Các tác dụng phụ của thuốc rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu là một vấn đề tâm lý cần phải được điều trị. Các phương pháp điều trị chủ yếu là trị liệu tâm lý và dùng thuốc kê đơn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần hết sức thận trọng, vì có thể gây ra các tác dụng phụ cho người dùng. Dưới đây là các tác dụng phổ biến của thuốc rối loạn lo âu.

1. Gây buồn nôn

Cảm giác buồn nôn là một trong những tác dụng phụ đáng kể của hầu hết các loại thuốc điều trị rối loạn lo âu. Cảm giác buồn nôn thường gặp ở giai đoạn đầu khi bệnh nhân bắt đầu dùng thuốc và tình trạng này sẽ thuyên giảm sau khi điều trị một thời gian. Thông thường bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên uống nhiều nước và cân nhắc dùng thêm thuốc chống nôn nếu cần.

2. Gây tăng cân

Một số bệnh nhân có dấu hiệu tăng cân trong quá trình dùng thuốc điều trị. Đây có thể là do hậu quả của việc giữ nước lại trong cơ thể khi dùng thuốc. Ngoài ra, thiếu vận động và ăn ngon miệng hơn cũng là nguyên nhân gây tăng cân. Lời khuyên đưa ra là trong quá trình dùng thuốc bệnh nhân cần duy trì thói quen tập thể dục và ăn uống điều độ.

3.Gây rối loạn tình dục

Một số bệnh nhân nam có biểu hiện rối loạn cương dương, chậm xuất tinh hoặc suy giảm ham muốn tình dục sau khi dùng thuốc chống lo âu hồi hộp. Tác dụng này sẽ rất phổ biến nếu bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc . Nếu tình trạng này kéo dài thì bệnh nhân nên báo với bác sĩ để có hướng dùng thuốc thay thế.

4. Gây mệt mỏi, buồn ngủ

Cũng giống như trạng thái buồn nôn, người bệnh cũng thường có cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ trong giai đoạn đầu dùng thuốc. Nhưng trạng thái này sẽ thuyên giảm khi cơ thể đã quen dần với thuốc. Lưu ý, không lái xe hay vận hành máy móc khi đang dùng các loại thuốc điều trị rối loạn lo âu và nếu cảm thấy quá buồn ngủ thì hãy có một giấc ngủ ngắn vào ban ngày để cảm thấy khỏe hơn.

5. Gây mất ngủ

Trái với các trường hợp cảm thấy buồn ngủ thì một số bệnh nhân khi dùng thuốc lại bị hiện tượng mất ngủ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tác dụng này có thể là do thuốc điều trị rối loạn lo âu có cơ chế tác động gây kích thích thần kinh là cho não bộ được tỉnh táo hơn nên làm cho bệnh nhân mất ngủ.

6.Cảm thấy bồn chồn, lo lắng

Do thuốc tác động trực tiếp lên hệ thần kinh nên làm cho bệnh nhân trở nên dễ kích động, bồn chồn và cảm thấy lo lắng. Nếu tác dụng này kéo dài sẽ làm cho bệnh nhân thấy mệt mỏi và luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Một số bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê thêm các loại thuốc an thần hoặc được khuyến cáo tập yoga hoặc thực hành thiền, chánh niệm,....

7. Gây khô miệng và táo bón

Bệnh nhân cũng có thể có cảm giác khô miệng khi dùng thuốc. Mặc dù không nghiêm trọng nhưng tác dụng phụ này vẫn gây ra khó chịu cho bệnh nhân. Bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân nên bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể.

Ngoài ra, thuốc điều trị rối loạn lo âu cũng tác động đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể nên gây ra tình trạng táo bón. Bệnh nhân nên uống nhiều nước, ăn các loại thực phẩm nhiều chất xơ,...

8. Các tác dụng phụ khác

Ngoài ra, nếu bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc và thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine thì có thể gặp phải một số tình huống như giảm thị lực,rối loạn dạ dày,....

Sử dụng thuốc chẹn beta cũng có tác dụng phụ tiềm tàng như đau đầu, hạ huyết áp, tay chân lạnh, phiền muộn,.... Một số người mắc bệnh tiểu đường nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Một điều dễ nhận thấy trong các đơn thuốc điều trị rối loạn lo âu là các loại thuốc chống trầm cảm. Nếu bệnh nhân không tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ thì có thể gây nghiện và bị lệ thuộc vào thuốc, hoặc hội chứng cai khi giảm liều thuốc một cách đột ngột.

Rối loạn lo âu là một vấn đề tâm lý cần được khám và điều trị có kế hoạch. Trong quá trình điều trị, nếu có bất cứ tác dụng phụ nào xảy ra thì bệnh nhân nên thông báo với bác sĩ điều trị để có hướng can thiệp kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan