Cảnh giác đau thắt lưng do nhồi máu thận cấp tính

Nhồi máu thận cấp rất nguy hiểm, việc chẩn đoán bệnh sớm là rất cần thiết để tiến hành can thiệp sớm và lâu dài, từ đó giúp bảo tồn chức năng thận. Tuy không đặc hiệu nhưng triệu chứng đau thắt lưng rất thường gặp vẫn có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo nhồi máu thận cấp.

1. Cảnh giác đau thắt lưng do nhồi máu thận cấp tính

Đa phần, đau thắt lưng chỉ là một tình trạng lành tính, có thể do tư thế hoặc gắng sức về thể lực gây ra và nó thường tự khỏi hoặc được điều trị dễ dàng. Do đó, đau thắt lưng được xem là triệu chứng của một vấn đề không quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đau thắt lưng do nhồi máu thận cấp rất nguy hiểm, thường dễ dàng bị bỏ sót. Bệnh nhân bị nhồi máu thận cấp thường bắt đầu bằng tình trạng đau thắt lưng cấp dai dẳng kèm đau bụng và đau hông lưng. Nhưng các triệu chứng này cũng có thể do thoái hóa cột sống, bệnh lý trong ổ bụng, sỏi tiết niệu hoặc do nhồi máu cơ tim. Vì vậy, việc chẩn đoán sớm nhồi máu thận cấp là rất cần thiết để tiến hành điều trị nhằm mục đích bảo toàn chức năng của thận.

Các bệnh nhân nhồi máu thận cấp thường có tiền sử nguy cơ cao bệnh lý thuyên - huyết tắc như rung nhĩ, tiền sử thuyên tắc, bệnh lý van tim hoặc do thiếu máu cơ tim. Những yếu tố nguy cơ trên thường được nhận biết sớm khi thăm khám và hỏi bệnh sử.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhồi máu thận cấp còn đi kèm với các bệnh lý hiếm gặp khác như chấn thương, di truyền hoặc do các rối loạn đông máu mắc phải, dùng cocaine, những bất thường về mạch máu và bệnh di truyền như hội chứng Marfan hoặc Ehlers-Danlos cũng như do các can thiệp y khoa như phẫu thuật thay van tim, ghép thận, đặt stent nội mạch,...

2. Chẩn đoán nhồi máu thận cấp

Việc chẩn đoán nhồi máu thận cấp thường sẽ dựa trên những dấu hiệu lâm sàng không đặc hiệu và trạng thái nguy cơ cao thuyên hay huyết tắc. Các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng như tiểu máu vi thể và tăng LDH có thể giúp chẩn đoán nhồi máu thận cấp. Cụ thể:

  • Phân tích nước tiểu bằng que dipstick: Đây được xem là một xét nghiệm tầm soát đơn giản đối với nhiều bệnh lý của thận. Xét nghiệm này giúp phát hiện tiểu máu khá cao. Tuy nhiên, việc thử nước tiểu nhiều lần trong 24 giờ đầu khởi phát cơn đau thắt lưng sẽ giúp việc chẩn đoán tăng lên.
  • LDH huyết thanh: Đây là một chỉ dấu đặc trưng của hoại tử tế bào ở những bệnh nhân nhồi máu thận cấp tính khi nó tăng lên. Tuy nhiên LDH huyết thanh rất nhạy nhưng lại không đặc hiệu, bởi có thể có nhiều nguyên nhân khác khiến tình trạng tăng LDH như nhồi máu cơ tim cấp, tán huyết, u bướu, thuyên tắc động mạch mạc treo nên cần được nhanh chóng loại trừ.
  • Chụp mạch máu, chụp xạ hình thận, chụp UIV, siêu âm hoặc chụp CT scan cản quang: Đây là những kỹ thuật có thể hữu ích trong chẩn đoán nhồi máu thận cấp. Việc chụp CT scan có tiêm cản quang là tiêu chuẩn tham khảo không xâm lấn để chẩn đoán nhồi máu thận cấp, hẹp mạch thận.... Trường hợp nhồi máu thận mới xảy ra thì bờ giải phẫu của thận vẫn bình thường, mật độ đồng nhất hoặc có thể là hơi giảm đậm độ, khi quan sát không thấy có tăng cường tín hiệu sau khi tiêm chất cản quang. Dù vẫn còn hữu hiệu trong việc loại trừ bệnh lý tiết niệu do tắc mạch thận, tuy nhiên kỹ thuật siêu âm lại thiếu độ nhạy để phát hiện sớm nhồi máu thận.
  • Chụp động mạch thận chọn lọc: Đây là một phương pháp chẩn đoán xâm lấn, do đó nó có thể gây ra một số biến chứng cho người bệnh.
Đau thắt lưng
Đau thắt lưng do nhồi máu thận cấp rất nguy hiểm

3. Điều trị nhồi máu thận cấp

Về việc điều trị nhồi máu thận cấp do tắc mạch thận hiện chưa thiết lập được. Vì vậy quan trọng nhất chính là nhận biết sớm việc tắc nghẽn hoặc hẹp mạch thận cấp tính để có biện pháp xử trí thích hợp như dùng thuốc tiêu huyết khối (tiêu sợi huyết) hoặc dùng các loại thuốc kháng đông. Một số trường hợp phải phẫu thuật loại bỏ thuyên tắc (embolectomy) với mục đích làm giảm thiểu tình trạng mất chức năng thận.

Là một bệnh hiếm gặp, nhồi máu thận cấp khó có thể được đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng tiền cứu ngẫu nhiên về tính chất ưu việt của một phương pháp điều trị đặc biệt nào đó. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, việc điều trị giữa xử trí nội khoa và ngoại khoa trong tổn thương thận một bên thì việc điều trị bảo tồn được cho là khá thuận lợi.

Ngoài ra, bên cạnh việc điều trị thì cần cho bệnh nhân sử dụng thuốc kháng đông dự phòng kéo dài, bởi các đối tượng bệnh nhân này thường có nguy cơ cao bị thuyên hoặc huyết tắc động mạch tại những cơ quan khác.

Tóm lại, nhồi máu thận cấp rất nguy hiểm, việc chẩn đoán sớm bệnh là rất cần thiết để tiến hành can thiệp sớm và lâu dài, từ đó giúp bảo tồn chức năng thận. Tuy không đặc hiệu nhưng triệu chứng đau thắt lưng rất thường gặp vẫn có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo nhồi máu thận cấp. Do đó, khi nhận thấy triệu chứng đau thắt lưng thì người bệnh nên lưu ý và đi khám để chẩn đoán chính xác, phòng ngừa các nguy cơ nghiêm trọng. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu cả nước, được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương....Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh. Đặc biệt, với không gian được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, Vinmec đảm bảo sẽ mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan