Chụp số hóa xóa nền và sinh thiết gan qua tĩnh mạch cảnh trong

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Đặng Mạnh Cường - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Sinh thiết gan là thủ thuật thường được sử dụng trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về gan. Thông thường bệnh nhân được sinh thiết gan qua da, với những trường hợp chống chỉ định với sinh thiết qua da thì có thể áp dụng kỹ thuật chụp số hóa xóa nền và sinh thiết gan qua tĩnh mạch cảnh trong.

1. Chụp số hóa xóa nền và sinh thiết gan qua tĩnh mạch cảnh trong là gì?

Tổ chức nhu mô gan chủ yếu được lấy bằng phương pháp sinh thiết qua da dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp chống chỉ định với sinh thiết qua da thì việc sinh thiết gan có thể được thực hiện qua tĩnh mạch cảnh trong được thực hiện bằng cách dùng một dụng cụ từ tĩnh mạch cảnh trong, qua hệ thống tĩnh mạch chủ trên – tĩnh mạch chủ dưới, vào tĩnh mạch gan và chọc xuyên thành tĩnh mạch gan để lấy tổ chức gan.

Chụp số hóa xóa nền (Digital Subtraction Angiography - DSA) là một kỹ thuật chụp hình mạch máu mới bằng tia X. Mục đích của kỹ thuật này là nghiên cứu mạch máu trong cơ thể và thấy rõ hơn các thương tổn và bệnh lý mạch máu trước khi chỉ định can thiệp mạch. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh được thực hiện kết hợp giữa việc chụp X-quang và xử lý số sử dụng thuật toán để xóa nền trên 2 ảnh thu nhận được trước và sau khi tiêm chất cản quang vào cơ thể người bệnh.

Sinh thiết gan
Sinh thiết gan qua tĩnh mạch cảnh trong được áp dụng cho một số trường hợp chống chỉ định sinh thiết qua da.

2. Chụp số hóa xóa nền và sinh thiết gan qua tĩnh mạch cảnh trong áp dụng cho trường hợp nào?

Kỹ thuật này được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Trong những trường hợp cần mảnh sinh thiết nhu mô gan nhưng chống chỉ định sinh thiết qua da như rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu hoặc nhiều dịch tự do trong ổ bụng.
  • Đánh giá trước mổ cho người bệnh chuẩn bị ghép gan
  • Bệnh lý gan lan tỏa.

Chụp số hóa xóa nền và sinh thiết gan qua tĩnh mạch cảnh trong chống chỉ định nếu không được sự đồng ý của người bệnh hoặc người nhà người bệnh. Chống chỉ định tương đối với phụ nữ có thai, rối loạn đông máu nặng

phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Phụ nữ mang thai chống chỉ định thực hiện

3. Kỹ thuật chụp số hóa xóa nền và sinh thiết gan qua tĩnh mạch cảnh trong được tiến hành như thế nào?

  • Trước khi tiến hành, người bệnh được giải thích kỹ về thủ thuật để phối hợp với bác sĩ, bệnh nhân cũng được yêu cầu nhịn ăn, uống trước 4 giờ. Khi bắt đầu thủ thuật nếu người bệnh quá kích thích, không nằm yên, có thể được cho dùng thuốc an thần.
  • Người bệnh cần gây mê toàn thân
  • Mở đường vào lòng mạch: Chọc kim vào tĩnh mạch cảnh trong, thường được tiến hành dưới hướng dẫn siêu âm. Đặt ống vào lòng mạch vào tĩnh mạch cảnh trong
  • Chụp mạch: Đưa ống thông vào tĩnh mạch trên gan, thường là tĩnh mạch trên gan phải. Chụp tĩnh mạch của bằng cách bơm trào ngược thuốc đối quang từ tĩnh mạch trên gan qua nhu mô gan vào tĩnh mạch.
  • Sinh thiết gan: Đặt ống vào lòng mạch 9F vào tĩnh mạch cảnh trong, có thể đưa đầu của ống vào lòng mạch vào lỗ của tĩnh mạch trên gan phải. Chụp tĩnh mạch trên gan để xác định vị trí sẽ sinh thiết. Đo áp lực xoang gan để đánh giá tình trạng xơ gan. Tiến hành cắt bệnh phẩm qua ống vào lòng mạch.

Sau can thiệp, người bệnh sẽ được theo dõi trong vòng 6 giờ: tình trạng huyết động, mạch, huyết áp đề phòng biến chứng chảy máu trong ổ bụng hoặc thủng tạng rỗng do kim đi xuyên qua bao gan.

Gây mê toàn thân
Trong quá trình làm thủ thuật, bệnh nhân cần gây mê toàn thân

4. Những biến chứng có thể gặp phải khi thực hiện thủ thuật

  • Loạn nhịp tim do trượt ống thông hoặc ống vào lòng mạch vào nhĩ phải.
  • Tràn máu màng ngoài tim do kim trượt vào nhĩ phải gây thủng nhĩ phải.
  • Chọc vào đường mật hoặc túi mật gây chảy máu đường mật.
  • Chọc vào động mạch gan gây giả phình hoặc chảy máu trong ổ bụng.
  • Chọc thủng bao gan.

Chụp số hóa xóa nền và sinh thiết gan qua tĩnh mạch cảnh trong là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khó, đòi hỏi người thực hiện kỹ thuật phải có chuyên môn, đồng thời kỹ thuật này phải được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại, phòng chụp đạt chuẩn. Do đó, để đạt kết quả chẩn đoán hình ảnh chính xác, bệnh nhân cần chọn các địa chỉ uy tín có máy chụp số hóa xóa nền và có trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn để thực hiện, từ đó có hướng điều trị bệnh kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là bệnh viện có hội tụ đầy đủ các bác sĩ đa khoa và chuyên khoa thực hiện, thăm khám, phẫu thuật, chẩn đoán hình ảnh và điều trị bệnh. Đặc biệt, tại Vinmec còn tiếp tục đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để phục vụ công tác thăm khám và điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, Vinmec cũng đã thực hiện các kỹ thuật chụp số hóa xóa nền và sinh thiết gan ở nhiều ca bệnh để kịp thời đưa ra kết quả và hướng điều trị bệnh cho nhiều Quý khách hàng.

Trước khi nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park từ tháng 12 năm 2017, Bác sĩ Đặng Mạnh Cường có trên 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực siêu âm – chẩn đoán hình ảnh ở các Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng, Phòng MRI bệnh viện Nguyễn Tri Phương và khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Quốc tế Becamex.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

193 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan