của bệnh xuất tinh sớm. Tuy nhiên đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh lý này có thể do nguyên nhân về tâm lý hoặc nguyên nhân về thực thể. Trong đó, nguyên nhân về tâm lý là do người bệnh quá nhạy cảm với kích thích tình dục, luôn có tâm lý lo lắng về xuất tinh sớm. Còn về nguyên nhân thực thể là do dương vật của người bệnh quá nhạy cảm hoặc có sự gia tăng hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trung ương.

2. Xuất tinh muộn, không xuất tinh và không đạt cực khoái

Một nhóm bệnh khác trong các rối loạn xuất tinh thường gặp là rối loạn cực khoái ở nam giới. Trong đó bao gồm các bệnh là xuất tinh muộn, không xuất tinh và xuất tinh ngược dòng.

Cũng giống với xuất tinh sớm, các bệnh lý về rối loạn cực khoái ở nam giới cũng có thể có nguyên nhân là tâm lý hoặc thực thể. Cụ thể là:

  • Nguyên nhân tâm lý: cảm giác sợ có thai, giảm hưng phấn tình dục.
  • Nguyên nhân thực thể: do bệnh nội khoa, thuốc, hoặc phẫu thuật ảnh hưởng đến trung tâm thần kinh điều khiển phản xạ xuất tinh. Chúng cũng có thể tác động lên thần kinh giao cảm chi phối túi tinh và cổ bàng quang, hoặc tác động lên thần kinh vận động chi phối sàn chậu và dương vật.
Xuất tinh ngược dòng
Xuất tinh ngược là một trong những rối loạn cực khoái ở nam giới

Đối với nhóm bệnh rối loạn cực khoái ở nam giới thì bác sĩ cần phải lưu ý tiền căn nội khoa và ngoại khoa của bệnh nhân mà phần nguyên nhân gây bệnh đã nhắc tới. Quá trình chẩn đoán bệnh của bác sĩ sẽ dựa trên các tiêu chí sau:

  • Bệnh nhân có đủ 3 giai đoạn của một quá trình đáp ứng tình dục là ham muốn, các động tác âu yếm gợi tình và cuối cùng là xuất tinh hay không.
  • Mức độ đạt cực khoái của bệnh nhân, bệnh nhân có cảm giác sắp xuất tinh hay không.
  • Mức độ không thỏa mãn của bệnh nhân khi quan hệ tình dục.

Quá trình khám lâm sàng, bệnh nhân sẽ được chú ý đến kích thước, mật độ 2 tinh hoàn. Phối hợp sờ và siêu âm qua ngả trực tràng-bất sản túi tinh 2 bên. Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp cụ thể của bệnh nhân và nguyên nhân gây bệnh mà bác sỹ có thể chỉ định những hình thức thăm khám phù hợp nhất.

3. Điều trị các rối loạn xuất tinh thường gặp ở nam giới

Các nhóm và các loại rối loạn xuất tinh khác nhau sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Sau khi thăm khám và đưa ra kết quả thì bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp với từng nhóm bệnh như dùng thuốc điều hòa xuất tinh, phẫu thuật, điều hòa tâm lý...

Tuy nhiên, sự hỗ trợ của bạn tình sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị các rối loạn xuất tinh. Người bạn tình cần phải chia sẻ, thông cảm, động viên và phối hợp nhịp nhàng để người bệnh có thể cải thiện được tình trạng rối loạn xuất tinh của mình.

Khám nam khoa
Cần đi khám để bác sĩ đưa ra pháp đồ điều trị phù hợp với từng nhóm bệnh

Quá trình quan hệ nên có màn dạo đầu trước để hai bên cảm thấy hưng phấn và thoải mái hơn. Khi người bệnh bị xuất tinh sớm, cần giảm kích thích của dương vật, đồng thời nữ giới cũng chủ động phối hợp để nhanh đạt được cao trào giúp thỏa mãn được nhu cầu của hai bên.

Tâm lý liệu pháp cũng là giải pháp hiệu quả điều trị các rối loạn xuất tinh. Tuy nhiên người bệnh không được tự ý dùng thuốc để điều trị các rối loạn xuất tinh. Điều này có thể không mang lại hiệu quả mà khiến bệnh lý ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, việc rèn luyện thân thể, tập thể dục thể thao thường xuyên cũng giúp nam giới có một sức khỏe tốt. Từ đó nâng cao sức khỏe sinh sản và khả năng tình dục của mình. Nam giới cũng cần tự trang bị kiến thức và tìm hiểu về quan hệ tình dục để tránh được bệnh rối loạn xuất tinh thường gặp.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm. Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc tốt giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất.

Để đăng ký khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan