Canxi và Vitamin D có thể ngăn ngừa rụng răng

Canxi và vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự chắc khỏe của xương và răng. Khi cơ thể không hấp thu đủ canxi và vitamin D thì có thể làm cho răng yếu kém. Điều này dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác, chẳng hạn như sâu răng và rụng răng.

1. Vai trò của vitamin D và canxi đối với cơ thể

1.1. Vai trò của canxi

Canxi là thành phần chủ yếu có trong răng, móng, xương, máu, tế bào, dịch tế bào và cơ quan nội tạng. Canxi được coi như là “nền móng” tạo nên khung xương hữu cơ để các tế bào xương biệt hóa tạo thành xương cứng chắc. Ngoài ra, canxi còn đảm nhiệm vai trò dẫn truyền thần kinh và trong hệ miễn dịch của cơ thể.

1.2. Vai trò của vitamin D

Vitamin D có vai trò thiết yếu đối với cơ thể trong hệ thống miễn dịch, ổn định và duy trì hàm lượng canxi trong cơ thể. Vitamin D hấp thu canxi và phosphate từ ruột để làm chắc xương và răng, nếu thiếu vitamin D sẽ khiến Canxi từ xương chuyển hóa ngược lại để sử dụng.

2. Mối liên hệ mật thiết giữa canxi, vitamin D và răng

Canxi được hấp thu vào cơ thể và bổ sung cho sự phát triển của mầm răng, khi đó răng chưa mọc lên khỏi cung hàm. Do đó để có một hàm răng chắc khỏe thì cần phải chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trong thời kỳ mang thai. Trong những tuần lễ đầu tiên của thai kỳ, mầm răng sữa đã hình thành và dần dần hấp thu canxi, cho đến lúc sinh ra tuy chưa thấy răng trên cung hàm nhưng tất cả các răng sữa đã thành hình dạng đầy đủ dưới xương hàm và chỉ chờ mọc lên vào tháng thứ 6. Một chiếc răng phát triển hoàn hảo là răng có sự khoáng hóa canxi đầy đủ ngay từ lúc còn là mầm răng, do đó sau khi mọc lên sẽ vững chắc và ít bị sâu răng. Vitamin D được hấp thu cùng với canxi giúp răng chắc khỏe. Nếu thiếu dưỡng chất này thì canxi cũng không được hấp thu. Ngoài ra, vitamin D còn được tạo ra trên da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Khi cơ thể không được hấp thu đủ canxi và vitamin D có thể làm cho xương và răng yếu, kém khoáng hóa hơn. Điều này dẫn đến loãng xương và các biến chứng sức khỏe khác, chẳng hạn như sâu răng và rụng răng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu một người mắc bệnh loãng xương thì có nguy cơ rụng răng nhiều hơn so với những người cùng độ tuổi nhưng không sống chung với căn bệnh này. Nguyên nhân do loãng xương làm xương hàm yếu hoặc mỏng đi, răng không được nâng đỡ hoàn toàn dẫn đến mất răng.

Bổ sung vitamin D
Bổ sung vitamin D được hấp thu cùng với canxi giúp răng chắc khỏe

3. Cần bổ sung vitamin D và canxi như thế nào cho đúng cách?

3.1. Bổ sung canxi đúng cách cho cơ thể

Có các nhóm thực phẩm giàu canxi như:

  • Hải sản: Đây là nhóm thực phẩm thường được biết đến là giàu hàm lượng canxi. Điển hình trong số đó như: tôm, cua, ghẹ, cá,...
  • Rau xanh: Bên cạnh hải sản thì các loại rau xanh là lựa chọn phù hợp để bổ sung canxi cho cơ thể như: Cải xoăn, rau chân vịt, súp lơ,...
  • Các loại hạt ngũ cốc: Hiện nay đây là nhóm được mọi người sử dụng rất nhiều do hàm lượng dinh dưỡng cao, tiện dụng, dễ hấp thu và không lo tăng cân. Ví dụ như: Hạt dẻ, yến mạch, hạnh nhân,...
  • Trái cây và sữa: Một số trái cây giàu canxi thường được sử dụng như cam, quýt, kiwi, táo,...

Nếu chế độ ăn không cung cấp đủ canxi thì chúng ta cần bổ sung thêm canxi từ thuốc bổ. Có nhiều loại canxi uống dưới dạng muối để, điển hình là canxi carbonate và canxi citrate.

3.2. Bổ sung vitamin D đúng cách

Phương pháp bổ sung vitamin D từ thiên nhiên bao gồm:

  • Tắm nắng: Quá trình sản xuất ra vitamin D tự nhiên trong cơ thể sẽ được thúc đẩy khi cơ thể tiếp xúc với tia nắng ban mai. Thời điểm phù hợp nhất để tắm nắng là khoảng 6-7 giờ sáng với thời gian từ 15 đến 20 phút.
  • Các loại sữa và trái cây: sữa đậu nành, nước cam, nước chanh,... góp phần vào việc hấp thu vitamin D tốt hơn.
  • Hạt ngũ cốc: Các loại ngũ cốc tổng hợp sẽ là lựa chọn tốt nhất để bổ sung vitamin D tự nhiên.
  • Các loại nấm: Nấm được trồng dưới ánh sáng tự nhiên sẽ chứa một lượng lớn hàm lượng vitamin D cần thiết cho con người. Đây là thực phẩm ngon, bổ dưỡng và thanh mát cho cả gia đình với những món ăn quen thuộc như: nấm xào, canh nấm, súp nấm,...
  • Lòng đỏ trứng gà: Lòng đỏ trứng gà chứa lượng lớn vitamin D, nhưng ở lòng trắng thì không. Trứng là nguồn dinh dưỡng thiết yếu là quen thuộc trong nhiều bữa cơm gia đình người Việt.

Ngoài ra có thể bổ sung vitamin D đường uống ở dạng vitamin D3 như cholecalciferol hoặc dạng viên nang A-D phối hợp giữa canxi và vitamin D.

bổ sung vitamin D
Bổ sung canxi đúng cách giúp răng chắc khỏe

4. Những lưu ý khi bổ sung Canxi và vitamin D

Bổ sung canxi và vitamin D cho xương và răng chắc khỏe là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

  • Đối với người mắc một số bệnh sau đây cần phải thận trọng và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng: Bệnh nhân suy thận nặng, sỏi thận, tăng canxi máu và canxi niệu, cường tuyến cận giáp, hội chứng Zollinger- Elison, táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày.
  • Cần sử dụng thuốc theo đúng liều lượng mà bác sĩ đã đưa ra. Khi sử dụng quá liều có thể gây ra tác hại cho cơ thể như sỏi thận, vôi hóa xương, tăng canxi máu, tăng canxi niệu,...

Ngoài việc bổ sung canxi và vitamin D cho răng chắc khỏe thì bạn cần chú ý đến việc vệ sinh răng miệng. Nên chải răng ít nhất 2 lần/ngày với bàn chải lông mềm trong vòng 2 phút kết hợp với dùng chỉ nha khoa. Cần thay bàn chải đánh răng 3-4 tháng/lần hoặc khi lông bàn chải bị mòn. Khi có bất cứ vấn đề gì về răng miệng, cần đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa có uy tín để được hỗ trợ kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan