Chụp X quang đại tràng trong chẩn đoán ung thư

Bài viết bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Tiến Phú - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Ung thư đại tràng là một trong những loại ung thư đường tiêu hóa phổ biến. Để chẩn đoán bệnh lý này có thể áp dụng các phương pháp khác nhau, chụp X quang đại tràng có thuốc cản quang là phương pháp kinh điển được áp dụng từ lâu và mang lại hiệu quả.

1. Chụp X quang đại tràng là gì?

Chụp X quang đại tràng dùng thuốc cản quang là kỹ thuật làm cản quang khung đại tràng bằng dịch treo Barit. Hình ảnh khung đại tràng thu được giúp phát hiện những bất thường ở đại tràng, trong đó có ung thư.

Chụp X quang đại tràng
Hình ảnh khung đại tràng được làm đầy bằng thuốc cản quang

2. Quy trình thực hiện chụp X quang đại tràng

Trước khi chụp đại tràng cản quang, đại tràng cần được làm sạch để đảm bảo hình ảnh phim chụp được rõ nét giúp đánh giá các tổn thương ở đại tràng. Ngoài ra, để kết quả chụp chính xác nhất người bệnh nên áp dụng chế độ ăn đặc biệt trước 48 giờ đó là chế ăn hạn chế chất xơ. Bệnh nhân cũng sẽ được dùng thuốc nhuận tràng và thụt tháo kĩ trước khi chụp.

Sau khi làm đầy đại tràng bằng dung dịch Baryte, đại tràng được chụp ở các tư thế khác nhau để ghi lại hình ảnh của các đoạn đại tràng như sigma, trực tràng, góc lách, góc gan, manh tràng, đại tràng lên. Đại tràng ở trạng thái rỗng sau đại tiện cũng sẽ được chụp để đánh giá.

Việc thực hiện kỹ thuật này là rất an toàn, có thể gây cảm giác khó chịu khi đại tràng được làm đầy nhưng sẽ hết nhanh khi đại tràng rỗng.

  • Nhận định kết quả

Phim chụp ghi lại hình ảnh toàn bộ khung đại tràng cũng như chi tiết từng đoạn giải phẫu được phân tích bởi bác sỹ chuyên khoa giúp phát hiện các bệnh lý của đại tràng:

Các bệnh lý ung thư: Thể hiện trên hình ảnh là các hình khuyết, hình chít hẹp hoặc cắt cụt đại tràng. Phim chụp giúp đánh giá vị trí, kích thước của khối u, tương quan của khối u với các đoạn còn lại của đại tràng là những thông tin giá trị trong việc lên kế hoạch điều trị.

đại tràng
Hình ảnh lòng đại tràng bị hẹp nham nhở do khối u

Bệnh lý loét được biểu hiện dưới dạng các ổ đọng thuốc, loét đại tràng cũng có thể gặp trên nền u đại tràng. Ngoài ra, các bất thường khác của đại tràng cũng có thể được phát hiện như đại tràng quá dài, phình đại tràng bẩm sinh, co thắt đại tràng.

Chụp X quang đại tràng có cản quang là phương pháp đánh giá đại tràng đơn giản nhưng giúp mang lại hiệu quả giúp chẩn đoán các bệnh lý trong đó có ung thư đại tràng.

Khám sàng lọc ung thư đường tiêu hoá là biện pháp khoa học và hiệu quả để phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa (ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng) và đưa ra phác đồ điều trị.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan