Các xét nghiệm đông cầm máu cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Thùy Nhung - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Các xét nghiệm đông cầm máu được sử dụng để đánh giá và chẩn đoán các vấn đề về chảy máu. Ngoài ra, xét nghiệm này còn dùng để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các thuốc chống đông máu khác. Có nhiều xét nghiệm đông cầm máu khác nhau, việc lựa chọn xét nghiệm nào phụ thuộc vào hoàn cảnh và các vấn đề nghi ngờ.

1. Các xét nghiệm đông cầm máu

1.1 Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi.

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi là một xét nghiệm thường quy, được sử dụng để đếm số lượng tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu trong mỗi ml máu. Xét nghiệm này có thể chỉ ra số lượng tiểu cầu trong máu là thấp hay cao nếu có.

1.2 Xét nghiệm thời gian chảy máu

Xét nghiệm này được thực hiện bằng cách chích kim vào dái tai hoặc cánh tay để máu chảy tự nhiên và đo thời gian từ lúc máu bắt đầu chảy đến lúc ngừng chảy. Khoảng thời gian bình thường của xét nghiệm thời gian máu chảy là dưới 5 phút.

1.3 Xét nghiệm đông máu cơ bản

Mẫu máu sau khi lấy được cho vào ống nghiệm có chứa chất chống đông sẽ được đem đi phân tích trong phòng thí nghiệm. Có thể thực hiện nhiều xét nghiệm như xét nghiệm PT hay xét nghiệm APTT để kiểm tra hoạt động của các yếu tố đông máu.

Các xét nghiệm này được thực hiện bằng cách đo thời gian hình thành cục máu đông sau khi bổ sung một số chất đã được kích hoạt vào mẫu máu. Nếu thời gian hình thành cục máu đông dài hơn mẫu máu bình thường thì có nghĩa là một hoặc nhiều yếu tố đông máu ở mức thấp hoặc không có trong mẫu xét nghiệm. Tùy vào yếu tố đông máu muốn xác định mà thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu khác.

1.4 Xét nghiệm theo dõi sử dụng thuốc chống đông máu

Xét nghiệm đông máu
Nếu dùng thuốc quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về chảy máu, sử dụng thuốc với liều lượng quá ít có thể làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông

Khi sử dụng thuốc chống đông, nếu dùng quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về chảy máu, sử dụng thuốc với liều lượng quá ít có thể làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông. Vì vậy, cần phải sử dụng các xét nghiệm để kiểm tra theo dõi sử dụng thuốc chống đông.

Xét nghiệm INR là loại xét nghiệm được sử dụng để theo dõi liều lượng thuốc (thường là warfarin) cho người dùng. Chỉ số INR được tính toán bằng cách sử dụng xét nghiệm PT. Bác sĩ sẽ thiết lập một mức INR ‘đích’ cho bạn, tùy thuộc vào lý do sử dụng thuốc. Bằng cách kiểm tra máu đều đặn, bác sĩ có thể giúp bạn điều chỉnh liều thuốc để đạt được mức INR ‘đích’ này.

1.5 Định lượng các yếu tố đông máu

Số lượng của các yếu tố đông máu trong máu có thể được xác định bằng một số kỹ thuật khác nhau. Khi xét nghiệm đông máu thông thường của bạn cho thấy kết quả có vấn đề với tình trạng máu đông thì cần phải thực hiện một hoặc nhiều xét nghiệm. Ví dụ: Xét nghiệm này dùng để xác định số lượng yếu tố VIII trong mẫu máu kiểm tra bệnh HaemophiliA (đối với những người bị bệnh HaemophiliA thì yếu tố này ở mức rất thấp hoặc không có).

1.6 Xét nghiệm khả năng ngưng tập tiểu cầu

Xét nghiệm này dùng để đo tốc độ và mức độ ngưng tập sau khi bổ sung chất thúc đẩy quá trình ngưng tập vào mẫu huyết tương giảm tiều cầu. Xét nghiệm có vai trò để kiểm tra chức năng của tiểu cầu.

1.7 Xét nghiệm kiểm tra tình trạng máu tăng đông

Nếu phát hiện có cục máu đông hình thành trong mạch máu bình thường thì bạn có thể cần thực hiện một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Ví dụ: Xét nghiệm máu kiểm tra ‘yếu tố V Leiden’, một sự thay đổi bất thường của yếu tố V – khiến cho các cục máu đông dễ hình thành hơn.

1.8 Các xét nghiệm khác

Có nhiều tình trạng khác có thể ảnh hưởng đến sự đông máu như thiếu vitamin, bệnh bạch cầu, rối loạn chức năng gan, hoặc nhiễm trùng. Vì vậy, ngoài xét nghiệm đông máu cần làm các xét nghiệm khác để tìm ra nguyên nhân dẫn đến số lượng bất thường của tiểu cầu hoặc của các yếu tố đông máu.

2. Khi nào nên làm xét nghiệm đông máu?

Khách hàng có thể được tư vấn thực hiện các xét nghiệm đông máu trong các trường hợp sau:

  • Nghi ngờ có rối loạn chảy máu.
  • Mắc phải một số bệnh gan mà có thể ảnh hưởng đến quá trình hình thành và tiêu hủy các yếu tố đông máu.
  • Đánh giá nguy cơ chảy máu trước khi phẫu thuật.
  • Xuất hiện cục máu đông trong mạch máu mà không có lý do rõ ràng.
  • Đang sử dụng thuốc chống đông máu như warfarin (để kiểm tra xem liều dùng có đạt mục tiêu đích hay không).

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: