Cảnh giác nhức mỏi mắt sau khi sinh

Trong quá trình mang thai, sự thay đổi hormone của phụ nữ có thể gây ra rối loạn thị lực mắt như nhìn mờ đột ngột, tuy nhiên thường sẽ phục hồi sau khi sinh khoảng vài tuần. Trong trường hợp giảm thị lực sau sinh kéo dài phụ nữ cần đi khám chuyên khoa mắt ngay để tìm hiểu các bệnh lý như rối loạn điều tiết, tăng nhãn áp, mắt bị khô hay bệnh lý võng mạc.

1. Nguyên nhân gây giảm thị lực sau khi sinh

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng nhức mỏi mắt sau khi sinh con hay giảm thị lực là do thay đổi nội tiết tố khiến mắt người mẹ mờ và yếu hơn. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác khiến phụ nữ giảm thị lực sau sinh như:

  • Sự giữ nước trong mắt: giác mạc không thể duy trì hình dạng bình thường khi bị giữ nước trong mắt dẫn đến thị lực bị mờ.
  • Tiền sản giật: phụ nữ mang thai mà bị tiền sản giật có thể dẫn tới nhạy cảm với ánh sáng và giảm thị lực sau sinh, cách tốt nhất để cải thiện là được điều trị sớm bởi bác sĩ chuyên khoa.
  • Đái tháo đường: sau khi mang thai, tỷ lệ đường huyết trong máu có thể dao động, dẫn tới phá huỷ những vi mạch liên kết với võng mạc gây ra mờ mắt sau sinh. Thêm vào đó, việc tiền căn đái tháo đường cũng khiến thị lực người mẹ có khả năng giảm đi nhiều.
  • Tăng huyết áp: phụ nữ sau sinh thường căng thẳng, có khả năng gặp chứng tăng huyết áp dẫn tới thay đổi bất thường về thị giác ở người mẹ sau sinh.
  • U tuyến yên: là một tình trạng hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra ở phụ nữ sau sinh gây ức chế hoạt động bình thường của hormon trong cơ thể dẫn tới các vấn đề về thị giác sau khi sinh.

2. Giảm thị lực sau sinh biểu hiện như thế nào?

Triệu chứng phổ biến nhất là thị lực trước sinh của người mẹ rất tốt nhưng sau khi sinh mắt lại không nhìn rõ và hay bị nhoè. Ngoài ra, các triệu chứng của giảm thị lực sau sinh gồm:

  • Khi đưa mắt nhìn phải nhìn kỹ và lâu mới có thể thấy rõ vật đang nhìn
  • Hay bị khô mắt, rát mắt
  • Mắt cảm thấy khó chịu khi đeo kính áp tròng
  • Tình trạng khúc xạ và điều tiết của mắt thay đổi, dao động trong thai kỳ và suốt thời gian cho con bú.

3. Điều trị nhức mỏi mắt sau khi sinh như thế nào?

Nhức mỏi mắt sau khi sinh có thể là vấn đề thị lực cần được điều trị nếu như kéo dài khoảng 6 tháng mà không cải thiện. Do đó, người bệnh cần cảnh giác với tình trạng này, gặp các bác sĩ chuyên khoa để có phương thức điều trị phù hợp:

  • Dùng nước muối sinh lý để cải thiện tình trạng khô mắt, đặc biệt là với người sử dụng kính áp tròng.
  • Cải thiện tình trạng mờ mắt cần được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa, nếu cần có thể phải phẫu thuật laser lasik khi đã thôi cho con bú hoặc mang kính áp tròng cho mắt.
  • Tiền sản giật: là vấn đề xuất hiện trong thai kỳ, tuy nhiên nếu sau sinh một khoảng thời gian nhất định mà huyết áp người mẹ vẫn còn cao thì có thể bệnh đã trở thành tăng huyết áp thực thụ cần được điều trị theo phác đồ.
  • Đái tháo đường thai kỳ: sau khi sinh người mẹ vẫn cần có chế độ ăn uống và thể dục hợp lý cũng như kiểm tra đường huyết để đạt được mục tiêu đường huyết ổn định.

4. Phòng ngừa giảm thị lực sau khi sinh như thế nào?

Thông thường tình trạng mờ mắt sau khi sinh sẽ cải thiện sau khoảng vài tuần, để phòng ngừa tình trạng này người mẹ có thể tham khảo một số phương pháp sau:

  • Hạn chế để mắt làm việc quá nhiều: không hoạt động mắt liên tục quá 45 phút, nên đứng dậy đi ra ngoài nơi có ánh sáng tự nhiên để mắt được nghỉ ngơi hoặc thư giãn, nhắm mắt hay nhìn ra chỗ khác
  • Đọc sách ở nơi đủ ánh sáng: chỉ nên đọc khoảng 10 phút rồi tạm nghỉ một lúc để không bị điều tiết quá lâu
  • Dùng thuốc nhỏ mắt để làm sạch và tránh làm khô mắt
  • Bổ sung Omega 3,6,9 để trợ giúp hoạt động của mắt

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng nhức mỏi mắt sau khi sinh. Nếu tình trạng nhức mỏi kéo dài, người bệnh nên sớm đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan