Có cách giảm mỡ bụng dưới nào hiệu quả?

Bụng dưới là vùng bụng ở vị trí dưới rốn. Mỡ bụng dưới được đánh giá là vùng khó giảm nhất trên cơ thể. Nguyên nhân gây ra mỡ bụng dưới có thể xuất phát từ mỡ nội tạng hay mỡ dưới da. Dù từ nguyên nhân nào thì chúng cũng khó giảm hơn các khu vực khác. Cùng tìm hiểu xem có bao nhiêu cách để giảm mỡ bụng dưới hiệu quả.

1. Mỡ bụng dưới là mỡ dạng nào?

Trên cơ thể chúng ta có tồn tại 3 loại mỡ, đó là:

  • Chất béo lưu thông trong máu hay còn gọi là Triglycerides
  • Lớp mỡ ở dưới da
  • Lớp mỡ của nội tạng.

Qua cách phân loại trên có thể nhận thấy phần mỡ ở bụng dưới là mỡ nội tạng – lớp mỡ bao quanh phần nội tạng hay mỡ dưới da – lớp mỡ nằm dưới da.

Trong 2 loại mỡ ở bụng dưới thì mỡ nội tạng rất nguy hiểm vì chúng có thể gây nên một số bệnh như: huyết áp, tim mạch, tiểu đường.... gây nguy hại cho sức khỏe.

Để xác định phần mỡ bụng dưới của bạn ở dạng nào thì bạn chỉ cần thử bằng cách véo bụng mình, nếu đó là lớp mỡ dưới da thì sẽ cảm nhận được lớp mỡ này nó nằm ngay dưới da, còn nếu chúng là mỡ nội tại thì sẽ khó cảm nhận được hay nhìn được bằng mắt thường.

2. Nguyên nhân gây nên mỡ bụng dưới

  • Do dư thừa năng lượng: nghĩa là cơ thể chúng ta hấp thụ thừa lượng calo cần thiết cho cơ thể. Phần calo dư thừa này sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa và tích trữ lâu ngày ở bụng dưới gây béo bụng. Số calo bổ sung trong ngày từ 1800 - 2000 calo thì vừa đủ, nếu chúng ta bổ sung nhiều hơn sẽ có nguy cơ béo bụng trong tương lai.
  • Do yếu tố nội tiết: Nguyên nhân này xuất phát từ việc tuổi tác của chúng ta thay đổi nên dẫn đến mất cân bằng estrogen, progesterone, testosterone nên dẫn đến tình trạng mỡ thừa ở vùng bụng dưới.
  • Do yếu tố di truyền: Đây cũng là một yếu tố khiến cho bạn có nguy cơ béo bụng dưới nhiều hơn người khác. Nghiên cứu cho thấy những ai có thân hình quả táo, vòng 2 lớn hơn bình thường thì việc mỡ bụng dưới cao hơn, thậm chí việc giảm mỡ bụng dưới cũng khó khăn hơn.
  • Do công việc ngồi nhiều và lười vận động: Điều này dễ nhận thấy ở những ai làm việc văn phòng. Do tính chất công việc hạn chế đi lại và chỉ ngồi một chỗ, thêm vào đó là việc sinh hoạt không điều độ nên phần bụng dưới tích lũy mỡ thừa gây ra béo bụng dưới.
mỡ bụng dưới

3. Tại sao giảm mỡ bụng dưới không hiệu quả?

Có rất nhiều người phản hồi rằng đã tập thể dục tích cực nhưng không thấy mỡ bụng dưới thuyên giảm. Vậy nguyên nhân do đâu?

  • Đầu tiên phải kể đến là do tập luyện sai cách: Chúng ta cứ nghĩ tập thể dục là được mà lại quên mất phải tập những bài tập tập trung vào vùng bụng dưới thì mới hiệu quả.
  • Do chế độ ăn uống không khoa học và hợp lý: Việc tiêu thụ các thực phẩm tinh bột và đồ béo, có đường nhiều sẽ gây tích tụ mỡ ở bụng dưới.
  • Sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn: Những loại đồ uống này sẽ làm tăng calo gây cản trở việc đốt năng lượng. Từ đó gây ra việc giảm mỡ bụng dưới khó hiệu quả.

Ngoài ra còn do thiếu ngủ và tuổi tác cũng làm ảnh hưởng không nhỏ.

4. Cách giảm mỡ bụng dưới?

Cách giảm mỡ bụng hiệu quả đầu tiên phải kể đến là chế độ dinh dưỡng:

  • Hấp thụ lượng calo vừa đủ: Việc cắt giảm calo mỗi ngày cũng là một yếu tố quan trọng. Bạn nên cắt giảm 500 calo / bữa ăn. Nếu thực hiện đều đặn mỗi tuần chúng ta sẽ giảm được 500g. Không nên cắt giảm calo quá 1000 calo/ngày sẽ gây nguy hại cho cơ thể về lâu dài.
  • Hạn chế đồ dầu mỡ, đồ ngọt và tinh bột, thay vào đó tập trung nhiều protein và rau củ quả. Trong rau củ quả có chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất khoáng mà lại không có tinh bột, ít đường... chúng giúp cơ thể hạn chế được lượng calo hấp thu vào
  • Hạn chế ăn đồ đường phụ gia: Đây là một trong những nguyên liệu mà các công ty thực phẩm hay thêm vào các sản phẩm trong quá trình sản xuất. Đường phụ gia này khiến cho mỡ tích tụ lâu ngày và gây ra béo bụng dưới. Vậy nên khi bạn thèm đường thì nên kiềm chế và thay thế chúng bằng hoa quả để an toàn nhé.
  • Đừng quên bổ sung nhiều nước để cơ thể giải độc và trao đổi chất tốt hơn. Chúng cũng sẽ khiến bạn bỏ qua được cảm giác đói bụng và kiềm chế được thói quen ăn vặt. Điều này rất quan trọng với những ai đang muốn giảm cân, đặc biệt là giảm mỡ bụng vùng dưới.

Thứ hai là quá trình tập luyện của bạn:

  • Nên tập luyện vào sáng sớm là cách giảm mỡ bụng dưới cực kì tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta tập luyện vào sáng sớm sẽ giúp cho cơ thể đốt cháy nhiều mỡ thừa tích tụ hơn.
  • Nên tập những bài tập dành cho phần bụng dưới. Không phải bài tập nào cũng sẽ giúp giảm mỡ, và giảm mỡ đều ở khắp nơi trên cơ thể. Tùy từng khu vực bạn muốn giảm mỡ bụng hay muốn săn chắc mà có những bài tập dành riêng cho bộ phận đó. Đó là lý do vì sao nhiều người tập thể dục rất nhiều mà mỡ bụng dưới không giảm được. Bạn có thể tham khảo thêm những bài tập như các bài tập cardio hay các bài tập tăng cường sức mạnh...
  • Cuối cùng là nên có một chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý, khoa học. Việc đốt mỡ thừa cũng quan trọng tuy nhiên việc nạp năng lượng vào cũng không kém. Tinh thần thoải mái và ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng dưới an toàn lại nhanh chóng hơn rất nhiều

Mỡ bụng dưới không chỉ gây ra cho bạn cảm giác nặng nề mà còn làm mất thẩm mỹ và gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Mỡ bụng dưới không hình thành trong thời gian ngắn, chúng tích tụ lại là cả quá trình và việc giảm mỡ bụng dưới rất khó khăn, lâu dài. Chính vì vậy hãy xem xét lại chế độ ăn uống, sinh hoạt và thể thao của bạn là cách giảm bụng dưới hiệu quả và an toàn nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

59.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan