Chẩn đoán và điều trị bệnh xơ cứng rải rác (MS)

Biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ cứng rải rác là có thể dẫn tới bại liệt, mất khả năng vận động, ngôn ngữ hay thị giác... vì vậy, việc chẩn đoán bệnh xơ cứng rải rác để có phương pháp điều trị thích hợp nhằm hạn chế biến chứng của bệnh là rất quan trọng.

1. Chẩn đoán bệnh xơ cứng rải rác

bệnh xơ cứng rải rác ảnh hưởng tới hệ thần kinh, các rối loạn nhận thức có thể xảy ra. Người bệnh có thể bị các rối loạn về ngôn ngữ, trí nhớ, gặp rắc rối trong vấn đề tổ chức, thời gian tập trung ngắn hơn. Tuy nhiên, chỉ khoảng 5-10% những người được chẩn đoán bị bệnh xơ cứng rải rác có các rối loạn nhận thức nghiêm trọng tới mức ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày. Vì vậy việc chẩn đoán bệnh xơ cứng rải rác để có phương pháp điều trị thích hợp nhằm hạn chế diễn tiến của bệnh là rất quan trọng.

Tiêu chuẩn chẩn đoán xơ cứng rải rác chủ yếu là xét nghiệm máu, chọc dò tủy sống, chụp cộng hưởng từ (MRI) và điện thế gợi thị giác (EPT).

MRI cho thấy vùng myelin bị viêm hoặc bị phá hủy. Đối với chọc dò tủy sống, các bác sĩ sẽ lấy mẫu chất lỏng từ tủy sống để kiểm tra. Trong khi đó, phương pháp EPT sẽ theo dõi bất kỳ bất thường nào trong chức năng của não bằng cách ghi lại các tín hiệu điện của nó.

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu
Xét nghiệm máu là một tiêu chuẩn giúp chẩn đoán xơ cứng rải rác

2. Điều trị bệnh xơ cứng rải rác

Phương pháp điều trị xơ cứng rải rác gồm:

2.1 Thuốc nhằm mục đích thay đổi tiến triển của bệnh

  • Steroid (Corticosteroid): Steroid thường được chỉ định nếu bạn bị tái phát gây ra tàn tật. Steroid liều cao thường được tiêm tĩnh mạch trong một vài ngày. Đôi khi thuốc viên Steroid được sử dụng. Steroid có tác dụng giảm viêm. Một đợt điều trị Steroid thường sẽ rút ngắn thời gian bị tái phát. Điều này có nghĩa là các triệu chứng thường được cải thiện một cách nhanh hơn so với không dùng thuốc này..
  • Thuốc chống co thắt để giảm bớt co thắt cơ.
  • Thuốc giảm đau đôi khi cũng cần thiết. Có nhiều loại thuốc giảm đau đặc hiệu để cải thiện đau do thần kinh.
  • Thuốc cải thiện vấn đề về tiết niệu.
  • Thuốc chống trầm cảm đôi khi được khuyên dùng nếu bạn bị trầm cảm.
  • Thuốc giúp cải thiện vấn đề cương dương.
Thuốc giảm đau
Thuốc giảm đau đặc hiệu có thể cải thiện đau do thần kinh

2.2 Ghép tế bào gốc tạo máu

Để truyền tế bào gốc tự thân điều trị bệnh xơ cứng rải rác từng đám, những tế bào gốc hệ tạo máu được lấy từ cơ thể bạn ở tủy xương hoặc máu, được chọn lọc và lưu trữ trước khi làm cạn kiệt hết mức hệ miễn dịch bởi hóa chất. Sau đó các tế bào gốc tạo máu đã được lưu trữ trước đó được truyền lại cho cơ thể. Các tế bào gốc mới di chuyển xuống dưới tủy xương và sau một thời gian sẽ phục hồi lại hệ thống miễn dịch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan