Chụp số hóa xóa nền cung động mạch chủ và động mạch chủ ngực

Bài viết bởi Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ Trần Đức Tuấn - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Chụp số hóa xóa nền hay còn gọi là chụp DSA cung động mạch chủ và động mạch chủ ngực cho phép hiển thị cấu trúc và phát hiện những tổn thương mạch ở vùng ngực để từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh phù hợp với từng thể trạng của bệnh nhân

1. Chụp số hóa xóa nền động mạch chủ ngực là gì?

Chụp số hóa xóa nền hay còn gọi là chụp DSA cung động mạch chủ và động mạch chủ ngực, là kỹ thuật chụp sử dụng thuốc cản quang iod, qua đó hiển thị cấu trúc giải phẫu của cung động mạch chủ và những động mạch lớn xuất phát từ cung động mạch chủ như động mạch chủ ngực, động mạch dưới đòn trái, động mạch cảnh trái, động mạch thân cánh tay đầu.

2. Chụp số hóa xóa nền động mạch chủ ngực được chỉ định cho đối tượng nào?

Chụp số hóa xóa nền cung động mạch và động mạch chủ ngực được chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Mắc bệnh bẩm sinh và các bệnh lý liên quan đến cung động mạch chủ, động mạch chủ ngực và những động mạch phân nhánh như: phình động mạch chủ ngực, hẹp động mạch ngực, thông động tĩnh mạch, khối u ở mạch, mạch kém phát triển, ...
  • Nghi ngờ chấn thương ở vùng ngực gây tổn thương mạch.
  • Nghi ngờ bất thường ở động mạch chủ gây thiếu máu não.
  • Nghi ngờ khối u ở lồng ngực chèn ép hoặc xâm lấn làm tổn thương mạch. Đánh giá tình trạng cấp máu của động mạch đối với khối u.
  • Phục vụ can thiệp điện quang.
Thiếu máu não cục bộ
Bệnh nhân thiếu máu não do động mạch chủ gây ra được chỉ định thực hiện

3. Chụp số hóa xóa nền động mạch chủ ngực được thực hiện như thế nào?

Chụp DSA cung động mạch chủ và động mạch chủ ngực được thực hiện gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Tiến hành vô cảm người bệnh bằng cách yêu cầu bệnh nhân nằm ngửa trên bàn chụp, thiết đặt đường truyền tĩnh mạch, gây tê tại chỗ. Có thể gây mê toàn thân trước khi thực hiện thủ thuật bằng cách tiêm thuốc tiền mê với những trường hợp bệnh nhân bị kích động, sợ hãi hoặc chưa có khả năng cộng tác (trẻ nhỏ dưới 5 tuổi).
Phình động mạch chủ ngực
Chụp số hóa xóa nền cung động mạch chủ và động mạch chủ ngực giúp phát hiện những tổn thương mạch như phình động mạch chủ ngực

  • Bước 2: Sử dụng kỹ thuật Seldinger để đưa ống thông vào từ động mạch đùi. Sát khuẩn và gây tê vị trí chọc kim để đưa ống thông. Nếu không thể thực hiện đường vào từ động mạch đùi thì có thể chọn đường vào khác từ động mạch nách, cánh tay hoặc động mạch quay.
  • Bước 3: Tiến hành chụp quai động mạch chủ và động mạch chủ ngực. Đối với quai động mạch chủ, luồn dây dẫn có ống thông vào lòng mạch đi lên động mạch chủ bụng và động mạch chủ ngực, sau đó đưa đầu ống thông đi qua quai động mạch chủ để đi đến xoang van động mạch chủ, lưu ý, để cách van 2cm. Đối với động mạch chủ ngực, cần kéo lùi đầu ống thông.
  • Bước 4: Dùng máy bơm để bơm vào mạch khoảng 30 - 40 ml thuốc cản quang iod với áp lực cao 800 PSI, tốc độ bơm khoảng 15 - 20 ml/s. Lưu ý, cần tránh cử động của nhịp tim làm nhiễu ảnh, sau đó, chụp DSA liên tục. Đối với quai động mạch chủ, cần chụp chếch về phía trước trái và tập trung vùng quai động mạch chủ, cũng như động mạch thân cánh tay đầu, động mạch dưới đòn, động mạch cảnh trái - là những động mạch xuất phát từ cung động mạch chủ. Đối với động mạch chủ ngực, có thể chụp thẳng hoặc chụp chếch về phía trước, bên trái và tập trung vào vùng động mạch chủ ngực.
  • Bước 5: Kết thúc quá trình chụp khi đã đạt yêu cầu, tiến hành rút ống. Sau đó, cầm máu cho người bệnh bằng cách dùng tay đè ép trực tiếp lên vị trí đã chọc kim trong 15 phút, dùng bộ dụng cụ chuyên dụng để đóng lòng mạch hoặc băng ép trong 6 giờ.

Kết quả chụp phải cho thấy rõ cấu trúc của động mạch chủ lên và động mạch chủ xuống, cung động mạch chủ và những nhánh động mạch lớn xuất phát từ cung động mạch chủ như động cánh tay đầu, động mạch cảnh chung trái, động mạch dưới đòn trái. Từ đó, cho phép phát hiện những tổn thương nghi ngờ nếu có.

Chụp số hóa xóa nền cung động mạch chủ và động mạch chủ ngực là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại được sử dụng để chẩn đoán, phát hiện những tổn thương mạch, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời.

Chụp động mạch chủ bụng là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại giúp phát hiện những tổn thương ở vùng động mạch chủ bụng, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Chụp số hóa xóa nền cung động mạch chủ và động mạch chủ ngực là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại giúp bác sĩ phát hiện được vị trí cũng như mức độ tổn thương của bệnh. Tuy nhiên để có kết quả chính xác, bệnh nhân nên chọn các địa chỉ uy tín có máy chụp DSA hiện đại, đồng thời phải được thực hiện bởi các kỹ thuật viên, bác sĩ có chuyên môn.

Hệ thống DSA
Chụp số hóa xóa nền động mạch chủ ngực giúp phát hiện những tổn thương ở vùng động mạch chủ bụng

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã ứng dụng kỹ thuật chụp số hóa xóa nền trong thăm khám, chẩn đoán nhiều bệnh lý. Quy trình chụp số hóa xóa nền tại Vinmec được thực hiện bài bản, đúng chuẩn quy trình bởi đội ngũ y bác sĩ tay nghề chuyên môn cao cùng hệ thống máy móc hiện đại, nhờ vậy cho kết quả chính xác, góp phần không nhỏ vào việc xác định bệnh và giai đoạn bệnh để có hướng điều trị kịp thời.

Đặc biệt hiện nay để nâng cao chất lượng dịch vụ thăm khám điều trị bệnh, Vinmec còn tiếp tục triển khai nhiều dịch vụ y tế hoàn hảo đem lại sự tiện ích cũng như sự hài lòng cho Quý khách hàng sử dụng.

Quý khách có nhu cầu khám bệnh bằng các phương pháp hiện đại, đạt hiệu quả cao tại Vinmec vui lòng đăng ký khám TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

344 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan