Cách điều trị viêm da tụ cầu

Viêm da tụ cầu có thể xuất hiện do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm nặng, vệ sinh kém, cơ thể suy yếu,... Vậy viêm da tụ cầu điều trị thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Các nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da tụ cầu

Bệnh viêm da tụ cầu thường xuất hiện nhiều ở những vùng lũ lụt thiên tai do bị ngập trong nước. Người dân phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm nặng, chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, viêm da tụ cầu còn có thể xuất hiện do: thiếu ăn, thiếu ngủ, cơ thể suy yếu, vệ sinh kém, trầy xước da, dầm mưa, ngâm người hoặc chân tay lâu trong nước bẩn,... Khi đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ tăng sinh và tăng độc tố dẫn đến viêm da mủ. Tụ cầu và viêm cầu đều có thể gây ra tình trạng viêm da, chúng có thể gây bệnh riêng rẽ hoặc kết hợp với nhau.

2. Các phương pháp điều trị và thuốc chữa viêm da tụ cầu mà bạn có thể áp dụng

Tụ cầu là một loại vi khuẩn có thể gây viêm nang lông với đặc điểm là những mụn mủ xuất hiện tại các lỗ chân lông. Những mụn này có thể xuất hiện rải rác hoặc tập trung ở bất kỳ vùng da nào (ngoại trừ lòng bàn chân và tay).

Những điểm khác biệt của viêm nang lông gây ra bởi tụ cầu với các bệnh khác:

  • Là tình trạng viêm nông tại lỗ chân lông, xuất hiện chủ yếu ở vùng cằm, lưng, trán, gáy, đầu
  • Ở giai đoạn đầu lỗ chân lông có thể sưng to, màu đỏ, chạm vào có cảm giác đau. Về sau xuất hiện mụn nhỏ và quầng viêm ở quanh chân lông. Sau vài ngày mủ sẽ khô và để lại vảy tiết. Tuy nhiên, khi phải bong sẽ không để lại sẹo (ngoại trừ mụn ở vùng da đầu hay gặp ở trẻ em có thể để lại sẹo nhỏ và trụi tóc).

Cách điều trị trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng cồn i-ốt để sát khuẩn vùng da bị mụn hoặc dung dịch xanh methylen 1%. Có thể bôi mỡ fucidin, mỡ chloroxid 1%, mỡ bactroban cũng mang lại tác dụng hiệu quả.

Ngoài ra, các trường hợp nhiễm tụ có vàng có thể mắc viêm nang lông sâu. Nguyên nhân bởi loại vi khuẩn này có chứa độc tố cao, do đó gây ra tình trạng viêm dai dẳng và dễ tái phát. Vùng da dễ nhiễm bệnh bao gồm: mép, cằm, ria tóc, gáy, đầu. Ở những ngày đầu tại các lỗ chân lông bị viêm có mùi bao quanh, sau vài ngày người bệnh bị nhiễm khuẩn ngày càng sâu vào lan rộng tạo thành các mụn rải rác hoặc các đám với đặc điểm: mụn cứng, màu đỏ.

Phương pháp điều trị với những người nhiễm tụ cầu vàng: sử dụng iốt hoặc dung dịch xanh methylen 1% để sát khuẩn theo vùng mụn. Sau đó dùng thuốc mỡ kháng sinh penicillin, oxyd vàng thuỷ ngân 10%, chloroxid 1%, mỡ fucidin, mỡ bactroban. Nếu tình trạng nhiễm khuẩn của bạn không có dấu hiệu giảm có thể kết hợp uống kháng sinh dạng viên, thuốc giảm đau, vitamin C và B, thuốc chống viêm. Để mủ không lan sang các vùng da lân cận, bạn không nên chà xát mạnh làm vỡ mủ.

Đinh nhọt là một loại viêm nang lông nhưng gây ra bởi độc tố vi khuẩn mạnh gây viêm toàn bộ nang lông. Tình trạng viêm có thể làn da xung quanh gây hoại tử, mụn có ngòi bao gồm: xác bạch cầu và tế bào. Khi mới nổi chúng chỉ là các u cứng, màu đỏ, sờ thấy đau, khi u mềm sẽ có ngòi và tạo mủ. Thời gian có thể nặn mủ từ 8 đến 10 ngày sau khi nhọt xuất hiện. Lưu ý khi nặn, nhọt phải mềm nhũn, nặn hết ngòi. Một số trường hợp nặng có thể xuất hiện hạch đau ở vùng gần nhọt và bị sốt. Cuối cùng xuất hiện hậu bối do tụ cầu vàng gây viêm hoại tử. Đặc điểm nhận dạng là một cụm tính nhọt, thường thấy ở xương cùng hoặc giữa hai bả vai. Bệnh nhân bị hậu bối có thể bị nhiễm khuẩn huyết sốt cao, hoại tử ở vùng mông và xương, trường hợp nặng có thể gây thủng mạch máu dẫn đến chảy máu ồ ạt.

Cách điều trị đinh nhọt: Khi nhọt mới xuất hiện không được nặn mà chỉ nên sử dụng iot hoặc dung dịch sát khuẩn chấm vào vùng da nổi mụn. Nếu mụn vỡ nên nặn hết ngòi, bạn có thể dùng dung dịch oxy già thuốc sát khuẩn hoặc thuốc kháng sinh có tác dụng với tụ cầu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp dùng thêm thuốc giảm đau, vitamin C để nâng cao thể trạng. Bạn cần thay băng hàng ngày để tình trạng nhiễm khuẩn không lan rộng.

Nhọt ổ gà là một loại viêm nang lông kết hợp với viêm tuyến mồ hôi, xuất hiện chủ yếu dạng các túi mủ ở vùng nách. Người bệnh có thể sờ thấy cục mụn trong hố nách. Khi mới nổi mụn thường cứng, càng về sau càng mềm và cuối cùng là vỡ mủ. Người mắc một ổ gà sẽ bị tái đi tái lại nhiều lần, thường gặp nhất là vào mùa hè.

Cách điều trị mụn ổ gà bạn có thể dùng dung dịch sát khuẩn tại chỗ, thuốc kháng sinh dạng tiêm hoặc uống. Nếu người bệnh có nhiều mụn viêm xơ cần tiến hành chích nặn mủ.

3. Phòng bệnh viêm da tụ cầu bằng cách nào?

Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì các biện pháp phòng ngừa cũng giúp tình trạng viêm da của bạn được cải thiện:

  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày với nước sạch, dùng xà bông để tắm.
  • Không nên tiếp xúc với nước ao, hồ, sông, kênh bị nhiễm bẩn.
  • Ở những vùng gặp lũ, sau khi nước đã rút nên tiến hành dọn vệ sinh nơi ở và nguồn nước.
  • Phân loại và quản lý rác tốt, tránh lây nhiễm đến nguồn nước sinh hoạt và thực phẩm.

Để điều trị viêm da tụ cầu bạn cần nhận biết được loại viêm mà bạn đang mắc phải để có phương pháp điều trị thích hợp. Bài viết là một số phương pháp điều trị viêm da tụ cầu mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, tình trạng bệnh ở mỗi người là khác nhau, do đó khi mắc bệnh bạn nên tìm gặp bác sĩ da liễu để được chẩn đoán sớm và có pháp đồ điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan