Cách chữa bệnh zona thần kinh hiệu quả

Zona thần kinh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại làm tổn thương dây thần kinh và gây đau kéo dài. Không thể điều trị khỏi hoàn toàn nhưng có một số cách chữa bệnh zona thần kinh, giúp rút ngắn thời gian tồn tại của virus và giảm nhẹ triệu chứng.

1. Cách chữa bệnh zona thần kinh bằng thuốc

Cách chữa bệnh zona thần kinh bằng thuốc giúp bệnh nhanh lui và giảm nguy cơ biến chứng. Những loại thuốc này bao gồm:

  • Thuốc kháng virus: Acyclovir, Famciclovir, Valacyclovir... dùng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc giảm đau: Acetaminophen, Ibuprofen, Naproxen giúp ngăn ngừa chứng đau dây thần kinh sau zona.
  • Nếu đau nhiều hoặc bị bội nhiễm sau khi bị zona, bác sĩ có thể kê thêm cho bệnh nhân một số thuốc như: Thuốc tê, thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm ba vòng, kem Capsaicin.

2. Các cách hỗ trợ chữa bệnh zona thần kinh tại nhà

Các cách chữa bệnh zona thần kinh tại nhà được áp dụng nhằm giảm bớt các triệu chứng như đau, ngứa và hỗ trợ cho quá trình lành da.

2.1. Tắm bằng yến mạch

Bệnh zona thần kinh và cách chữa bằng tắm yến mạch có thể giúp làm ẩm da khô và xoa dịu da nhạy cảm, viêm.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt phương pháp sử dụng bột yến mạch dạng keo điều trị zona thần kinh. Các sản phẩm yến mạch dạng keo thường loại trừ protein yến mạch để ngăn ngừa các phản ứng dị ứng nên an toàn và hiệu quả.

Cách thực hiện: Hòa tan 1 đến 2 cốc bột yến mạch dạng keo vào nước ấm và ngâm mình từ 15 đến 20 phút. Sau đó, lau khô toàn người và dùng khăn tắm riêng để tránh lây virus cho người khác. Chú ý nước không được quá nóng vì có thể làm nặng các vết phồng rộp do nhiệt làm tăng lưu lượng máu.

2.2. Chữa bệnh zona thần kinh bằng chườm mát

Tính mát của nước có thể giúp làm dịu cơn ngứa và đau do mụn nước zona. Nhúng một miếng vải vào nước mát, vắt bớt nước rồi chườm lên vùng da bị mẩn ngứa và mụn nước nhiều lần trong ngày để làm dịu các triệu chứng.

Tuy nhiên, không nên chườm túi đá lên vùng phát ban vì nhiệt độ lạnh có thể làm tăng sự nhạy cảm của da, khiến cơn đau nặng hơn.

2.3. Bôi hỗn hợp Baking soda và bột ngô

Hỗn hợp sền sệt bằng bột ngô hoặc baking soda (hay còn gọi là muối nở) với nước có thể giảm ngứa do bệnh zona.

Đổ 1 phần nước, 2 phần bột ngô và muối nở vào cốc để có được hỗn hợp với độ sệt như mong muốn. Bôi hỗn hợp lên nơi bị mẩn ngứa, đợi 10 đến 15 phút rồi rửa sạch, có thể làm mỗi ngày vài lần.

2.4. Chữa bệnh zona thần kinh bằng lotion và kem dưỡng da

Việc gãi khi bị ngứa trong zona có thể để lại sẹo và mụn nước kéo dài. Nếu tình trạng này không cải thiện sau khi tắm yến mạch, chườm mát, sử dụng hỗn hợp baking soda và bột ngô, bạn hãy thử lotion và kem dưỡng da.

Lotion và kem dưỡng da tuy không làm bệnh nhanh khỏi nhưng có thể giúp bạn thoải mái hơn. Nên tìm chọn những sản phẩm không mùi, tránh sử dụng các loại kem có mùi thơm hoặc nước hoa vì có thể gây kích ứng thêm.

Không bôi nhiều lotion và kem dưỡng da vì có thể khiến vết loét khó khô, kéo dài quá trình lành da. Vì những lý do tương tự, không sử dụng thuốc mỡ kháng sinh trên vết loét.

2.5. Sử dụng gel có thành phần thảo dược

Hiện nay, việc sử dụng thảo dược trong điều trị và phòng ngừa biến chứng zona thần kinh được nhiều người bệnh ưu tiên lựa chọn. Thông qua nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm dân gian, các sản phẩm gel có chứa thành phần thảo dược nano bạc, chiết xuất neem.... được ra đời giúp sát khuẩn, nhanh lành tổn thương da, không để lại sẹo cho người bệnh.

Gel bôi thảo dược rất thân thiện với làn da, không gây kích ứng, dùng được cho trẻ nhỏ kể cả trẻ sơ sinh, cho hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn và virus toàn diện, ngăn ngừa bệnh tái phát.

2.6. Chế độ ăn và cách chữa bệnh zona thần kinh

Hệ thống miễn dịch yếu sẽ làm bệnh zona thần kinh nặng thêm. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh lan sang các bộ phận khác. Bạn nên:

  • Bổ sung các loại thực phẩm chứa vitamin A, B12, C, vitamin E và axit amin lysine như: Cam, thịt đỏ, trứng, gà, cá đánh bắt tự nhiên, bơ sữa, ngũ cốc nguyên hạt, cây họ đậu, cà chua, rau chân vịt..
  • Tránh hoặc hạn chế ăn các thực phẩm sau: Thực phẩm và nước trái cây có lượng đường cao; giàu arginine (như sô cô la, các loại hạt, gelatin); carbohydrate tinh chế, thực phẩm giàu chất béo bão hoà (như thịt bò, thịt cừu, lòng đỏ trứng gà, đồ chiên). Các thực phẩm này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và có khả năng kéo dài bệnh.

3. Cách chữa bệnh zona thần kinh dân gian hiệu quả

Có một số phương pháp điều trị zona thần kinh trong dân gian thường được áp dụng như:

Khi nốt mụn nước chưa vỡ:

  • Bài 1: Dùng gạo nếp, đậu xanh nhai đắp vào nốt phỏng vài lần trong ngày, giữ khô tổn thương.
  • Bài 2: Ngọn lá khoai lang giã nát đắp vào nốt phỏng nước ngày 1 lần, giữ khô tổn thương, tiếp tục thực hiện cho đến khi khỏi.
  • Bài 3: Bột thanh đại hoa hoà với nước, dùng tăm bông bôi hỗn hợp này vào nốt zona.
  • Bài 4: Lấy ngọn mướp giã với ít muối, đắp vào nốt zona, giữ khô.
  • Bài 5: Củ bạch chỉ thái lát phơi, tán nhỏ hòa với nước đắp và vào nốt phỏng.
  • Bài 6: Cỏ mực rửa sạch, giã nát đắp lên mụn đau hàng ngày.
  • Bài 7: Lấy mủ trái sung phết lên nơi đau.
  • Bài 8: Dùng nhựa cây điên điển bôi vào tổn thương.
  • Bài 9: Dùng thanh lương cao và kim hoàng tán để bôi vào tổn thương khi mụn nước chưa vỡ.

Khi nốt mụn nước đã vỡ:

  • Bài 10: Dùng bột thanh đại hoặc dùng thanh đại cao để bôi.
  • Bài 11: Nếu không đau, dùng bột trơ, hồ nước để bôi.

Ngoài ra, một số cách chữa bệnh zona thần kinh dân gian khác cũng thường được áp dụng là tắm nước đun từ một số loại lá cây như lá sung, mơ lông, cây xấu hổ, cây dừa nước.....

Tóm lại, dù không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh zona thần kinh nhưng có thể sử dụng thuốc và một số phương pháp khác để rút ngắn thời gian tồn tại các triệu chứng bệnh, giảm nhẹ triệu chứng và hạn chế biến chứng kéo dài.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan