Cảnh giác viêm xoang gây đau đầu, mỏi vai gáy

Viêm xoang gây đau mỏi vai gáy hoặc đau đầu là những triệu chứng điển hình nhất mà căn bệnh này mang lại. Nếu không phát hiện và chữa trị sớm, bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng viêm xoang nguy hại đến sức khoẻ. Do đó, bất kỳ trường hợp viêm xoang nào cũng cần thực sự cảnh giác khi xuất hiện các triệu chứng bất thường tái diễn và kéo dài thường xuyên.

1. Viêm xoang là bệnh gì?

Viêm xoang là hiện tượng nhiễm trùng kèm viêm nhiễm một hay nhiều xoang do những chất nhầy tích tụ bên trong xoang gây tắc nghẽn. Viêm xoang có thể xảy ra đột ngột và tồn tại trong thời gian ngắn khoảng 28 – 30 ngày, hay còn được gọi là viêm xoang cấp tính. Nhưng nếu viêm xoang kéo dài quá 3 tháng và lặp lại nhiều lần, chắc hẳn bệnh nhân đang gặp phải tình trạng viêm xoang mãn tính.

Tuỳ vào vị trí xoang bị viêm, bác sĩ thường phân viêm xoang thành những loại sau:

  • Viêm xoang hàm trên: Là khu vực xoang nằm ở phía sau xương gò má. Khi bị viêm xoang hàm trên, bệnh nhân thường có triệu chứng đau nhức vùng mặt, đau đầu, sưng xung quanh mắt và má.
  • Viêm xoang sàng: Thường nằm sâu bên trong hốc mũi và phía sau mặt, gây ra các triệu chứng viêm không mấy rõ ràng. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như chảy dịch mủ, đau nhức đầu ở vùng gáy hoặc ho kéo dài.
  • Viêm xoang trán: Vùng xoang nằm ở khu vực trán, khi bị sưng viêm hay nhiễm trùng sẽ gây ra triệu chứng đau nhức tại vùng giữa trán và lan sang thái dương. Trong trường hợp nặng, viêm xoang trán có thể gây đau vùng hốc mắt.
  • Viêm xoang bướm: Nằm tại phần thân của xương bướm, bao gồm thành trước – thành sau – thành dưới và 2 thành bên. Khi bị viêm xoang bướm, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện như nhức đầu, sốt cao, rét run, chảy dịch xuống mũi và họng hoặc đau gáy. Các cơn đau có xu hướng lan rộng nhanh ra hai bên mắt và có nguy cơ gây tử vong cao.
  • Viêm đa xoang: Tình trạng viêm niêm mạc của một / nhiều xoang cùng lúc, xảy ra do lây lan nhiễm khuẩn từ xoang này sang xoang khác. Một số nguyên nhân khác gây viêm đa xoang như môi trường ô nhiễm, dị ứng, suy giảm sức đề kháng hoặc bất thường về mặt cấu trúc giải phẫu.

2. Cách nhận biết triệu chứng viêm xoang gây đau mỏi vai gáy và đau đầu

Hiện tượng viêm xoang đau đầu và gây nhức mỏi vai gáy thường xảy ra khi các đường xoang tại má, mũi, sau mắt hay trán bị tắc nghẽn do lượng dịch tiết tăng mạnh đã tạo áp lực cho vùng đầu. Cơn đau đầu có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên đầu, tuỳ thuộc vào vùng xoang bị viêm nhiễm.

Nhìn chung, tình trạng viêm xoang đau đầu tương đối đặc trưng. Bệnh nhân thường có cảm giác nặng hoặc tức ở đầu do dây thần kinh chịu ảnh hưởng bởi áp lực của vùng xoang bị viêm. Mặt khác, vị trí đau đầu cũng khá đa dạng. Nếu xoang trước bị viêm, cơn đau đầu sẽ tập trung chủ yếu ở vùng trán, thái dương và má. Trong trường hợp vùng xoang sau bị viêm, người bệnh sẽ có cảm giác đau đỉnh đầu và vùng vai gáy trong nhiều giờ liên tiếp.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp phải một vài triệu chứng điển hình của bệnh viêm xoang, chẳng hạn như u tài, sưng mặt, tiết nhiều dịch mũi hoặc sốt cao,... Tốt nhất, để chẩn đoán chính xác tình trạng viêm xoang gây đau mỏi vai gáy và đau đầu, bệnh nhân cần thăm khám thực thể và tiến hành làm một số xét nghiệm như chụp CT, chụp X- quang hay MRI hệ thống xoang.

Việc chẩn đoán và nhận biết sớm tình trạng viêm xoang gây đau đầu hoặc nhức mỏi vai gáy sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị và khắc phục bệnh hiệu quả hơn. Trong một số tình huống nhất định, cơn đau đầu do viêm xoang có thể chẩn đoán nhầm với cơn đau nửa đầu xuất phát từ nguyên nhân khác. Việc chẩn đoán sai sẽ khiến hướng điều trị không mang lại kết quả như mong muốn. Thực tế, đau nửa đầu thông thường sẽ khác với đau nửa đầu viêm xoang ở chỗ gây ra các biểu hiện buồn nôn, chóng mặt và nhạy cảm với ánh sáng.

3. Những biến chứng viêm xoang nguy hiểm

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh viêm xoang có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ở các khu vực sau trên cơ thể:

  • Biến chứng viêm xoang tại đường hô hấp.
  • Biến chứng viêm xoang ảnh hưởng đến mắt, chẳng hạn áp xe mắt, viêm ổ mắt, viêm tấy ổ mắt, viêm túi lệ hoặc viêm dây thần kinh thị giác ở sau nhãn cầu.
  • Biến chứng viêm xoang tại tai.
  • Biến chứng viêm xoang ảnh hưởng sọ não, như viêm màng não, nhiễm trùng não và áp xe não.
  • Biến chứng viêm xoang ảnh hưởng đến mạch máu.
  • Biến chứng viêm xoang tại xương.

Khi chuyển biến sang giai đoạn nặng, người mắc viêm xoang sẽ gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng sau:

  • Đau tại mắt mỗi khi mắt cử động.
  • Sưng đỏ hốc mắt / mắt.
  • Thay đổi thị lực.
  • Mí mắt rủ xuống hoặc nặng trĩu.
  • Sưng trán.
  • Nhạy cảm với ánh sáng.
  • Đầu đau như búa bổ.
  • Hay nhầm lẫn.
  • Phát sốt.
  • Cổ căng cứng.
  • Co giật.

Nhằm phòng ngừa xảy ra các biến chứng bất lợi trên, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để khám chữa khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ viêm xoang đầu tiên. Càng điều trị sớm, bệnh viêm xoang gây đau mỏi vai gáy hoặc đau đầu sẽ được cải thiện tích cực, nhờ đó chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng được nâng cao đáng kể.

4. Các biện pháp điều trị viêm xoang đau đầu, mỏi vai gáy

Tình trạng viêm xoang gây đau mỏi vai gáy và đau nhức đầu là những triệu chứng gây không ít khó chịu cho bệnh nhân. Nếu những hiện tượng trên tiếp diễn trong thời gian dài kèm theo những biểu hiện khác như nhiễm trùng, sốt cao hoặc đau dữ dội, người bệnh cần được áp dụng ngay các biện pháp can thiệp để giảm nhẹ bệnh, cụ thể:

4.1 Cách làm giảm triệu chứng nhức đầu viêm xoang

Để đẩy lùi hiệu quả tình trạng viêm xoang đau đầu, bệnh nhân nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý thường ngày để đảm bảo mũi luôn thông thoáng. Điều này cũng giúp giảm tình trạng tiết chất nhầy gây tắc nghẽn xoang, đồng thời hỗ trợ đẩy dịch ra khỏi xoang dễ dàng hơn. Một số biện pháp giảm đau đầu viêm xoang hữu ích khác như xông hơi hoặc chườm khăn ấm lên mặt.

Khi mũi bị tắc nghẽn bởi dịch viêm, bệnh nhân nên kết hợp xì mũi và ấn nhẹ nhàng 2 bên sống mũi. Hành động này sẽ giúp giảm bớt cơn đau lên đầu và tống chất nhầy ra ngoài nhanh chóng.

4.2 Dùng thuốc không kê đơn giúp giảm mỏi vai gáy, đau đầu do viêm xoang

Bệnh nhân cũng có thể sử dụng một số loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như Ibuprofen hoặc Paracetamol để giảm nhẹ nhanh chóng cơn đau đầu do viêm xoang gây ra. Ngoài tác dụng trên, những loại thuốc này còn hỗ trợ làm giảm bớt triệu chứng khó chịu khác của bệnh viêm xoang như đau hàm hoặc sốt.

Bên cạnh dùng những thuốc giảm đau đường uống, một số thuốc thông mũi như Oxymetazolin hay Pseudoephedrine cũng được đánh giá rất hữu ích. Sau khi sử dụng, các biểu hiện như đau đầu, mỏi vai gáy và tắc nghẽn mũi sẽ được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những loại thuốc giảm đau không kê đơn chỉ có tác dụng tạm thời và không thể điều trị khỏi bệnh. Nếu viêm xoang vẫn tái diễn, tình trạng đau mỏi vai gáy hay đau nhức đầu sẽ ngày một trầm trọng hơn. Tốt nhất, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ sớm để có phác đồ điều trị thích hợp, tránh tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định.

4.3 Sử dụng thuốc kê đơn giúp cắt nhanh cơn đau đầu viêm xoang

Nếu thuốc giảm đau không kê đơn không mang lại đáp ứng tốt, đồng thời cơn đau đầu, mỏi vai gáy do nhiễm trùng xoang nặng tiếp tục kéo dài, người bệnh sẽ cần sử dụng các loại thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc này bao gồm, thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi hoặc thuốc làm loãng dịch nhầy.

Tuỳ thuộc vào tình trạng viêm xoang, bác sĩ sẽ lập phác đồ điều trị với loại kháng sinh với liều thích hợp nhất để ngăn chặn nguy cơ gặp biến chứng nhiễm khuẩn. Trong trường hợp bệnh nhân bị viêm xoang đau đầu bắt nguồn từ tác nhân dị ứng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc Corticosteroid hoặc kháng histamin để giảm nhanh triệu chứng.

4.4 Phương pháp điều trị thay thế

Bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân cũng có thể tham khảo một số liệu pháp khác giúp giảm nhẹ cơn đau mỏi vai gáy và đau đầu do viêm xoang, chẳng hạn dùng thảo dược hoặc bấm huyệt,... Trước khi quyết định áp dụng một trong những phương pháp trên, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để điều trị đúng cách.

4.5 Phẫu thuật

Đối với những bệnh nhân mắc viêm xoang mãn tính, các triệu chứng như đau đầu hay nhức mỏi vai gay sẽ diễn ra thường xuyên và kéo dài nhiều ngày. Điều này có liên quan đến sự bất thường trong cấu trúc mũi – xoang. Khi đó, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để loại bỏ các triệu chứng bệnh. Sau khi đã cắt bỏ khối u hay điều chỉnh những bất thường cấu trúc mũi – xoang, bệnh nhân sẽ tiếp tục dùng thuốc để nâng cao hiệu quả trị liệu.

5. Làm thế nào để phòng ngừa viêm xoang gây đau mỏi vai gáy, đau đầu?

Bệnh viêm xoang xảy ra khá phổ biến, thường gặp theo mùa do nhiễm trùng hoặc dị ứng. Những bệnh nhân mắc viêm xoang nên điều trị tích cực ngay từ đầu theo đúng hướng dẫn của bác sĩ nhằm ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh. Dưới đây là một số biện pháp giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm xoang đau đầu, mỏi vai gáy:

  • Thực hiện lối sống khoa học và lành mạnh, bao gồm ăn uống điều độ và tập thể dục hợp lý giúp ngăn tình trạng nhiễm trùng xảy ra.
  • Hạn chế tối đa tiếp xúc với những dị nguyên gây dị ứng như bụi bẩn, phấn hoa hoặc lông động vật,...
  • Cần phẫu thuật sớm nếu viêm xoang có liên quan đến cấu trúc mũi – xoang bất thường hoặc có khối u nằm ở xoang.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan