Cách chữa viêm nang lông triệt để

Viêm nang lông là một tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở lỗ chân lông. Tuy bệnh không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng lại gây ra tình trạng ngứa ngáy khó chịu và đặc biệt là mất thẩm mỹ. Vì thế, cách chữa viêm nang lông được nhiều người quan tâm và tìm kiếm.

1. Nguyên nhân gây viêm nang lông

Viêm nang lông là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở các nang lông do vi khuẩn, nấm men hoặc virus gây ra những phản ứng viêm như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, các sợi lông bị cuộn vào trong. Viêm nang lông có thể xuất hiện ở những nơi mọc lông của cơ thể như tay, mặt, chân và lưng...

Theo các bác sĩ chuyên khoa Da liễu cho biết, nguyên nhân gây viêm nang lông có thể là do:

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn (thường là do tụ cầu khuẩn Staphylococcus aureus) hoặc nấm men, virus gây nên.
  • Những người thường xuyên cạo lông, cạo râu hoặc tẩy lông không đúng cách cũng có thể làm tăng nguy cơ bị viêm nang lông.
  • Bị mụn trứng cá hoặc bị viêm da tiết bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông cũng rất dễ bị bệnh viêm nang lông.
  • Việc sử dụng một số loại thuốc có chứa steroid hoặc dùng kháng sinh lâu dài để trị mụn trứng cá... cũng có thể là tác nhân gây viêm nang lông.
  • Thường xuyên mặc quần áo chật chội và không thấm hút mồ hôi, sống trong môi trường thời tiết nắng nóng, có độ ẩm cao, bị ô nhiễm hoặc thường xuyên tắm nước nóng, dùng nguồn nước ôi nhiễm...
  • Vận động, tập luyện thể thao ra mồ hôi liên tục nhưng không được vệ sinh sạch sẽ ngay sau đó cũng chính là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nang lông

2. Triệu chứng viêm nang lông

Để có cách chữa viêm nang lông triệt để và hiệu quả thì mọi người nên nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh để kịp thời chữa trị. Khi mắc viêm nang lông, người bệnh thường có các dấu hiệu như là:

  • Xuất hiện các nốt mụn hoặc các cụm mụn nhỏ có màu đỏ hoặc có đầu trắng phát triển ở xung quanh các nang lông.
  • Có những mụn nước có mủ dễ bị vỡ ra làm xuất hiện các vết hoặc các khối sưng lớn.
  • Những nốt mụn này thường gây ngứa rát, sưng tấy và đau rát da khó chịu.

Những dấu hiệu này của bệnh mặc dù không quá nghiêm trọng nhưng nếu không được chữa trị thì nó sẽ gây ra những khó chịu, ngứa ngáy làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và mất thẩm mỹ. Vì thế, khi bị viêm nang lông thì mọi người nên chủ động điều trị sớm để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

3. Cách chữa viêm nang lông triệt để

Viêm nang lông cách chữa như thế nào? Đây là vấn đề được quan tâm và đặt lên hàng đầu đối với những người bệnh. Việc chữa trị viêm nang lông sẽ dựa vào từng tình trạng cụ thể của người bệnh.

3.1. Cách chữa viêm nang lông tại nhà

Đối với những trường hợp viêm nang lông ở mức độ nhẹ thì có thể áp dụng một số phương pháp chữa trị tại nhà vừa an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí. Một số nguyên liệu tự nhiên thường được sử dụng để chữa viêm nang lông như là:

Chữa viêm nang lông bằng nước cốt chanh, mật ong và dầu dừa:

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn và giúp se khít lỗ chân lông. Nước cốt chanh có tính axit làm sạch tế bào, trị sẹo thâm và viêm lỗ chân lông. Còn dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da, chống bong tróc và ngứa rát. Khi kết hợp ba nguyên liệu này với nhau sẽ giúp bạn đẩy lùi triệu chứng của bệnh viêm nang lông nhanh chóng.

Bạn trộn đều 3 nguyên liệu này với nhau, rồi thoa lên vùng da bị viêm nang lông khoảng 20 phút thì rửa lại bằng nước ấm là được. Áp dụng cách này 2-3 lần/ tuần và sau một thời gian bạn sẽ thấy tình trạng viêm nang lông được cải thiện rõ rệt.

Dùng nha đam chữa viêm nang lông:

Trong nha đam có chứa thành phần kháng viêm, diệt khuẩn và làm dịu da, phục hồi vết thương, giảm nhanh các triệu chứng ngứa rát, sưng đau do viêm gây ra và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lan rộng.

Vì vậy, nếu bị bệnh viêm nang lông thì lấy 1-2 lá nha đam cắt bỏ lớp vỏ xanh, lấy phần gel trắng rửa sạch nhớt. Sau đó cho vào máy xay rồi đắp hỗn hợp lên vùng da bị viêm khoảng 15-20 phút cho đến khi gel nha đam khô thì rửa lại bằng nước sạch.

Cách chữa viêm nang lông tại nhà bằng lá trầu không:

Lá trầu không có chứa tinh dầu giúp kháng viêm, diệt khuẩn, có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm men và các tác nhân khác gây hại trên da. Ngoài ra, hoạt chất chống oxy hóa trong lá trầu không còn giúp giảm viêm và sưng tấy, rất thích hợp cho người mắc viêm nang lông.

Vì vậy, bạn có thể lấy 5-7 lá trầu không rửa sạch và giã nát với 1 ít muối rồi cho vào 1 chiếc khăn sạch, chà nhẹ lên vùng da bị viêm nang lông, sau khoảng 15 phút thì rửa lại với nước sạch.

Những cách chữa viêm nang lông tại nhà mặc dù lành tính, an toàn nhưng chỉ áp dụng cho những trường hợp nhẹ. Muốn chữa viêm nang lông triệt để thì bạn cần kết hợp với các biện pháp chữa trị khác.

3.2. Cách chữa viêm nang lông bằng thuốc

Chữa viêm nang lông bằng thuốc là cách chữa đơn giản, nhanh chóng và rất hiệu quả được nhiều người áp dụng. Tùy vào từng trường hợp và tình trạng cụ thể mà bệnh nhân có thể được điều trị bằng một số loại thuốc như:

Thuốc kháng sinh bôi kết hợp uống:

Bao gồm thuốc bôi, kem bôi, thuốc uống... có tác dụng giảm viêm đỏ, sát trùng, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm gây bệnh. Một số loại thuốc kháng sinh tại chỗ trị viêm nang lông như:

  • Dung dịch sát khuẩn: Chlorhexidine 4%, Povidon - iod 0.1% hay Hexamidine 0,1%,
  • Thuốc kháng sinh tại chỗ như: thuốc Neomycin, thuốc mỡ Mupirocin, dung dịch Erythromycin...
  • Các loại kháng sinh đường uống như: Metronidazol, Ciprofloxacin, Cephalosporin, Amoxicillin...

Thuốc chống nấm:

Thuốc chống nấm được dùng cho những trường hợp viêm nang lông do nấm gây ra. Một số thuốc chống nấm dạng bôi thường được dùng như Canesten, Mycoster, hay Nizoral...

Kem hay thuốc để giảm viêm:

Được dùng cho trường hợp viêm nang lông làm tăng bạch cầu ái toan ở mức độ nhẹ. Hoặc có thể sử dụng thêm kem steroid để làm giảm tình trạng ngứa cho người bệnh.

3.3 Cách chữa viêm nang lông bằng liệu pháp ánh sáng

Đây cũng là cách chữa hiệu quả và tiên tiến được nhiều người bệnh áp dụng. Dưới sự kết hợp giữa ánh sáng quang phổ và sóng siêu âm cường độ cao sẽ giúp điều trị viêm nang lông hiệu quả hơn. Phương pháp này có thể áp dụng chữa bệnh viêm nang lông toàn thân.

3.4. Tiểu phẫu

Nếu viêm nang lông có hiện tượng mụn nhọt lớn hoặc có hậu bối lớn thì các bác sĩ có thể sẽ chỉ định tiểu phẫu để dẫn lưu mủ ra ngoài, giúp giảm đau và giảm sẹo, nhanh chóng hồi phục.

3.5. Triệt lông bằng laser

Nếu các phương pháp chữa viêm nang lông trên đều không mang lại hiệu hiệu quả thì người bệnh có thể áp dụng triệt lông bằng laser.

Phương pháp này dùng tia laser để làm sạch vùng viêm nhiễm và loại bỏ tình trạng viêm nang lông. Tuy nhiên, phương pháp này có thể khiến cho da bị đổi màu và dễ bị sẹo, phồng rộp.

Nói tóm lại, việc chữa trị viêm nang lông là tùy thuộc vào từng tình trạng cụ thể của từng người bệnh. Vì thế, để có cách chữa viêm nang lông triệt để và nhanh chóng nhất thì người bệnh nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa Da liễu để thăm khám và thực hiện chữa trị theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh việc chữa trị và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh cũng cần chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, mặc những bộ đồ thấm hút mồ hôi tốt, không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, sử dụng các loại thuốc ngoài da theo đúng chỉ định của bác sĩ da liễu...

Qua những thông tin này hy vọng đã giúp mọi người tìm được cho mình cách chữa viêm nang lông triệt để nhằm loại bỏ bệnh và giúp bảo vệ sức khỏe, tự tin hơn trong cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Dermabion
    Công dụng thuốc Dermabion

    Thuốc Dermabion có chứa hoạt chất chính là Clindamycin và Dexamethason, được sử dụng trong điều trị một số bệnh lý ngoài da. Cùng tìm hiểu thuốc Dermabion có tác dụng gì, chỉ định, chống chỉ định và cách dùng ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • valizyg eczema
    Công dụng thuốc Valizyg Eczema Cream

    Thuốc Valizyg eczema cream được chỉ định trong điều trị các trường hợp viêm da, dị ứng da đáp ứng với corticosteroid... Cùng tìm hiểu về công dụng, các lưu ý khi sử dụng thuốc Valizyg eczema cream qua bài ...

    Đọc thêm
  • Acneal
    Công dụng thuốc Acneal

    Thuốc Acneal là một dạng dung dịch dùng ngoài thường được chỉ định điều trị mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn nhọt, viêm da tiết bã, viêm nang lông và nhiễm trùng da do vi khuẩn khác... Để sử ...

    Đọc thêm
  • glentaz
    Công dụng thuốc Glentaz

    Thuốc Glentaz thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh da liễu và được bào chế dưới dạng kem bôi ngoài da. Thành phần của thuốc Glentaz là Tazarotene chỉ định vẩy nến dạng mảng thể ổn định, trứng cá vùng da ...

    Đọc thêm
  • Morcina
    Công dụng thuốc Morcina

    Morcina thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh da liễu, được dùng để chữa thể vảy nến, ngứa sần, viêm da tiết bã nhờn, lichen phẳng và eczema. Thuốc Morcina được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ.

    Đọc thêm