Chụp số hóa xóa nền động mạch chậu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Công Trình - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chụp động mạch chậu bằng máy số hóa xóa nền là kỹ thuật cho phép phát hiện chấn thương vùng chậu hoặc khối u vùng chậu. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế, bệnh viện.

1. Chụp động mạch chậu số hóa xóa nền là kỹ thuật gì?

Chụp động mạch chậu bằng máy số hóa xóa nền sử dụng thuốc cản quang iod là kỹ thuật cho phép hiển thị cấu trúc động mạch chủ bụng và động mạch chậu bao gồm động mạch chậu gốc, chậu trong và chậu ngoài hai bên.

Kỹ thuật này được chỉ định đối với những trường hợp bệnh lý và chấn thương vùng chậu (gồm động mạch chủ bụng, chậu gốc, chậu trong và ngoài), các khối u ở vùng tiểu khung. Ngoài ra, kỹ thuật này còn phục vụ can thiệp điện quang.

tổn thương động mạch
Chấn thương vùng chậu gây tổn thương mạch có thể được phát hiện bằng chụp số hóa xóa nền động mạch chậu

2. Chụp động mạch chậu số hóa xóa nền được tiến hành như thế nào?

Chụp động mạch chậu số hóa xóa nền được thực hiện bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Vô cảm bệnh nhân bằng cách đặt người bệnh nằm ngửa trên bàn chụp, đặt đường truyền tĩnh mạch, gây tê tại chỗ. Với những trường hợp bị kích thích, sợ hãi, không có khả năng hợp tác, có thể tiêm thuốc tiền mê.
  • Bước 2: Sát khuẩn và gây tê động mạch đùi, chọc kim và dùng kỹ thuật Seldinger để đặt ống thông vào động mạch. Trường hợp không thể vào từ động mạch đùi thì có thể thay thế bằng đường động mạch nách, cánh tay hoặc quay.
  • Bước 3: Sau khi đưa ống thông vào, tiến hành bơm thuốc và chụp động mạch chậu. Tùy vào đoạn cần chụp sẽ bơm thuốc với tốc độ và lượng khác nhau. Với đoạn tận động mạch chủ bụng và động mạch chậu ngoài hai bên, luồn ống 5F (Pigtail) đến ngang bờ trên L4, sau đó dùng máy bơm thuốc cản quang iod một lượng khoảng 15 - 30ml với áp lực cao (800 PSI), tốc độ 1015ml/s. Với đoạn động mạch chậu gốc, chậu trong hoặc ngoài từng bên, luồn ống 5F Cobra đến động mạch chậu gốc từng bên, sau đó dùng máy bơm thuốc cản quang iod một lượng khoảng 15ml với áp lực 500 PSI, tốc độ 5ml/s.
  • Bước 4: Ghi hình và chụp liên tục, tập trung chụp ở vùng tiểu khung từ ngang mức L3 đến phía dưới xương mu hai bên. Để cho kết quả rõ ràng và chính xác, có thể chụp chếch 25 - 300, chỗ động mạch chậu và đùi phân nhánh.
  • Bước 5: Sau khi chụp động mạch chậu đạt yêu cầu, tiến hành rút ống thông và ống vào lòng mạch ra, cầm máu bằng cách dùng tay đè ép trực tiếp lên vị trí chọc kim trong 15 phút, sau đó dùng dụng cụ đóng lòng mạch hoặc băng ép trong 6 giờ. Kết quả hình ảnh chụp được phải hiển thị rõ cấu trúc, hệ thống động mạch chủ – chậu gồm động mạch chậu gốc, chậu trong và chậu ngoài hai bên, đồng thời cho phép phát hiện được tổn thương (nếu có).

3. Xử trí tai biến trong và sau khi chụp động mạch chậu

Trong quá trình thực hiện và sau khi chụp động mạch chậu có thể xảy một số tai biến cần được xử trí phù hợp và kịp thời:

  • Chảy máu: Trong quá trình thực hiện, tại vị trí chọc kim có thể xuất hiện tình trạng chảy máu do rách động mạch hoặc bóc tách động mạch. Để cầm máu cần dừng thủ thuật và đè ép bằng tay, sau đó băng lại để theo dõi, chuyển hướng vào phía đối diện. Sau khi chụp có thể xuất hiện chảy máu hoặc tụ máu chỗ ống thông, xử trí bằng cách băng ép và tiếp tục nằm bất động theo dõi, đến khi hết chảy máu.
  • Gãy, đứt, dụng cụ ở trong lòng mạch: Can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật dùng dụng cụ chuyên biệt để lấy ra.
  • Tắc động mạch: Trong quá trình chụp động mạch chi dưới, có thể xảy ra tình trạng tắc nghẽn động mạch do cục máu đông hoặc bong tróc mảng xơ vữa. Lúc này, bác sĩ chuyên khoa có thể xử trí bằng phẫu thuật can thiệp để lấy cục máu đông hoặc bơm thuốc tiêu sợi huyết.
  • Phồng hoặc thông động tĩnh mạch: Can thiệp nội mạch hoặc điều trị ngoại khoa.
  • Nhiễm trùng: Điều trị bằng kháng sinh.
Tắc động mạch chi dưới
Tắc động mạch có thể xảy ra sau khi chụp động mạch chậu

Nếu nghi ngờ chấn thương vùng chậu gây tổn thương mạch máu, người bệnh có thể được chỉ định chụp số hóa xóa nền động mạch chậu để tìm, phát hiện, đánh giá vị trí, mức độ và tình trạng tổn thương.

Chụp số hóa xóa nền động mạch chậu là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại giúp bác sĩ phát hiện được vị trí cũng như mức độ tổn thương của bệnh. Tuy nhiên để có kết quả chính xác, bệnh nhân nên chọn các địa chỉ uy tín có máy chụp DSA hiện đại, đồng thời phải được thực hiện bởi các kỹ thuật viên, bác sĩ có chuyên môn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã ứng dụng kỹ thuật chụp số hóa xóa nền trong thăm khám, chẩn đoán nhiều bệnh lý. Quy trình chụp số hóa xóa nền tại Vinmec được thực hiện bài bản, đúng chuẩn quy trình bởi đội ngũ y bác sĩ tay nghề chuyên môn cao cùng hệ thống máy móc hiện đại, nhờ vậy cho kết quả chính xác, góp phần không nhỏ vào việc xác định bệnh và giai đoạn bệnh để có hướng điều trị kịp thời.

Trước khi nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, vị trí Bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh từ tháng 09/2017, Bác sĩ Trần Công Trình từng làm việc tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định từ năm 2007-2017. Trong vai trò của mình, Bác sĩ Trần Công Trình đã tham gia hướng dẫn giảng dạy các sinh viên, Bác sĩ nội trú, chuyên khoa và các bác sĩ mới vào khoa

Để thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách vui lòng đến trực tiếp Hệ thống Y tế Vinmec hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

95 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan