Chăm sóc và chữa nứt gót chân tại nhà

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da Liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Khô nứt gót chân không những gây ra đau đớn, chảy máu hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nhất là đối với chị em phụ nữ. Sau đây là những cách chữa nứt gót chân nhanh nhất tại nhà dành cho bạn.

1. Những điều cần biết về khô nứt gót chân

Khô nứt gót chân là tình trạng da gót chân bị mất đi độ đàn hồi khiến phần da này bị bong tróc, ngứa, chảy máu và khiến vi khuẩn xâm nhập nếu không điều trị nhanh chóng.

Nứt gót chân không chỉ gây ra những ảnh hưởng nhất định về mặt thẩm mỹ của đôi chân mà còn gây ra tình trạng nhiễm trùng thậm chí là hoại tử bàn chân nếu không chữa trị kịp thời.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng khô nứt gót chân:

khô nứt gót chân
Khô nứt gót chân có thể do thời tiết hoặc bệnh lý

2. Chữa nứt gót chân nhanh nhất tại nhà

Nứt gót chân và cách chữa trị tình trạng này không phải là khó, đặc biệt chỉ cần những nguyên liệu tự nhiên từ ngay căn bếp trong nhà cũng có thể đánh bay khô nứt gót chân hiệu quả. Sau đây là những bí quyết chữa nứt gót chân nhanh nhất dành cho bạn:

  • Hoa cúc

Hoa cúc có tác dụng làm dịu, chống oxy hóa, bảo vệ làn da, sử dụng hoa cúc để làm mặt nạ cho đôi chân sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khô nứt gót chân.

  • Vỏ dứa

Trong vỏ dứa chứa rất nhiều enzim có tác dụng loại bỏ các lớp da cứng trên bàn chân, bên cạnh đó trong dứa chứa rất nhiều vitamin C có tác dụng giúp làn da luôn khỏe mạnh và sản sinh collagen. Cách sử dụng vỏ dứa trị khô nứt gót chân rất đơn giản, bạn chỉ cần cắt mỏng vỏ dứa rồi đắp lên gót chân và đi tất cố định trong khoảng 10-20 phút. Cách này bạn có thể sử dụng 1 lần một tuần và hãy kiên nhẫn thực hiện để đạt được kết quả mong muốn.

  • Yến mạch và dầu jojoba

Yến mạch được coi là chất tẩy tế bào chết tự nhiên giúp da chân trở nên mềm mại hơn, ngoài ra yến mạch còn giúp giảm mẩn đỏ, ngứa và khô da. Trong dầu jojoba rất giàu vitamin E, B, kẽm, đồng, selen có chức năng giúp phục hồi sự cân bằng da. Sử dụng hai loại nguyên liệu này trộn với nhau thành một hỗn hợp đặc sệt rồi thoa đều lên vùng da khô nứt gót chân trong 30 phút. Sau đó rửa sạch và lau khô bằng khăn mềm, thực hiện hằng ngày cho đến khi đạt kết quả như ý.

  • Dầu tràm trà

Dầu tràm trà có tác dụng sát trùng tự nhiên và thường được dùng nhiều trong y học, khi da chân nứt nẻ rất dễ bị chảy máu và nhiễm trùng, sử dụng dầu tràm trà sẽ giúp làm dịu vết thương và khiến vết nứt lành nhanh hơn. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một chậu nước ấm và nhỏ vào vài giọt tinh dầu tràm trà rồi ngâm trong khoảng 15 phút. Lưu ý là không nên ngâm quá lâu bởi tinh dầu tràm trà có tác dụng mạnh sẽ gây hại cho da chân của bạn.

  • Giấm táo

Giấm táo ra đời khá muộn nhưng có nhiều lợi ích cho sức khỏe nên rất được ưa chuộng hiện nay. Bạn có thể tìm mua giấm táo dễ dàng ở chợ hoặc

  • Chuối và bơ

Chuối có tác dụng loại bỏ tế bào chết còn bơ có tác dụng dưỡng ẩm cho da, sử dụng chuối bơ xay nhuyễn và thoa lên gót chân trong vòng 20 phút mỗi ngày cho đến khi chân lành lại như cũ.

nứt gót chân và cách điều trị
Nứt gót chân và cách điều trị thường được khuyên dùng là bơ và chuối

Chanh có tính khử trùng và chống viêm, bên cạnh đó vitamin C giúp chữa trị những vết nứt trên chân. Để thực hiện phương pháp này bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh, vắt bỏ bớt nước chanh và để cả nửa quả chanh dưới gót chân rồi đi tất bên ngoài để cố định trong vòng 30 phút. Sau khi hết thời gian thì rửa chân và bôi một lớp dưỡng ẩm cho da bằng dầu dừa hoặc kem dưỡng da đều được.

Có một cách khác là sử dụng hỗn hợp nước chanh và aspirin để điều trị khô nứt gót chân. Aspirin là thuốc có đặc tính chống viêm và có tác dụng thu nhỏ các vết chai khi kết hợp với nước chanh sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi tình trạng nứt gót chân.

Bạn chỉ cần trộn 1⁄2 muỗng nước chanh cùng với 6 viên aspirin đã nghiền thành bột và tạo thành một hỗn hợp nhão, thoa lên chân và dùng màng bọc thực phẩm bọc hờ quanh chân khoảng 10 phút. Sau khi hết 10 phút bạn rửa chân và chà nhẹ phần da gót chân để lấy đi da chết bong tróc.

  • Ngò tây

Đây là một loại rau gia vị bạn có thể tìm mua dễ dàng ở siêu thị hoặc chợ, trong rau chứa rất nhiều vitamin C, collagen, vitamin K... Những thành phần này có chức năng giúp phục hồi và tái tạo da nhanh chóng, giúp phần da gót chân nhanh chóng hồi phục lại độ đàn hồi vốn có. Bạn hãy cắt nhỏ khoảng 10-15 nhánh rau và cho vào chậu nước ấm rồi ngâm chân thư giãn trong vòng 30 phút hằng ngày.

  • Dầu thầu dầu

Đây là một loại dầu thực vật được sử dụng khá phổ biến trong y tế, dược phẩm... Dầu thầu dầu có tác dụng giảm đau, kháng viêm, làm mềm mại da chân và giúp loại bỏ những lớp da khô, bong tróc cũng như ngăn ngừa các vết nứt nẻ xuất hiện trở lại. Sử dụng dầu thầu dầu xoa lên vùng da khô nứt gót chân hằng ngày, bạn sẽ sớm nhận được hiệu quả đáng kinh ngạc.

Sau khi ngâm chân, bạn nên bôi các kem dưỡng ẩm (như Vaseline), để giữ được độ ẩm cho da.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan