Cách giảm sưng nướu răng khôn

Răng khôn thường xuất hiện trong độ tuổi từ 17 đến 25 tuổi, nhưng thực chất những chiếc răng khôn luôn mọc theo cách bất thường và việc sưng nướu khi mọc răng khôn là điều chắc chắn luôn xảy ra. Dưới đây là những cách giảm sưng lợi khi mọc răng khôn và thuốc giảm sưng nướu răng khôn hiệu quả.

1. Răng khôn là gì? Và cách chúng gây khó chịu cho bạn

Bản chất răng khôn là chiếc răng hàm số 8, mọc sau cùng vào độ tuổi trưởng thành.

Có 4 chiếc răng khôn ở góc hàm trong cùng cả ở bên trên và bên dưới của cung răng.

Răng khôn thường bị mọc ngầm, có nghĩa là chúng không thể mọc bình thường như những chiếc răng khác trong khoang miệng. Nguyên nhân là do chúng mọc sau cùng khi các răng khác đã mọc không còn đủ chỗ trong khoang miệng, việc thiếu khoảng trống này có thể dẫn đến việc răng mọc lệch, bị kẹt hoặc mọc không hoàn toàn. Đôi khi chúng lại có quá nhiều chân răng hay phát triển biến tướng. Ước tính khoảng 70 phần trăm mọi người có ít nhất một chiếc răng khôn bị ảnh hưởng.

Các vấn đề về răng khôn dẫn đến:

  • Đau, sưng hoặc cứng hàm
  • U nang phát triển xung quanh răng bị ảnh hưởng, làm hỏng chân răng và phá hủy xương
  • Sâu răng bắt nguồn từ thức ăn bị mắc kẹt
  • Bệnh nướu răng vì khó làm sạch kẽ răng (nướu sưng, mềm hay bị chảy máu)
  • Nhiễm trùng khi vi khuẩn có thể xâm nhập vào nướu gây hôi miệng
  • Khó mở miệng hoặc nhai.

Đối với nhiều người, nhổ bỏ răng khôn có thể là lựa chọn tốt nhất, chủ yếu là do các vấn đề có thể bùng phát sau đó. Nhưng tốt hơn hết bạn nên khám nha khoa để có được lời khuyên và phương pháp điều trị tốt nhất.

2. Cách giảm sưng nướu răng khôn

Giảm sưng do răng khôn tại nhà trong thời gian chờ đợi điều trị sẽ giúp bạn bớt được phần nào sự khó chịu do răng khôn tách nướu mọc gây nên.

2.1. Súc miệng bằng nước muối ấm

Đây là một trong những cách giảm đau răng khôn hiệu quả nhất và cũng là cách đơn giản nhất.

Nghiên cứu từ năm 2016 cho thấy rằng súc miệng bằng nước ấm và natri clorua (muối) hòa tan giúp nướu khỏe mạnh, tiêu diệt vi khuẩn có hại. Răng khôn đôi khi có thể làm tổn thương các răng khác của bạn hoặc tạo ra u nang khi chúng mọc xuyên qua nướu. Vì vậy, giữ cho miệng của bạn không có vi khuẩn có hại là điều nên làm.

Trong một nghiên cứu năm 2021 trên 47 người trải qua phẫu thuật nha chu, nước muối được cho là có tác dụng chống viêm tương tự như dung dịch chlorhexidine 0,12% (hay còn gọi là Peridex).

Súc miệng bằng nước muối ấm quanh răng và nướu sẽ tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng và thúc đẩy nướu khỏe mạnh. Đôi khi, khi răng khôn mọc lên, chúng có thể hình thành u nang hoặc làm hỏng các răng xung quanh. Vì lý do đó, giữ cho miệng không có vi khuẩn có hại là điều tốt nhất bạn có thể làm cho răng của mình.

2.2. Liệu pháp nhiệt và lạnh

Chườm túi nước đá lên má có thể giúp giảm viêm và sưng. Lạnh cũng có tác dụng gây tê có thể làm giảm đau. Chườm nóng nhẹ nhàng có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương bằng cách giảm căng thẳng và tăng lưu lượng máu đến khu vực này.

Bạn có thể sử dụng lạnh hoặc nóng tùy thuộc vào cảm giác của bạn thấy điều gì là tốt nhất cho cơn đau của bạn. Một số người xen kẽ giữa phương pháp điều trị nóng và lạnh. Chườm nóng hoặc lạnh vào khu vực này trong vài phút mỗi lần, nhiều lần trong ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi bạn sắp kết thúc điều trị, thì liệu pháp lạnh được dùng sau cùng.

2.3. Bạc hà

Lá bạc hà có chứa tinh dầu bạc hà, một hợp chất làm mát tự nhiên. Bạc hà có đầy đủ các thành phần gây tê giúp giảm đau răng và tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng gây nhiễm trùng. Hơn nữa, bạc hà sẽ mang lại cho miệng bạn một mùi thơm và hương vị tươi mát.

Bạn có thể bôi bạc hà lên răng theo hai cách. Đầu tiên, bạn có thể đắp những chiếc lá tươi lên vùng bị đau trong 20 phút và sẽ thấy sự kỳ diệu của bạc hà. Hoặc, bạn có thể dùng tăm bông bôi chiết xuất bạc hà lên chiếc răng bị đau, để yên trong vài phút. Ngay sau đó, bạn sẽ thấy giảm đau khi mọc răng khôn.

Trà bạc hà cũng có thể được dùng để súc miệng sau khi nguội.

2.4. Dầu đinh hương

Đinh hương là một phương pháp chữa đau răng phổ biến. Một nghiên cứu gợi ý rằng thành phần hoạt chất trong dầu đinh hương, eugenol, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa.

Bạn có thể mua tinh dầu đinh hương, hoặc đơn giản là đun sôi 4-6 nhánh đinh hương để tạo thành nước đinh hương, sau đó bạn có thể xoa bóp lên vùng nướu bị đau.

Với số lượng lớn, eugenol có thể gây độc cho gan. Quá liều từ 10 đến 30 ml (mL) dầu đinh hương.

2.5. Nha đam

Nha đam rất giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm. Nó có thể được sử dụng để làm dịu và giảm viêm xung quanh khu vực mà răng khôn của bạn đang cố gắng mọc vào. Ngoài ra, nha đam cũng giúp tăng tốc độ chữa lành nướu răng của bạn nếu chúng bị trầy xước hoặc đứt trong khi răng mọc lên.

Gel nha đam là một phương pháp điều trị an toàn để giảm đau và viêm xung quanh răng khôn. Bạn có thể thoa gel lô hội nguyên chất lên nướu, nó sẽ làm mát khu vực đó để giảm đau tạm thời.

2.6. Tinh dầu tràm trà

Dầu cây trà là một chất kháng khuẩn có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn phát triển trên răng. Loại dầu này rất mạnh nên không bao giờ được bôi trực tiếp lên răng của bạn.

Pha loãng dầu cây trà với dầu dừa và bôi lên nướu bị viêm có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn trên đường viền nướu của bạn.

Không nên nuốt dầu cây trà, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn súc miệng sạch và nhổ hết bã ngay sau khi điều trị.

2.7. Tỏi và gừng đập dập

Tỏi nghiền đã được tìm thấy trong một nghiên cứu năm 2016 về các biện pháp khắc phục thực vật, được cho là một trong những cách tiêu diệt mầm bệnh xâm nhập và lây nhiễm nướu, tiêu diệt vi trùng gây áp xe răng một cách hiệu quả. Kết hợp tỏi với gừng nghiền thành bột nhão sẽ làm cho tỏi càng hiệu quả hơn.

Bạn nghiền tỏi sống thành hỗn hợp sệt trước khi thêm gừng tươi, xắt nhỏ và bôi lên nướu.

2.8. Tinh dầu bạc hà

Menthol là một loại thuốc giảm đau tự nhiên (thuốc giảm đau) và mang lại cảm giác mát lạnh cho làn da của bạn khi bạn chạm vào. Nếu bạn muốn sử dụng tinh dầu bạc hà để chữa đau răng khôn, hãy pha loãng nước súc miệng có chứa cồn, hương bạc hà và tinh dầu bạc hà trước khi bôi trực tiếp lên vùng bị đau.

2.9. Nghệ

Củ nghệ đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại gia vị và là một phương thuốc tự nhiên cho nhiều bệnh. Đặc tính giảm đau và chống viêm của nghệ giúp nó có tiềm năng như một phương thuốc chữa đau răng.

Bạn có thể bôi nghệ xay lên vùng răng để giảm đau và sưng tấy, hoặc tạo thành hỗn hợp sệt gồm:

  • 2 phần nghệ
  • 1 phần muối
  • 1 phần dầu mù tạt.

Củ nghệ nói chung là an toàn, nhưng những người mang thai không nên dùng lượng cao hơn lượng có trong thực phẩm.

2.10. Dầu oregano

Dầu oregano là một chất chữa bệnh mạnh mẽ có thể tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng. Nó có thể giúp giảm đau, sưng và viêm.

Đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa của nó đến từ carvacrol, một hợp chất cũng được tìm thấy trong cỏ xạ hương, cam bergamot và ngải cứu.

Dầu Oregano rất mạnh và phải luôn được pha loãng đúng cách. Nhỏ một giọt dầu oregano vào 1 muỗng cà phê dầu dừa. Sử dụng bông thấm hoặc ngón tay của bạn để bôi dầu lên răng hoặc nướu. Thực hiện hai lần mỗi ngày.

2.11. Tinh dầu cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để giảm đau, viêm và sốt có thể đi kèm với răng khôn mới mọc.

Pha loãng một vài giọt tinh dầu cỏ xạ hương vào dầu dừa. Sử dụng bông thấm hoặc ngón tay của bạn để bôi nó lên răng và nướu của bạn. Thực hiện một vài lần một ngày. Bạn có thể làm nước súc miệng bằng cách nhỏ một giọt dầu vào cốc nước ấm.

2.12. Capsaicin

Thành phần hoạt chất trong ớt cayenne - capsaicin, được cho là có tác dụng giảm đau và viêm.

Capsaicin có khả năng gây kích ứng, vì vậy bạn luôn phải bắt đầu với một lượng nhỏ để xem phản ứng của cơ thể.

Pha loãng một vài giọt chiết xuất capsaicin nguyên chất hoặc dầu vào một cốc nước. Sử dụng bông thấm để thoa dung dịch lên vùng bị ảnh hưởng hoặc sử dụng nó như một loại nước súc miệng. Lặp lại trong suốt cả ngày.

2.13. Tinh dầu oải hương

Dầu hoa oải hương có khả năng giảm đau, giảm vi khuẩn và làm dịu chứng viêm.

Pha loãng một giọt dầu oải hương vào 1 muỗng cà phê dầu nền. Sử dụng ngón tay của bạn hoặc một miếng bông gòn để thoa nó lên vùng bị ảnh hưởng nhiều lần trong ngày.

Ngoài ra, bạn có thể thêm hai giọt dầu oải hương vào một cốc nước ấm để làm nước súc miệng. Sử dụng ba lần mỗi ngày. Cuối cùng, bạn có thể dùng trà hoa oải hương đã nguội để làm nước súc miệng.

2.14. Trà túi lọc

Nhiều khi, chiếc răng khôn bị nhiễm trùng có thể làm nướu xung quanh sưng tấy và khiến bạn đau đớn, khó chịu. Trà túi lọc bạn thường dùng còn có thể giải quyết vấn đề này. Axit tannic trong trà có đặc tính chống viêm và tạo nên một phương pháp chữa đau răng hiệu quả.

Để sử dụng túi trà như một liệu pháp giảm đau, hãy làm lạnh tách trà đã pha và để túi trà bên trong. Khi túi trà nguội, hãy đặt nó lên chỗ nướu bị đau. Sẽ giúp giảm viêm và giảm đau.

2.15. Lá ổi

Nếu chiếc răng khôn bị nhiễm trùng khiến bạn đau nhức không thể chịu nổi, lá ổi có thể giúp giảm đau một cách tuyệt vời. Những chiếc lá này có đặc tính chống co thắt, kháng khuẩn và khử trùng. Để chấm dứt cơn đau, hãy nhai lá từ từ và để nước ép làm giảm đau đớn của bạn.

Ngoài ra, đun sôi ba đến năm lá trong năm phút và sử dụng chất lỏng đã nguội để súc miệng.

3. Thuốc giảm sưng nướu răng khôn

3.1. Acetaminophen

Acetaminophen có sẵn trên quầy ở dạng thông thường hoặc dưới tên thương hiệu như Tylenol. Thuốc có sẵn với liều lượng cao hơn theo toa.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ lưu ý rằng acetaminophen có thể gây nhiễm độc gan và các triệu chứng tiêu hóa khi dùng với số lượng lớn, vì vậy mọi người chỉ nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn.

3.2. Aspirin

Thuốc aspirin bạn có thể dùng để giảm đau đầu dữ dội cũng có thể giúp giảm đau khi mọc răng khôn.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và không dùng nhiều hơn liều lượng khuyến cáo của bất kỳ loại aspirin nào. Không dùng aspirin liên tục để giảm đau mà không có sự giám sát của nha sĩ hoặc bác sĩ.

3.3. Ibuprofen

Ibuprofen là một loại thuốc không kê đơn có đặc tính chống viêm không steroid (NSAID.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, NSAID giúp giảm đau bằng cách giảm viêm tại chỗ, trong khi acetaminophen hoạt động bằng cách ngăn chặn tín hiệu đau.

3.4. Gel lạnh

Gel nha khoa gây tê có thể giúp giảm cảm giác ở nướu và giảm đau. Những loại gel này có sẵn trên quầy hoặc trực tuyến và có chứa hoạt chất benzocaine.

Hầu hết các loại gel nha khoa có thể được bôi trực tiếp lên nướu bị ảnh hưởng suốt cả ngày. Nhưng cần phải tuân theo các hướng dẫn có trong sản phẩm. Ngoài ra, bạn có thể bị dị ứng với benzocaine.

3.5. Châm cứu

Châm cứu thường liên quan đến việc sử dụng kim nhỏ có thể kích thích cơ chế chữa bệnh tự nhiên của cơ thể. Châm cứu đã được chứng minh là giúp giảm đau răng sau phẫu thuật.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy châm cứu giúp giảm đau ở những người đang chờ được chăm sóc nha khoa khẩn cấp.

Có thể mất khoảng hai đến ba tháng để răng khôn mọc hoàn toàn. Để giảm khả năng nướu bị nhiễm trùng, bạn hãy vệ sinh răng miệng tốt, uống nhiều nước và tránh thức ăn có đường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan