Cai thuốc lá bằng phương pháp nhĩ châm

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý về hô hấp, tim mạch. Từ bỏ thuốc lá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người hút và gia đình nhưng việc này lại không hề dễ dàng. Hiện nay có nhiều phương pháp giúp hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả, có thể kể đến là phương pháp nhĩ châm. Vậy nhĩ châm là gì?

1. Phương pháp nhĩ châm là gì?

Hiện này có nhiều phương pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá đang được áp dụng như phương pháp nhĩ châm, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, tập luyện dưỡng sinh, thuốc ngậm... Nhĩ châm là phương pháp tác động vào vùng loa tai hai bên nhằm đạt được tác dụng phòng và chữa bệnh. Đây là phương pháp châm cứu học cổ truyền được sử dụng khá lâu đời ở cả Việt Nam và trên thế giới trong điều trị một số bệnh lý như các chứng thuộc hệ thần kinh: đau đầu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, rối loạn thần kinh thực vật, đau nhức thần kinh như đau dây thần kinh hông, đau thần kinh liên sườn; các chứng thuộc hệ vận động: đau vai gáy, đau lưng, các chứng đau viêm khớp cấp, mãn tính các tổ chức mềm; các chứng đau nhức do viêm như: viêm tuyến vú, tắc tia sữa, đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt viêm amydale; các loại bệnh khác như suyễn, đau hay loét dạ dày, bệnh ngoài da, cao hoặc thấp huyết áp, đái dầm.

Theo quan niệm của Y Học Cổ Truyền: khi âm dương mất cân bằng, khí huyết mất điều hòa thì bệnh tật sẽ phát sinh. Nghiện thuốc lá cũng là một trạng thái mất cân bằng âm dương trong cơ thể. Cơ chế của nhĩ châm cai thuốc lá chính là điều hòa lại khí huyết, cân bằng âm dương để có thể cắt sự phụ thuộc vào thuốc lá cũng như giải quyết các triệu chứng khó chịu do thuốc lá gây ra.

2. Cai thuốc lá bằng phương pháp nhĩ châm

Bệnh nhân thực hiện nhĩ châm cai thuốc lá được châm cứu vào các huyệt ở tai bao gồm yết hầu, phế, thần môn, nội tiết. Khi châm vào các huyệt này, cơ thể sẽ giải phóng chất beta-endorphin giúp bệnh nhân vượt qua cảm giác thèm thuốc, bứt rứt, chán ăn, mất ngủ, lo âu, đau đầu. Nếu xuất hiện cảm giác thèm hút thuốc lá hoặc có cảm giác khó chịu khác thì dùng tay ấn vào những điểm đã gắn miếng nhĩ áp trên loa tai của mình trong vòng 5 đến 10 giây.

Cai thuốc lá bằng phương pháp nhĩ châm
Ứng dụng nhĩ châm trong cai nghiện thuốc lá

Phương pháp nhĩ châm không áp dụng cho phụ nữ mang thai, bệnh nhân có tai bị sưng tấy, loét, eczema.

Hiện phương pháp cai thuốc lá bằng nhĩ châm mới chỉ được thực hiện trong vài năm gần đây nhưng với những hiệu quả đạt được bước đầu, đây được kỳ vọng sẽ trở thành làn gió mới trong hỗ trợ điều trị, cai nghiện thuốc lá.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan