Cách cải thiện giấc ngủ khi bạn bị trào ngược dạ dày

Với nhiều người bị trào ngược dạ dày, giấc ngủ ban đêm trở thành nỗi ám ảnh bởi cảm giác chua, đắng miệng hoặc triệu chứng ho, trào ngược thường xuất hiện nhiều và nặng hơn. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày gây mất ngủ, khó ngủ?

1. Ảnh hưởng của bệnh trào ngược dạ dày gây mất ngủ

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (hội chứng GERD) là bệnh mạn tính với đặc điểm acid dạ dày trào ngược trở lại vào thực quản, dẫn đến kích thích lớp niêm mạc thực quản.

Mặc dù hầu hết mọi người đều bị ợ nóng hoặc trào ngược acid vào một thời điểm nào đó, nhưng bạn có thể bị GERD nếu các triệu chứng trào ngược acid trở nên mãn tính và bị hơn 2 lần một tuần. Nếu không điều trị, GERD có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như rối loạn giấc ngủ là một ví dụ.

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia (NSF), GERD là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn giấc ngủ ở người trưởng thành trong độ tuổi từ 45 đến 64. Một cuộc thăm dò do NSF thực hiện cho thấy những người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị chứng ợ nóng vào ban đêm có nhiều khả năng hơn những người không bị ợ nóng vào ban đêm với các triệu chứng liên quan đến giấc ngủ sau đây:

Thông thường những người bị ngưng thở khi ngủ cũng đa phần mắc phải bệnh trào ngược dạ dày thực quản GERD.

Ngưng thở khi ngủ là khi bạn cảm thấy thở nông hoặc một hoặc nhiều lần ngưng thở trong khi đang ngủ. Những khoảng dừng này kéo dài từ vài giây đến vài phút. Tình trạng này có thể xảy ra khoảng 30 lần trở lên trong vòng 1 giờ. Sau đó, nhịp thở sẽ tiếp tục trở về như bình thường, nhưng thường kèm theo tiếng khịt mũi hoặc tiếng nghẹn khá lớn.

Chứng ngưng thở khi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải vào ban ngày vì nó làm cản trở giấc ngủ. Đây là một tình trạng mãn tính. Hậu quả là làm cản trở đến các hoạt động vào ban ngày và khiến bạn khó tập trung khi làm việc, học tập, thậm chí ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt cá nhân thường ngày. Vì thế, NSF khuyến nghị những người bệnh mắc phải bệnh trào ngược dạ dày nên được thăm khám và kiểm tra chứng ngưng thở khi ngủ.

Các triệu chứng khác của GERD, chẳng hạn như ho vào ban đêm và nghẹt thở, có xu hướng trầm trọng hơn khi người bệnh nằm hoặc cố gắng ngủ. Tình trạng trào ngược acid dạ dày vào thực quản có thể dâng cao đến cổ họng và thanh quản, khiến bạn bị ho hoặc nghẹt thở. Điều này có thể dẫn đến mất ngủ vì trào ngược dạ dày.

2. Một số biện pháp cải thiện giấc ngủ khi bị trào ngược dạ dày

Mặc dù các triệu chứng gây ra bởi hội chứng GERD có thể đáng lo ngại khi ảnh hưởng đến giấc ngủ, tuy nhiên có nhiều biện pháp giúp bạn cải thiện được giấc ngủ của mình.

Dưới đây là một số biện pháp hỗ trợ để có một giấc ngủ tốt hơn:

  • Ngủ nghiêng ở bên trái: Các nghiên cứu cho thấy những người bệnh mắc phải hội chứng trào ngược dạ dày thực quản khi nằm ngủ nghiêng về bên trái có thể giúp giảm các triệu chứng ợ nóng thường xuyên xảy ra vào ban đêm. Không những thế, ngủ nghiêng bên trái còn có những lợi ích khác cho sức khỏe như giảm hiện tượng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ. Từ đó giúp cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả hơn.
  • Nâng phần trên cơ thể khi ngủ: Khi người bệnh nằm trên giường, dạ dày và cổ họng ở trên cùng một mặt phẳng nằm ngang, vì vậy rất dễ dàng để dịch vị acid từ dạ dày chảy ngược vào thực quản gây ra triệu chứng ợ nóng. Tuy nhiên, khi đặt phần trên của cơ thể cao hơn có thể giúp giảm triệu chứng này đáng kể. Nâng phần trên cơ thể bằng những cách đơn giản như dùng gối cao hoặc nâng đầu giường cao hơn. Việc dùng gối cần sử dụng loại gối đặc biệt chuyên dụng, được thiết kế dành cho mục đích giúp nâng phần trên cơ thể, vì gối thông thường chỉ giúp nâng phần đầu chứ không phải toàn bộ phần trên cơ thể.
  • Mặc quần áo thoáng rộng khi ngủ: Các loại quần áo bó chặt quanh eo của bạn có thể gây áp lực lên dạ dày, làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ nóng. Nên lựa chọn các loại quần áo thoáng mát với các chất liệu dễ thấm mồ hôi, mềm mỏng.
  • Tránh các thức ăn gây ra các triệu chứng của chứng ợ nóng: Một số đồ uống và thực phẩm phổ biến có thể gây ra các triệu chứng ợ nóng và làm gián đoạn giấc ngủ như rượu, đồ uống có chứa caffeine, ca cao và sô cô la, tỏi, bạc hà, hành, sữa, chất cay, dầu mỡ, thức ăn béo, thực phẩm có tính acid như cà chua hoặc cam quýt.
  • Không nên ăn quá nhiều vào bữa tối và trước khi đi ngủ: Nên ăn bữa tối cách giờ đi ngủ ít nhất 2 - 3 giờ để tránh tình trạng trào ngược acid dạ dày, giúp dạ dày trống một phần trước khi ngủ.
  • Thư giãn trong khi ăn: Nhiều acid chứa trong dạ dày được sản xuất nhiều hơn khi chúng ta ăn một cách nhanh chóng và cảm thấy căng thẳng hay phải lo lắng một vấn đề nào đó. Việc thư giãn trong khi ăn uống, sau bữa ăn và không nên nằm ngay sau khi ăn là những việc giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt nhất. Tránh uốn cong người hoặc nâng vật nặng sau khi ăn. Có thể thử các kỹ thuật thư giãn như đi bộ chậm trong nhà hoặc thở sâu cũng mang lại hiệu quả tích cực.
  • Đi ngủ quá sớm sau khi ăn có thể khiến các triệu chứng GERD bùng phát và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.
  • Sử dụng kẹo cao su sau bữa tối. Việc này giúp sản xuất nước bọt nhiều hơn giúp làm dịu thực quản và vô hiệu hóa acid dạ dày.
  • Không nên hút thuốc lá hoặc tránh hít phải khói thuốc lá ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Hút thuốc có thể làm tăng acid trong dạ dày và nguy cơ xảy ra triệu chứng ợ nóng. Trong trường hợp không thể dừng ngay thói quen hút thuốc lá, hãy tránh hút thuốc ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ để tránh các triệu chứng ợ nóng do bệnh trào ngược dạ dày gây ra.
  • Có thể xem xét nên giảm cân, thậm chí một vài kilogram: Các triệu chứng ợ nóng hoặc trào ngược acid dạ dày trở nên tồi tệ hơn khi cân nặng tăng và việc giảm cân có thể giúp giảm các triệu chứng này vào ban đêm.
  • Hỏi ý kiến với bác sĩ về các thuốc đang điều trị: Một số thuốc có thể làm trầm trọng hơn thậm chí gây ra hiện tượng trào ngược acid dạ dày bao gồm một số loại thuốc chống loãng xương, NSAID, thuốc chữa bệnh tim và huyết áp, thuốc điều trị hen suyễn, một số loại thuốc hormone và thuốc chống trầm cảm. Hãy cho bác sĩ biết tất cả các loại thuốc đang dùng để có biện pháp can thiệp phù hợp.
  • Dùng thuốc kháng acid: Có thể sử dụng thuốc kháng acid giúp trung hòa acid dạ dày và giúp làm giảm các triệu chứng của trào ngược acid dạ dày. Tuy nhiên, không nên sử dụng các loại thuốc này trong thời gian quá 1 - 2 tuần và nếu sau khi kết thúc liệu trình trên mà các triệu chứng không có dấu hiệu cải thiện thì nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác hơn.
  • Sử dụng một số biện pháp tự nhiên như uống một chén nước ép hữu cơ từ lô hội khoảng 1 - 2 giờ trước khi đi ngủ, uống dấm táo hữu cơ pha với nước 1 - 2 giờ trước khi đi ngủ, uống trà hoa cúc hoặc gừng...
  • Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện và điều hòa giấc ngủ. Bên cạnh đó, còn giúp giảm cân, cũng như giảm các triệu chứng GERD. Nhưng có một điều quan trọng là việc tập thể dục làm tăng adrenaline một cách tự nhiên. Điều này có nghĩa là tập thể dục ngay trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Trên đây là một số gợi ý mà người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản có thể áp dụng để đảm bảo chất lượng giấc ngủ một cách tốt nhất. Hy vọng người bệnh có thể cải thiện giấc ngủ của mình nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan